จุดมุ่งหมายทางการศึกษาที่ใช้ในการเรียนการสอนโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังต่อไปนี้
                ระดับ 1 จุดประสงค์ทั่วไป 
               เป็นจุดประสงค์ที่กำหนดความต้องการที่จะให้ผู้เรียนได้รับผลจากการศึกษาไว้กว้างๆ โดย    ไม่ระบุพฤติกรรม จุดมุ่งหมายระดับนี้วัดได้ยาก  สังเกตได้ยาก แต่จะต้องครอบคลุมพฤติกรรมย่อยต่างๆ ไว้ทั้งหมดเท่าที่ต้องการ เช่น
                               หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต วิชาเอกพลศึกษา
                มีจุดมุ่งหมาย

    1. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาค้นคว้าและวิจัยทางพลศึกษา และการกีฬาเพื่อนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน และสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่สังคม
    2. เพื่อพัฒนาบุคคลให้มีความรู้ความสามารถทางพลศึกษา และสามารถสอนวิชาพลศึกษาได้
    3. เพื่อพัฒนาบุคคลให้เล่นกีฬาเป็น ตัดสินกีฬาเป็น และดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาต่างๆ ได้

              ระดับ 2 จุดประสงค์เฉพาะวิชาหรือกลุ่มวิชา หรือกลุ่มประสบการณ์
              จุดประสงค์เฉพาะวิชาหรือกลุ่มวิชาหรือกลุ่มประสบการณ์ เป็นจุดประสงค์ที่แยกย่อยมาจาก จุดประสงค์ทั่วไปของหลักสูตร โดยจะมีลักษณะที่มีความจำเพาะเจาะจงและอยู่ภายในขอบเขตของกลุ่มวิชา หรือมวลประสบการณ์เฉพาะกลุ่มนั้น ตัวอย่างเช่น
                 จุดมุ่งหมายของกลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2521

    1. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการคำนวณเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    2. เพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาวิชาอื่น ๆ ที่อาศัยวิชาคณิตศาสตร์
    3. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการคำนวณและรู้จักวิเคราะห์เพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ในระดับสูงขึ้น
    4. เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในลักษณะและประโยชน์ของวิชาคณิตศาสตร์อันจะนำไปสู่ความสนใจในการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ต่อไป
    5. เพื่อฝึกให้นักเรียนรู้จักคิดอย่างมีเหตุผล  และสามารถใช้เหตุผลในการแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นระเบียบ  ชัดเจนและรัดกุม
         จุดประสงค์การเรียนรู้กลุ่มวิชาทักษะ (ภาษาไทย)
    1. ให้มีพัฒนาการทางภาษาในด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียน
    2. ให้มีทักษะในการฟัง พูด อ่าน และเขียน โดยมีความรู้ความเข้าใจหลักเกณฑ์อันเป็นพื้นฐานของการเรียนภาษา
    3. ให้สามารถใช้ภาษาติดต่อ ทั้งรับฟัง และถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดอย่างถูกต้อง     มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
    4. ให้เข้าใจและสามารถใช้ภาษาได้ถูกต้องและใช้เวลาว่างในการแสวงหาความรู้เพิ่มเติม จากหนังสือ สื่อมวลชน และแหล่งความรู้ต่างๆ
         จุดประสงค์การเรียนรู้กลุ่มวิชาชีพครู
        
    เพื่อให้ผู้ที่จะเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้และทักษะที่จำเป็นทางการบริหารในการประกอบอาชีพทางการศึกษา

                ระดับ 3 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม หรือจุดประสงค์การเรียนรู้
                เป็นจุดประสงค์ที่แยกย่อยมาจากจุดประสงค์เฉพาะวิชา ที่มีลักษณะจำเพาะเจาะจงในขอบเขตเนื้อหาสาระเฉพาะอย่าง โดยอาจจะระบุว่าเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในแต่ละเรื่องหรือแต่ละบทเรียนแล้ว ต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเป็นอย่างไรหรือต้องการให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมการเรียนรู้ในสิ่งใดบ้าง โดยมักจะเขียนในรูปของจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม เช่น
                จุดประสงค์การเรียนรู้ (จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม) วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

    1. อธิบายความหมาย บอกลักษณะและยกตัวอย่างพยางค์ คำ และคำประสมได้
    2. ใช้คำสุภาพ คำราชาศัพท์ ตามความจำเป็นได้
    3. ปฏิบัติตนในคำพูดและพูดในโอกาสต่างๆ โดยใช้ภาษาพูดด้วยคำที่มีความเหมาะสมกับบุคคลและโอกาส
    4. เล่าเรื่องที่กำหนดให้ได้