แบบทดสอบบทที่ 8
เรื่อง การเขียนรายงาน
 
คำสั่ง : ให้นักศึกษาคลิกเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว
1. ผลงานวิชาการใดแตกต่างไปจากกลุ่ม

ก. รายงาน
ข. สารนิพนธ์
ค. วิทยานิพนธ์
ง. ปริญญานิพนธ์
จ. เอกสารการประชุมวิชาการ

2. การเขียนรายงานทำให้เกิดพัฒนาการในด้านใดชัดเจนที่สุด

ก. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
ข. การทำงานเป็นกลุ่ม
ค. การนำเสนอผลงาน
ง. ทักษะในการสื่อสาร
จ. การนำไปใช้ประโยชน์อ้างอิง

3. ในการเขียนรายงานควรมีขั้นตอนอย่างไร
1. สำรวจแหล่งความรู้ 5. กำหนดโครงเรื่อง
2. อ่าน 6. เรียบเรียงเนื้อหา
3. จดบันทึกข้อมูล 7. เขียนรายการอ้างอิง
4. เลือกหัวข้อเรื่อง 8. ตรวจสอบความถูกต้อง

ก. 4 1 2 3 5 6 7 8
ข. 4 3 2 5 1 6 7 8
ค. 4 1 5 2 3 6 7 8
ง. 4 2 3 1 5 6 7 8
จ. 4 2 1 5 3 6 7 8

4. ข้อมูลจากการศึกษาดูงานควรใช้รูปแบบการบันทึกใด

ก. การดู
ข. การฟัง
ค. การอ่าน
ง. การสังเกต
จ. การสัมภาษณ์

5. การจดบันทึกข้อมูลที่ระบุรายละเอียดของบรรณานุกรมหนังสือเพื่อประโยชน์ใด

ก. ใช้ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง
ข. ใช้ในการสืบค้นตัวเล่ม
ค. ใช้ในการอ่านเพิ่มเติม
ง. ใช้เป็นข้อมูลเขียนรายการอ้างอิงและบรรณานุกรม
จ. ใช้ในการจัดทำฐานข้อมูลอ้างอิง

6. การคัดลอกข้อความไม่ควรใช้กับข้อความลักษณะใด

ก. ข้อความนั้นมีความสำคัญ
ข. ข้อความนั้นเป็นของผู้แต่งที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ
ค. ข้อความนั้นเป็นงานเขียนที่ดี
ง. ข้อความนั้นใช้อ้างอิงผลงานได้ดี
จ. ข้อความนั้นเป็นกฎระเบียบ

7. เนื้อหาที่ได้จากการแปล ควรใช้รูปแบบการบันทึกข้อความใด

ก. การถอดความ
ข. การคัดลอกข้อความ
ค. การสรุปความ
ง. การตีความ
จ. การแปลความ

8. "การกระทำตนให้เป็นผู้รู้จักให้ ย่อมทำให้สังคมดีขึ้น" ข้อความดังกล่าวเป็นตัวอย่างของการบันทึก
11ข้อความประเภทใด

ก. การถอดความ
ข. การคัดลอกข้อความ
ค. การสรุปความ
ง. การตีความ
จ. การแปลความ

9. ข้อควรระวังในการเรียบเรียงเนื้อหาคืออะไร

ก. ใช้ข้อมูลจากการบันทึกให้ครบถ้วน
ข. เลือกใช้ภาษาในการนำเสนอที่เหมาะสม
ค. ใช้คำเชื่อมต่อข้อความให้สัมพันธ์กัน
ง. นำเสนอเนื้อหาเป็นประเด็นเอย่างชัดเจน
จ. หลีกเลี่ยงการเขียนเรื่องที่ไม่มีความรู้จริง

10. ข้อใดเป็นการเขียนรายการอ้างอิง

ก. เชิงอรรถ - บรรณานุกรม
ข. เชิงอรรถ - หมายเหตุ
ค. เชิงอรรถ - ดรรชนี
ง. เชิงอรรถ - นามานุกรม
จ.
เชิงอรรถ - สารานุกรม

คุณทำคะแนนได้ = คะแนน