สัปดาห์ที่ |
เนื้อหา |
คาบที่ |
1 |
ปฐมนิเทศนักศึกษา โดยการแนะนำรายวิชาหลักการศึกษา เนื่องจากเป็นวิชาเริ่มต้นของการเรียนรายวิชาการศึกษาอื่น ๆ |
1 2 |
|
- ชี้แจงจุดประสงค์ในการเรียน
- อธิบายวิธีการเรียนการสอน
- ชี้แจงเกณฑ์การวัดและประเมินผลการเรียน
|
|
2 |
ความรู้พื้นฐานทางการศึกษา |
3 4 |
|
- ความหมายของการศึกษา
- ความมุ่งหมายของการศึกษา
- ขอบข่ายของการศึกษา
- ความสำคัญของการศึกษา
|
|
3 4 |
ปรัชญาและแนวคิดที่มีอิทธิพลต่อการศึกษาไทย |
5 8 |
|
- ความรู้พื้นฐานของปรัชญา
- ปรัชญาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
- แนวคิดของปรัชญาทางการศึกษา
- แนวคิดที่มีอิทธิพลต่อการศึกษาไทย
|
|
5 6 |
วิวัฒนาการการศึกษาไทย |
9 12 |
|
- การศึกษาไทยก่อนมีระบบโรงเรียน
- การศึกษาไทยในระบบโรงเรียนสมัยรัชกาลที่ 5 ถึงยุคเปลี่ยนแปลงการปกครอง
- การศึกษาไทยในยุคเริ่มต้นระบอบประชาธิปไตย
- การศึกษาไทยในยุคปัจจุบัน
|
|
7 8 |
แผนการศึกษาแห่งชาติ |
13 16 |
|
- ความเป็นมาของแผนการศึกษาแห่งชาติ
- สาระสำคัญของแผนการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2535
- แนวทางการจัดการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2535
- บทบาทของแผนการศึกษาแห่งชาติกับนโยบายการจัดการศึกษาของไทย
|
|
9 10 |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ |
17 20 |
|
- ความเป็นมาของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
- สาระสำคัญของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
- บทบาทของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติกับการจัดการศึกษาของไทย
ในอนาคต
|
|
11 12 |
แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติกับนโยบายการจัดการศึกษาของไทย |
21 24 |
|
- ความเป็นมาของแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
- แผนพัฒนาการศึกษา ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2545 2559
- การปฏิรูปการศึกษาและนโยบายการจัดการศึกษาของไยในอนาคต
|
|
13 |
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกับการจัดการศึกษา |
25 26 |
|
- ความเป็นมาของการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
- สาระสำคัญของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับปัจจุบัน
ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
- แนวคิดทางการศึกษาตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
- บทบาทของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกับการจัดการศึกษาในปัจจุบัน
|
|
14 |
องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา |
27 28 |
|
- องค์ประกอบด้านสังคม
- องค์ประกอบด้านเศรษฐกิจ
- องค์ประกอบด้านการเมืองการปกครอง
- องค์ประกอบด้านความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
|
|
15 16 |
หลักสูตรการศึกษา |
29 32 |
|
- ความหมายของหลักสูตร
- ความสำคัญของหลักสูตรที่มีต่อการศึกษา
- องค์ประกอบของหลักสูตร
- ชนิดของหลักสูตร
- หลักสูตรชนิดต่าง ๆ
|
|
17 18 |
จรรยาบรรณวิชาชีพครู |
33 36 |
|
- ความหมายและความสำคัญของจรรยาบรรณ
- ประวัติจรรยาบรรณวิชาชีพครู
- จรรยาบรรณวิชาชีพครู พ.ศ.2539
- เกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดในจรรยาบรรณวิชาชีพครูฉบับปัจจุบัน
|
|