หน่วยงานราชการ (Government) ในส่วนของราชการมีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์เข้าไปช่วยใน การทำงาน การจัดเก็บข้อมูล การจัดทำสำมะโนประชากร และบริการประชาชนให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ดังมีรายละเอียด คือ

นโยบายการบริหาร (Administering Policies) ลักษณะนี้เป็นนำเอาคอมพิวเตอร์มาใช้ในการ จัดเก็บข้อมูลด้านการตัดสินคดีความต่างๆ ในศาล รวมไปถึงหลักนิติบัญญัติด้วย ในประเทศไทยเราเองก็จะเห็นอยู่โดยทั่วไป เช่น การบัญญัติกฎหมาย หรือการร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบของสมาชิกวุฒิสภา การจัดเก็บข้อมูลแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นต้น

การจ้างงาน (Employment) ในปัจจุบัน รูปแบบการรับคนเข้าทำงานสะดวกสบายกว่าแต่ก่อนมาก ผู้สมัครงานสามารถกรอกใบสมัครงานด้วยตนเองผ่านอินเตอร์เน็ตได้ โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปสมัครเอง ซึ่งทำให้ประหยัดทั้งเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง พอสิ้นเดือนทางบริษัทก็พิมพ์ใบสมัครออกมาทำการคัดเลือกว่า ผู้สมัครคนใดมีความเหมาะสมกับตำแหน่งงาน จากนั้นจะเรียกมาสัมภาษณ์ เมื่อได้ผู้สมัครตามต้องการ แล้วก็จะมีการจัดเก็บประวัติเอาไว้เพื่อใช้ในการบริหารงานต่อไป บางบริษัทพัฒนาโปรแกรมการทดสอบผู้สมัครงานขึ้นมา เพื่อให้ผู้สมัครเข้าไปทดสอบความรู้ความสามารถ ความถนัดของตนเอง เช่นเว็บไซต์ www.testMe.com เมื่อเสร็จสิ้นการทดสอบ จะมีผลคะแนนรายงานออกมา และนายจ้างสามารถพิจารณาได้ว่า จะเลือกผู้สมัครคนใดเข้ามาทำงานในบริษัท

จัดเก็บภาษีอากร (Tax) ได้แก่การเอาคอมพิวเตอร์เข้าไปจัดเก็บข้อมูลด้านภาษีอากรของ ประเทศ หรือพัฒนาระบบการจัดเก็บภาษีอากรขึ้นมา ตัวอย่างประเทศไทย คือ กรมสรรพากร ได้พัฒนาระบบการจัดเก็บภาษี และการชำระภาษีรายได้ผ่านอินเตอร์เน็ต ทำให้ผู้เสียภาษีได้รับเงินคืนภาษีภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งรวดเร็วกว่าแต่ก่อนมาก แม้ผู้ใช้บางคนอาจบอกว่า มีความยุ่งยากต่อการใช้ หรือผู้เสียภาษีบางคนอาจมีปัญหาเรื่องการขอเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งกรมสรรพากรแจ้งให้ส่งผ่านโทรสารมาให้ แทนที่จะทำให้เร็ว บางคนบอกยิ่งล่าช้าไปอีก เป็นต้น ซึ่งข้อบกพร่องตรงนี้ กรมสรรพากรต้องรีบเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนต่อไป อย่างไรก็ดีกล่าวในเรื่องของคุณประโยชน์คอมพิวเตอร์อำนวยประโยชน์ให้มากกว่าส่วนที่เป็นข้อเสีย

ด้านสำมะโนประชากร (Registration Census) คือ การนำเอาคอมพิวเตอร์มาช่วยจัดเก็บข้อ มูลของประชากรทั้งประเทศ เช่น สำนักงานสถิติแห่งชาติ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีความยุ่งยากเหมือนกัน เพราะว่า ประชากรในประเทศทวีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ รัฐบาลจึงมีนโยบายนำเอาข้อมูลของประชากรจัดเก็บลงในบัตรอัจฉริยะ (Smart Card) โดยเฉพาะมีการริเริ่มทำใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกำลังมีปัญหาด้านการก่อการร้าย และการก่อความไม่สงบเกิดขึ้นรายวัน สาเหตุเพราะมีประชาชนบางคน ถือ 2 สัญชาติ คือ สัญชาติไทย และสัญชาติมาเลเซีย เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ทำให้การติดตามคนร้ายเกิดความยุ่งยากลำบาก เนื่องจากมีการหลบหนีข้ามแดนไปอยู่ฝั่งมาเลเซีย เป็นต้น

 

คำถามชวนคิด
หน่วยงานราชการยังมีการนำคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้อีกหลายด้าน นักศึกาษาลองค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมกันดูนะคะ???


         
กลับหน้าหลัก กลับหัวข้อการเรียน กลับหน้าก่อน หน้าถัดไป