1.  กระบวนการเรียนการสอนมีองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกัน 4 ประการ  คือ  จุดมุ่งหมายของการสอน  พฤติกรรมพื้นฐานของผู้เรียน  การเรียนการสอน  และการวัดผลและประเมินผล
           2.  การวัดผลและประเมินผลมีบทบาทในกระบวนการเรียนการสอน 3 ระยะด้วยกัน  คือ ก่อนการเรียนการสอน  ระหว่างการเรียนการสอน  และหลังจากสิ้นสุดการเรียนการสอนแล้ว
           3.  การจัดการศึกษาเป็นกระบวนการที่มีระบบแบบแผนมีองค์ประกอบที่ สำคัญ 5 ประการ  คือ ปรัชญาหรือทิศทางในการจัดการศึกษา  หลักสูตรกำหนดเป้าหมายที่ต้องการว่าผู้เรียนมีคุณภาพอย่างไร   การสอนที่ชักนำให้บรรลุตามหลักสูตร  การวัดผลและประเมินผลเพื่อตรวจสอบคุณภาพผู้เรียน  และการวิจัยเพื่อค้นหาปัญหาพัฒนาไปสู่ความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อไป
          4.  การวัดผลเป็นการกำหนดจำนวนหรือปริมาณให้แก่สิ่งที่วัด  โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 ประเภท  คือ การวัดผลทางกายภาพศาสตร์  และการวัดผลทางสังคมศาสตร์  ซึ่งผลการวัดสามารถจำแนกระดับของความละเอียดได้ 4 ระดับ  คือ ระดับนามบัญญัติ  ระดับจัดอันดับ  ระดับอันตรภาค  และระดับอัตราส่วน
           5.  การประเมินผล เป็นการสรุปผล  ซึ่งในการสรุปผลนั้นต้องมีองค์ประกอบ 3 ประการ  คือ  ผลของการวัด  เกณฑ์การพิจารณา  และการตัดสินใจ
           6.  การสอบเป็นการกำหนดจำนวนหรือปริมาณให้แก่สิ่งที่วัดโดยใช้ข้อสอบเป็นเครื่องมือหรือสิ่งเร้า  ซึ่งในการสอบจะมีองค์ประกอบ 4 ประการ  คือ  ผู้ถูกวัดคุณลักษณะ  ข้อสอบที่เป็นสิ่งเร้า  การดำเนินการสอบ  และผลการสอบแทนความสามารถของผู้ถูกวัด
          7.  การวัดและประเมินผลการศึกษามีข้อจำกัดที่สำคัญ 5 ประการ  คือ  เป็นการวัดทางอ้อม  วัดได้ไม่สมบูรณ์เป็นการวัดเชิงปริมาณ  ต้องสัมพันธ์กับสิ่งอื่น  และมีความคลาดเคลื่อนในการวัด
          8.  การวัดผลการศึกษามีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกันดังนี้  คือ เพื่อจัดตำแหน่ง  เพื่อประเมินพัฒนาการ  เพื่อวินิจฉัย   เพื่อพยากรณ์  และเพื่อประเมินผล
          9.  การวัดผลและประเมินผลการศึกษาเป็นกระบวนการที่มีประโยชน์หลายด้าน  ดังนี้คือ  ด้านการเรียนการสอน  ด้านการแนะแนว  ด้านการบริหาร  และด้านการวิจัย