| |
1) แหล่งสารสนเทศที่เป็นบุคคล จัดเป็นแหล่งสารสนเทศที่ให้ข้อมูลแบบปฐมภูมิ ซึ่ง |
| ได้จากผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้รอบรู้ในสาขาวิชาการต่างๆ ซึ่งรวมถึงปราชญ์ชาวบ้านในแต่ละท้องถิ่น สารสนเทศจาก |
| บุคคลเหล่านี้เป็นการเติมเต็มความรู้ที่มีการรวบรวมแต่ยังไม่สมบูรณ์ครบถ้วน ซึ่งการได้มาของสารสนเทศจาก |
| ตัวบุคคลมักได้จากการสัมภาษณ์ สอบถาม และมีการบันทึกในสื่อบันทึก รูปแบบต่างๆ เช่น บทสัมภาษณ์ |
| เทปบันทึกเสียง หรือภาพไว้เป็นร่องรอยใน การศึกษาค้นคว้า อ้างอิง หรือประกอบการทำรายงาน วิจัย ข้อควร |
| คำนึงในการใช้แหล่งสารสนเทศที่เป็นบุคคล ควรพิจารณาผลงานของบุคคลนั้นๆ ว่าเป็นที่ยอมรับว่ามีความ |
| เชี่ยวชาญในสาขาวิชาเฉพาะด้าน |
| |
2) แหล่งสารสนเทศที่เป็นสถานที่ หมายถึง สถานที่ต่างๆ ที่มีบทบาทในการให้ความรู้ |
| และข้อมูลที่สำคัญซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ศิลปกรรมท้องถิ่น ธรรมชาติวิทยา และ |
| สิ่งแวดล้อมชุมชน โดยเฉพาะวิถีชีวิต จารีต ประเพณี สถานที่ที่มีแหล่งสารสนเทศอาจเป็นอนุเสาวรีย์ สวนสัตว์ |
| โบราณสถาน อุทยานประวัติศาสตร์ อุทยานทางธรรมชาติ แหล่งโบราณคดี สวนพฤษศาสตร์ สถานที่เลี้ยง |
| สัตว์น้ำ ตลาดเก่า หมู่บ้านชนกลุ่มน้อย |
| |
3) อินเทอร์เน็ต เป็นแหล่งสารสนเทศที่มีขนาดใหญ่และครอบคลุมความรู้ทุกสาขาวิชา |
| ในรูปแบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีการเชื่อมโยงเครื่องคอมพิวเตอร์จากทั่วโลกให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ |
| การสืบค้นสารสนเทศทางอินเทอร์เน็ตได้จากเว็บไซต์ที่มีข้อมูลความรู้ทุกสาขาวิชา และสามารถสืบค้นได้ใน |
| รูปแบบต่างๆ ทั้งที่เป็นข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว และเสียง จุดเด่นของการใช้สารสนเทศทาง |
| อินเทอร์เน็ต ซึ่งให้บริการบนเวิล์ดไวด์เว็บ (word wide web) คือความทันสมัยของข้อมูลไม่มีข้อจำกัด |
| เรื่องเวลาในการสืบค้น และความสะดวกในการเข้าถึงสารสนเทศ ผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นสารสนเทศ |
| ได้ครอบคลุมทุกวัตถุ ประสงค์ เช่น เพื่อการศึกษา เพื่อค้นคว้า เพื่อการบริหารจัดการ |
| |
|
|