1.   การวิเคราะห์หลักสูตร  เป็นการจำแนกแยกแยะจุดมุ่งหมายและเนื้อหารายวิชา เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างจุดมุ่งหมายและเนื้อหานั้น  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการวางแผน  ควบคุม การสอนและการสอบให้เป็นไปตามหลักสูตรที่ต้องการ
             2.  การวิเคราะห์หลักสูตร   กระทำได้ 2 แบบ  คือการวิเคราะห์หลักสูตรแบบอิงกลุ่ม  และการวิเคราะห์หลักสูตรแบบอิงเกณฑ์
            3.  การวิเคราะห์หลักสูตรมีประโยชน์สำหรับครูผู้สอนเกี่ยวกับการสอนและการสอบ  และมีประโยชน์ต่อผู้บริหารในการประเมินผลการสอน  ติดตามผลการเรียนรู้ของผู้เรียน  และช่วยชี้จุดบกพร่องในการสอนของครู