การประเมินทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการอ้างอิง | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                          การใช้ทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการอ้างอิงให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ นอกจากการเลือก  | 
                          
                        
                        
                          | ประเภทของสารสนเทศได้สอดคล้องกับปัญหาหรือข้อคำถามแล้ว ผู้ใช้ควรมีความรู้ขั้นตอนในการประเมิน  | 
                        
                        
                          | ทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการอ้างอิง เพื่อให้ได้สารสนเทศที่ให้ประโยชน์ในการนำไปใช้ได้อย่างแท้จริง โดย  | 
                        
                        
                          | พิจารณาจากประเด็น ดังนี้  | 
                        
                        
                          |   | 
                          
                        
                          |   | 
                          1. ความน่าเชื่อถือของสารสนเทศ ควรพิจารณาจากคุณวุฒิหรือความเชี่ยวชาญของ ผู้แต่ง | 
                          
                        
                          |  ผู้รวบรวม หรือบรรณาธิการ รวมทั้งชื่อเสียงของสำนักพิมพ์ที่จัดทำว่ามีประสบการณ์หรือเป็นที่ยอมรับทาง | 
                        
                        
                          | วิชาการหรือไม่ การนำเสนอเนื้อหามีความเที่ยงตรง ปราศจากอคติทั้งด้านศาสนาการเมือง เพศ ฯลฯ | 
                        
                        
                          |   | 
                          2.จุดประสงค์ในการจัดทำ ขอบเขตเนื้อหาสาระที่จัดทำมีความสอดคล้องกับประเภททรัพยากร  | 
                          
                        
                          | สารสนเทศเพื่อการอ้างอิงหรือไม่ โดยตรวสอบจาก คำนำ หรือบทนำ เนื้อหาโดยรวม และดรรชนีท้ายเล่ม  | 
                          
                        
                          |   | 
                          3.ลักษณะทางกายภาพ มีการจัดพิมพ์เป็นรูปแบบสากล ใช้ภาษาเชิงวิชาการ มีการปรับปรุง | 
                          
                        
                          | เนื้อหามีการเรียบเรียงอย่างเป็นระบบ มีเครื่องมือช่วยค้นใช้สืบค้นได้สะดวกไม่ยุ่งยากซับซ้อน  | 
                          
                        
                          |   | 
                          4. คุณลักษณะของเนื้อหา มีความทันสมัย ถูกต้องตามหลักวิชาการ มีการปรับปรุงเนื้อหา  | 
                          
                        
                          | สม่ำเสมอ และขอบเขตเนื้อหาอื่นๆ ที่จำเป็น เช่น  | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          พจนานุกรม ควรมีคำศัพท์ที่ใช้ในปัจจุบัน คำศัพท์ที่เลิกใช้ คำสแลง คำคล้าย การสะกดคำที่  | 
                        
                        
                          | ชัดเจน ระบุทั้งตัวอย่างการใช้คำ ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ  | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          สารานุกรม ควรมีเนื้อหาที่ทันสมัย กำหนดขอบเขตหรือระดับของผู้อ่านที่ชัดเจนนำเสนอ  | 
                        
                        
                          | เนื้อหากระชับแต่ครอบคลุมประเด็น | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          หนังสือรายปี ควรมีเนื้อหาทันสมัย เพราะจัดทำเป็นประจำทุกปี ข้อมูลจึงควรเป็นปัจจุบัน  | 
                        
                        
                          | การเรียบเรียงเนื้อหาง่ายต่อการค้นคว้าได้อย่างรวดเร็ว และมีภาพประกอบเรื่อง โดยเฉพาะหนังสือรายปีที่เป็น  | 
                          
                        
                          | สื่ออิเล็กทรอนิกส์ | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          สำหรับการเลือกทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการอ้างอิงที่จัดเก็บในรูปสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ควร  | 
                        
                        
                          | คำนึงถึง อุปกรณ์ และระบบปฏิบัติการในการเรียกใช้สารสนเทศ ประสิทธิภาพและความสามารถของระบบที่  | 
                        
                        
                          | เอื้อต่อการใช้สารสนเทศร่วมกัน ทักษะในการใช้โปรแกรมและการสืบค้นของผู้ใช้ ลักษณะของการแสดงที่ได้  | 
                        
                        
                          | จากการสืบค้น | 
                        
                        
                          |   | 
                          
                        
                           | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            |