1. การวิเคราะห์หลักสูตร เป็นการจำแนกแยกแยะจุดมุ่งหมายและเนื้อหารายวิชา เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างจุดมุ่งหมายและเนื้อหานั้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการวางแผน ควบคุม การสอนและการสอบให้เป็นไปตามหลักสูตรที่ต้องการ
2. การวิเคราะห์หลักสูตร กระทำได้ 2 แบบ คือการวิเคราะห์หลักสูตรแบบอิงกลุ่ม และการวิเคราะห์หลักสูตรแบบอิงเกณฑ์
3. การวิเคราะห์หลักสูตรมีประโยชน์สำหรับครูผู้สอนเกี่ยวกับการสอนและการสอบ และมีประโยชน์ต่อผู้บริหารในการประเมินผลการสอน ติดตามผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และช่วยชี้จุดบกพร่องในการสอนของครู