ข้อสอบที่ใช้ในการสอบวัดแต่ละครั้งเป็นเพียงตัวแทนของคำถามที่นำไปใช้วัดความสามารถของผู้เรียนเท่านั้น  จึงใช้ข้อสอบทำหน้าที่วัดเพียงบางส่วนแล้วนำผลไปสรุปเป็นความสามารถโดยส่วนรวมทั้งหมดของผู้เรียน  จึงควรคำนึงถึงหลัก
สำคัญ ๆ  ดังต่อไปนี้
           1.   เขียนข้อสอบให้ครอบคลุม คำถามควรจะเป็นตัวแทนที่สามารถวัดได้ครบถ้วนทุกประสบการณ์การเรียนรู้และความสามารถ ซึ่งจะมีลักษณะดังนี้
                 1.1  เขียนข้อสอบทุกเรื่อง  ทุกเนื้อหาที่สอน  หรือที่มีในหลักสูตร
                 1.2  เขียนข้อสอบทุกพฤติกรรมการเรียนรู้ครบถ้วนตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
                 1.3  เขียนข้อสอบแต่ละเนื้อหาและพฤติกรรมอย่างได้สัดส่วน เนื้อหาใด พฤติกรรมใด  มีความสำคัญมากก็ควรถามมาก  ถ้าสำคัญน้อยก็ควรถามน้อย
            วิธีการสร้างข้อสอบให้ครอบคลุมนั้น สามารถทำได้โดยอาศัยตารางวิเคราะห์หลักสูตร   
            2.   เขียนข้อสอบถามแต่สิ่งที่สำคัญ เป็นการถามความสามารถในการเรียนรู้ที่มีความสำคัญหรือควรแก่การถาม  หรือถามสิ่งที่เป็นแก่นสาร  สาระสำคัญของเรื่องราว  ซึ่งมีลักษณะ  ดังนี้
                  2.1  เขียนข้อสอบในสิ่งที่เป็นประโยชน์  เป็นเรื่องราวสำคัญที่ควรรู้  และสามารถนำไปใช้เป็นหลักปฏิบัติ  หรือแก้ปัญหาในชีวิตของเด็กได้
                  2.2  เขียนข้อสอบถามสิ่งที่มีคุณค่าในวิชานั้นโดยตรง ถือว่าเป็นเรื่องราวที่เด็กควรทราบ  ถ้าไม่ทราบสิ่งนั้นถือว่าไม่บรรลุเป้าหมายของการเรียนเรื่องนั้นอย่างแท้จริง
                   2.3  เขียนข้อสอบถามสิ่งที่บ่งบอกถึงความสามารถของเด็ก
                   2.4  เขียนข้อสอบถามสิ่งที่มีข้อยุติแน่นอนตามหลักวิชา
             3.  เขียนข้อสอบถามให้เด็กได้ใช้ความคิด  ซึ่งมีลักษณะ  ดังนี้
                  3.1  เขียนข้อสอบไม่ถามตรงตามตำรา แต่ควรถามให้ต้องใช้ความรู้จากตำราที่เคยเรียนมาเป็นพื้นฐานเพื่อนำไปพิจารณาเปรียบเทียบ  แปลความหมายต่ออีกชั้นหนึ่ง
                  3.2  เขียนข้อสอบไม่ถามตามที่ครูบอก  ควรจะมีการพลิกแพลงคำถามให้เด็กต้องใช้สิ่งที่ครูบอกนำมาเป็นเพียงพื้นฐานของการคิดหรือพิจารณาต่อไป
                  3.3  เขียนข้อสอบไม่ถามสิ่งที่สังเกตเห็นได้จากสังคม หรือสิ่งแวดล้อมโดยตรง
             4.   เขียนข้อสอบถามสิ่งที่เป็นแบบอย่างในทางที่ดี  เพราะในช่วงเวลาของการสอบนั้นเด็กมีโอกาสที่จะเรียนรู้จากข้อสอบได้
             5.  เขียนข้อสอบถามให้จำเพาะเจาะจง ใช้คำถามที่ชัดเจน อย่าให้คลุมเครือจนเด็กแต่ละคนเข้าใจคำถามไปคนละทาง  คำถามประเภทวกวน  สองแง่สองมุม  ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง  ทั้งนี้ย่อมต้องอาศัยความสามารถในการใช้ภาษาของผู้เขียนข้อสอบ