ข้อมูลพื้นฐาน

ชื่อวิชา 
       หลักการศึกษา  (Principles  of  Education)
หลักสูตร      ศึกษาศาสตรบัณฑิต (พลศึกษา) Bachelor of Education (Physical Education)
รหัสวิชา 
     กศ 011001  จำนวน น (ท-ป) 2 (2 - 0) หน่วย  จำนวน  2  ชั่วโมง/สัปดาห์
ผู้สอน            นางจันทรา คลอดเพ็ง

คำอธิบายรายวิชา

        ศึกษาความหมาย ความมุ่งหมาย และขอบข่ายการศึกษา ปรัชญาและแนวคิดที่มีอิทธิพลต่อการศึกษาไทย ความเป็นมาของการศึกษาไทย พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  แผนพัฒนาการศึกษาและนโยบายการจัดการศึกษาของไทยในปัจจุบันและอนาคต  องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา การจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม     แห่งชาติ  หลักสูตรการศึกษา และจรรยาบรรณวิชาชีพครู

จุดมุ่งหมายรายวิชา
  1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษา ปรัชญาและแนวคิดที่มี              อิทธิพลต่อการศึกษาไทย
  2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของไทยในอดีต  ปัจจุบันและอนาคต ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542               แผนการศึกษาแห่งชาติ  แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ  และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  3. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการจัด             การศึกษาไทย
  4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้  ความเข้าใจในเรื่องของหลักสูตรการศึกษาในระดับต่าง ๆ
  5. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครูและมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
  6. เพื่อให้ผู้เรียนามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานด้านการศึกษาและประกอบอาชีพครูได้


เนื้อหาวิชา

หน่วยที่

หัวข้อที่สอน

จำนวนคาบ

1

ความรู้พื้นฐานทางการศึกษา

4

2

ปรัชญาและแนวคิดที่มีอิทธิพลต่อการศึกษาไทย

4

3

วิวัฒนาการการศึกษาไทย

4

4

แผนการศึกษาแห่งชาติ

4

5

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

4

6

แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติกับนโยบายการจัดการศึกษาของไทย

4

7

แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกับการจัดการศึกษา

2

8

องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา

2

9

หลักสูตรการศึกษา

4

10

จรรยาบรรณวิชาชีพครู

4

รวมตลอดภาคเรียน

รวมระยะเวลาในการเรียนการสอน  18  สัปดาห์

36

 


การวัดประเมินผล
  1. ความสนใจกิจกรรมการเรียนการสอน  10  %
  2. การผลิตสื่อการสอน                     40  %
  3. สอบปลายภาค                           50 %

เกณฑ์การประเมินผล





กำหนดการเรียน

 

สัปดาห์ที่

เนื้อหา

คาบที่

1

ปฐมนิเทศนักศึกษา โดยการแนะนำรายวิชาหลักการศึกษา เนื่องจากเป็นวิชาเริ่มต้นของการเรียนรายวิชาการศึกษาอื่น ๆ

1 – 2

 

  1. ชี้แจงจุดประสงค์ในการเรียน
  2. อธิบายวิธีการเรียนการสอน
  3. ชี้แจงเกณฑ์การวัดและประเมินผลการเรียน

 

2

ความรู้พื้นฐานทางการศึกษา

3 – 4

 

  1. ความหมายของการศึกษา
  2. ความมุ่งหมายของการศึกษา
  3. ขอบข่ายของการศึกษา
  4. ความสำคัญของการศึกษา

 

3 – 4

ปรัชญาและแนวคิดที่มีอิทธิพลต่อการศึกษาไทย

5 – 8

 

  1. ความรู้พื้นฐานของปรัชญา
  2. ปรัชญาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
  3. แนวคิดของปรัชญาทางการศึกษา
  4. แนวคิดที่มีอิทธิพลต่อการศึกษาไทย

 

5 – 6

วิวัฒนาการการศึกษาไทย

9 – 12

 

  1. การศึกษาไทยก่อนมีระบบโรงเรียน
  2. การศึกษาไทยในระบบโรงเรียนสมัยรัชกาลที่  5  ถึงยุคเปลี่ยนแปลงการปกครอง
  3. การศึกษาไทยในยุคเริ่มต้นระบอบประชาธิปไตย
  4. การศึกษาไทยในยุคปัจจุบัน

 

7 – 8

แผนการศึกษาแห่งชาติ

13 – 16

 
  1. ความเป็นมาของแผนการศึกษาแห่งชาติ
  2. สาระสำคัญของแผนการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช  2535
  3. แนวทางการจัดการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ  พุทธศักราช 2535
  4. บทบาทของแผนการศึกษาแห่งชาติกับนโยบายการจัดการศึกษาของไทย
 

9 – 10

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

17 – 20

 
  1. ความเป็นมาของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
  2. สาระสำคัญของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
  3. บทบาทของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติกับการจัดการศึกษาของไทย
    ในอนาคต
 
11 – 12 แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติกับนโยบายการจัดการศึกษาของไทย 21 – 24
 
  1. ความเป็นมาของแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
  2. แผนพัฒนาการศึกษา ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2545 – 2559
  3. การปฏิรูปการศึกษาและนโยบายการจัดการศึกษาของไยในอนาคต
 
13 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกับการจัดการศึกษา 25 – 26
 
  1. ความเป็นมาของการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  2. สาระสำคัญของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับปัจจุบัน
    ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
  3. แนวคิดทางการศึกษาตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  4. บทบาทของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกับการจัดการศึกษาในปัจจุบัน
 
14 องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา 27 – 28
 
  1. องค์ประกอบด้านสังคม
  2. องค์ประกอบด้านเศรษฐกิจ
  3. องค์ประกอบด้านการเมืองการปกครอง
  4. องค์ประกอบด้านความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
15 – 16 หลักสูตรการศึกษา 29 – 32
 
  1. ความหมายของหลักสูตร
  2. ความสำคัญของหลักสูตรที่มีต่อการศึกษา
  3. องค์ประกอบของหลักสูตร
  4. ชนิดของหลักสูตร
  5. หลักสูตรชนิดต่าง ๆ
 
17 – 18 จรรยาบรรณวิชาชีพครู 33 – 36
 
  1. ความหมายและความสำคัญของจรรยาบรรณ
  2. ประวัติจรรยาบรรณวิชาชีพครู
  3. จรรยาบรรณวิชาชีพครู พ.ศ.2539
  4. เกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดในจรรยาบรรณวิชาชีพครูฉบับปัจจุบัน

 

 

     
 
สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชุมพร     
ต.ขุนกระทิง อ.เมือง จ.ชุมพร 86190 โทร. 0-7753-4279 โทรสาร. 0-7753-4277