1. กระบวนการเรียนการสอนมีองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกัน 4 ประการ คือ จุดมุ่งหมายของการสอน พฤติกรรมพื้นฐานของผู้เรียน การเรียนการสอน และการวัดผลและประเมินผล
2. การวัดผลและประเมินผลมีบทบาทในกระบวนการเรียนการสอน 3 ระยะด้วยกัน คือ ก่อนการเรียนการสอน ระหว่างการเรียนการสอน และหลังจากสิ้นสุดการเรียนการสอนแล้ว
3. การจัดการศึกษาเป็นกระบวนการที่มีระบบแบบแผนมีองค์ประกอบที่ สำคัญ 5 ประการ คือ ปรัชญาหรือทิศทางในการจัดการศึกษา หลักสูตรกำหนดเป้าหมายที่ต้องการว่าผู้เรียนมีคุณภาพอย่างไร การสอนที่ชักนำให้บรรลุตามหลักสูตร การวัดผลและประเมินผลเพื่อตรวจสอบคุณภาพผู้เรียน และการวิจัยเพื่อค้นหาปัญหาพัฒนาไปสู่ความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อไป
4. การวัดผลเป็นการกำหนดจำนวนหรือปริมาณให้แก่สิ่งที่วัด โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ การวัดผลทางกายภาพศาสตร์ และการวัดผลทางสังคมศาสตร์ ซึ่งผลการวัดสามารถจำแนกระดับของความละเอียดได้ 4 ระดับ คือ ระดับนามบัญญัติ ระดับจัดอันดับ ระดับอันตรภาค และระดับอัตราส่วน
5. การประเมินผล เป็นการสรุปผล ซึ่งในการสรุปผลนั้นต้องมีองค์ประกอบ 3 ประการ คือ ผลของการวัด เกณฑ์การพิจารณา และการตัดสินใจ
6. การสอบเป็นการกำหนดจำนวนหรือปริมาณให้แก่สิ่งที่วัดโดยใช้ข้อสอบเป็นเครื่องมือหรือสิ่งเร้า ซึ่งในการสอบจะมีองค์ประกอบ 4 ประการ คือ ผู้ถูกวัดคุณลักษณะ ข้อสอบที่เป็นสิ่งเร้า การดำเนินการสอบ และผลการสอบแทนความสามารถของผู้ถูกวัด
7. การวัดและประเมินผลการศึกษามีข้อจำกัดที่สำคัญ 5 ประการ คือ เป็นการวัดทางอ้อม วัดได้ไม่สมบูรณ์เป็นการวัดเชิงปริมาณ ต้องสัมพันธ์กับสิ่งอื่น และมีความคลาดเคลื่อนในการวัด
8. การวัดผลการศึกษามีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกันดังนี้ คือ เพื่อจัดตำแหน่ง เพื่อประเมินพัฒนาการ เพื่อวินิจฉัย เพื่อพยากรณ์ และเพื่อประเมินผล
9. การวัดผลและประเมินผลการศึกษาเป็นกระบวนการที่มีประโยชน์หลายด้าน ดังนี้คือ ด้านการเรียนการสอน ด้านการแนะแนว ด้านการบริหาร และด้านการวิจัย