การวิเคราะห์หลักสูตรแบบอิงเกณฑ์คล้ายกับการทำตารางวิเคราะห์แบบอิงกลุ่มแต่ไม่จำเป็นต้องให้น้ำหนักคะแนนตามช่องสัมพันธ์กับเนื้อหาและพฤติกรรม เพียงแต่แสดงให้เห็น โดยการทำเครื่องหมายว่าช่องนี้ต้องการปลูกฝังให้เด็กมีพฤติกรรม และเขียนจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรมให้กระจ่าง เพื่อใช้ในการสอนและการสอบ ซึ่งควรแยกเนื้อหาเป็นตอน ๆ ที่คาดว่าจะสอบย่อยครั้งหนึ่ง ๆ แล้วพิจารณาว่าเนื้อหานั้นควรมีการปลูกฝังให้นักเรียนเกิดพฤติกรรมใดแล้วขีดเครื่องหมายกากบาท (X) ดังตัวอย่างในตาราง