สมรรถภาพทางกายมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของร่างกายให้มีประสิทธิภาพ  กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย  จำเป็นต้องได้รับการเสริมสร้างความแข็งแรงให้พร้อมที่จะรับความหนักของงานได้ทุกรูปแบบ   ในการพัฒนาเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายจึงจำเป็นต้องได้รับการเสริมสร้างความแข็งแรงให้พร้อมที่จะรับความหนักของงานได้ทุกรูปแบบ   ในการพัฒนาเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายจึงจำเป็นต้องทราบพื้นฐานความต้องการในการเล่นกีฬา   อันจะช่วยให้เกิดประโยชน์ตรงตามความต้องการที่จะนำไปใช้ในการเคลื่อนไหวให้เกิดประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี  โดยทั่วไปสมรรถภาพแบ่งออกเป็น  
                                                        3.1  สมรรถภาพทางกายทั่วไป  (general  physical fitness)  หมายถึง  สมรรถภาพทางกายโดยทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ  ความสมบูรณ์ของร่างกาย ความสามารถของกลุ่มกล้ามเนื้อใหญ่ๆ  ที่จะปฏิบัติกิจกรรมได้เป็นเวลานาน   เป็นความสามารถของบุคคลที่จะเคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ประกอบด้วย  
                                        
                                          - ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ 
 
                                          - ความอดทนของกล้ามเนื้อ 
 
                                          - ความอดทนของการไหลเวียนโลหิต 
 
                                          - สัดส่วนของร่างกาย  
 
                                          - ความอ่อนตัว 
 
                                         
                                           
                                            ภาพแสดงความสัมพันธ์ของสมรรถภาพทางกาย 
                                                        1. สัดส่วนร่างกาย  (body  composition)    ปริมาณของเนื้อเยื่อไขมันของร่างกาย  ที่มีความสัมพันธ์กับเนื้อเยื่ออื่นๆ  ในร่างกาย   การคำนวณหาปริมาณไขมันหรือจำนวนเปอร์เซ็นต์ไขมันทั้งหมดในแต่ละส่วนของร่างกายโดยเทียบกับน้ำหนักตัว  และปริมาณมวลสารอื่นๆ   ที่ไม่ใช้ไขมันซึ่งส่วนใหญ่เป็นกล้ามเนื้อและกระดูก  โดยใช้เครื่องมือและอุปกรณ์วัดที่เรียกว่า  Skin fold   Calliper   ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบของความสมบูรณ์ทางกายทั้งของคนทั่วไปและนักกีฬาในแต่ละชนิด  สัดส่วนและขนาดของร่างกายส่วนต่างๆ   เป็นประโยชน์ต่อการศึกษากลไกลการเคลื่อนไหวของร่างกาย  การศึกษากลไกการทำงานกล้ามเนื้อ  ข้อต่อ   และกระดูก   เพื่อดูว่ามีการเปลี่ยนแปลงของส่วนต่างๆ   ของร่างกายอย่างไรบ้าง  
                                                        
                                        การที่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงในผู้ใหญ่   มักจะเป็นการเพิ่มหรือลดลงของปริมาณไขมันหรือมวลสารในกล้ามเนื้อ   เนื่องจากสารมวลสารของกล้ามเนื้อหรือขนาดของกล้ามเนื้อที่ใหญ่ขึ้นจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการหดตัว  ทำให้สามารถออกแรงได้มากขึ้น  ขณะที่ปริมาณไขมันมีความสำคัญในส่วนที่เป็นแหล่งพลังงานสำหรับภาวะที่ต้องออกกำลังกายเป็นเวลานานๆ   การป้องกันการสูญเสียความร้อนจากร่างกายและเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอวัยวะภายในหลายอย่าง  แต่การมีปริมาณไขมันมากเกินไป  เป็นปัญหาต่อสุขภาพ  อาจจะเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ  เช่น   โรคที่เกี่ยวกับหัวใจ   หลอดเลือด  และโรคเบาหวาน  ในการกีฬาคนที่มีน้ำหนักมากเกิน  จะเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนไหวในกิจกรรมกีฬาหรือกิจกรรมอื่นๆ  นักกีฬาจะขาดความคล่องตัว  การเคลื่อนไหวในทิศทางต่างๆ  ทำได้ช้าและไม่ราบรื่น  การมีขนาดกล้ามเนื้อ                                        
                                        และปริมาณไขมันที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญในกิจกรรมกีฬาในเด็ก   การทราบปริมาณไขมันในร่างกายในแต่ละช่วงอายุ   ยังเป็นประโยชน์ต่อการควบคุมให้มีเปอร์เซ็นต์ไขมันที่เหมาะสม  การเพิ่มขนาดของเซลล์ไขมันมากเกินไปในวัยเด็กจะทำให้การลดหรือการควบคุมน้ำหนักเมื่อเข้าช่วงวัยผู้ใหญ่เป็นไปด้วยความลำบาก  
                                          2. ความอดทนของระบบไหลเวียนเลือดและปอด  (Cardio-respiratory  endurance)   เป็นองค์ประกอบของสมรรถภาพทางกายที่มีความสำคัญมาก  ระบบการไหลเวียนและการหายใจ  จะเกี่ยวข้องกับหัวใจ  ปอด   ทั้งสองระบบมีนี้มีความสัมพันธ์กับโครงสร้างและหน้าที่ด้วยกัน  กล่าวคือกล้ามเนื้อหัวใจทำหน้าที่ปั้มเลือด   เพื่อขนส่งออกซิเจนและสารอาหารไปให้แก่เซลล์ทั่วร่างกาย  ส่วนปอดก็จะนำคาร์บอนไดออกไซด์  (Co2)  และผลผลิตของเสียขับออกไปจากร่างกาย   การออกกำลังกายเพื่อพัฒนาความอดทนของระบบไหลเวียนและปอด  หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า  การออกกำลังกายแบบแอโรบิก (aerobic  exercise)  ได้แก่  การวิ่งเหยาะ   ว่ายน้ำ  ปั้นจักรยาน  แอโรบิก   การเดิน   การออกกำลังเหล่านี้สามารถพัฒนาความสามารถของบุคคลในการทำงานประจำวันหรือภารกิจของนักกีฬามีประสิทธิภาพโดยปราศจากการเหนื่อยล้ามากเกิน  ความเหนื่อยล้าเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บบ่อยๆ  ดังนั้น   การพัฒนาความอดทนของระบบไหลเวียนและปอด   สามารถช่วยป้องกันการบาดเจ็บได้  
                                          3. ความแข็งแรง  (Strength)  เป็นความสามารถของกล้ามเนื้อกลุ่มหนึ่งที่พยายามออกแรงต้านภายนอก  หรือออกแรงยกน้ำหนัก  เช่น   การดันพื้น  (push  ups)  เป็นต้น  ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจะมีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตและภาวะความเป็นอยู่ที่ดี  (Quality   of  life  and   Well-being)   ความแข็งแรงจะเกิดขึ้นได้ในภาวะที่กล้ามเนื้อทำงาน  (หดตัว)   ในรูปแบบที่แตกต่างกัน  ดังนั้น   การฝึกหรือออกกำลังกายกล้ามเนื้อเพื่อให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงนั้นต้องอาศัยหลักการทำงานของกล้ามเนื้อแบบไอโซเมตริก  (Isometric ; เป็นการพัฒนาความตึงในกล้ามเนื้อ   แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงความยาวของกล้ามเนื้อ)  การทำงานของกล้ามเนื้อแบบคอนเซ็นตริก (Concentric  )  ความยาวของกล้ามเนื้อมีการหดตัวสั้นลง   เช่น  การงอแขนขณะยกดัมเบลล์)  กล้ามเนื้อทำงานแบบอิคเซ้นตริก  (Eccentric  ;  ความยาวของกล้ามเนื้อยืดยาวออกมากว่าขณะพัก  เช่น   การเหยียดแขนออกขณะมือถือดัมเบลล์   การทำงานของกล้ามเนื้อแบบนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อมากที่สุด)  และกล้ามเนื้อทำงานแบบไอโซคิเนติก  (Isokinetic ; กล้ามเนื้อหดตัวด้วยความเร็วที่คงที่มุมต่างๆ  กัน   ต้องอาศัยเครื่องมือและอุปกรณ์พิเศษ   ซึ่งมีราคาแพง  เช่น  ไซเบ็กซ์   (Cybex)  นอติลุส  (Nautilus)  การฝึกกล้ามเนื้อแบบนี้ถือได้ว่า   เป็นการฝึกที่ทำให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงสูงสุด  (Maximal  strength)   ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจึงเป็นปัจจัยสำคัญของความมีสุขภาพดีรวมไปถึงนักกีฬาที่ต้องมีความแข็งแรงเป็นพื้นฐานในการฝึกกีฬาแต่ละชนิด   ทั้งนี้เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นจากกิจกรรมทางกาย  
                                          4. ความทนทานของกล้ามเนื้อ  (Muscular  Endurance)    เป็นความสามารถของกล้ามเนื้อที่ออกแรงได้ซ้ำๆ  กันได้นานพอ   ในคนที่มีความฟิตสามารถเคลื่อนที่ได้ซ้ำๆ   กันได้เป็นเวลานาน   โดยไม่มีความเหน็ดเหนื่อย   เช่น  ในการดันพื้น  (Push-ups)  ของบุคคลหนึ่งสามารถทำได้ในหนึ่งนาที   ขณะเดียวกันก็ถือว่าบุคคลนั้นมีความแข็งแรงเป็นอย่างดี  อย่างที่เรียกกันว่าเป็นความแข็งแรงแบบทนทาน  (endurance   strength)  ในชีวิตประจำวัน   คนเราจะมีกิจกรรมทางกายอยู่ตลอดเวลาการเคลื่อนไหวติดต่อกัน  เป็นเวลานานพอสมควร  เช่น  การเดิน  การปั่นจักรยาน  ว่ายน้ำ   และวิ่งเหยาะ  เป็นต้น  กิจกรรมเหล่านี้ถือว่าเป็นกิจกรรมแอโรบิกที่ส่งเสริมการพัฒนาความอดทนของระบบไหลเวียนเลือดและปอดด้วยเช่นเดียวกัน   องค์ประกอบของสมรรถภาพทางกายที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพทั้งสองด้านนี้จึงมีความสัมพันธ์กันในการที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายอันเป็นรากฐานของสุขภาพที่ดี 
                                          5. ความอ่อนตัว  (Flexibility)  เป็นความสามารถของข้อต่อที่จะเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระตลอดช่วงการเคลื่อนไหว  (Range  of   Motion)  ซึ่งส่งผลต่อความยาวของกล้ามเนื้อ  โครงสร้างของข้อต่อ  และปัจจัยอื่นๆ  ในคนที่มีความฟิตสามารถเคลื่อนไหวข้อต่อในร่างกายได้ตลอดมุมการเคลื่อนไหวทั้งในการทำงานความอ่อนตัว  ยังเป็นส่วนสำคัญของทักษะกลไก  โดยเฉพาะกีฬาที่เพิ่มมุมการเคลื่อนไหว  เช่น   ยิมนาสติก  ลีลาศ  เป็นต้น   การฝึกความอ่อนตัวจึงควรทำเป็นประจำร่วมกับการฝึกความแข็งแรง  ทั้งก่อนและหลังการฝึก  ช่วงการฝึกความแข็งแรง   ควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนเป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดการบาดเจ็บ  ภายหลังจากการฝึกก็ควรยืดเหยียดกล้ามเนื้ออีกครั้งเพื่อลดโอกาสการเป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อ  (muscle  cramp)   
                                          เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บและให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการฝึกความอ่อนตัวจึงควรมีการอบอุ่นร่างกายในช่วงเวลาที่เหมาะสม  โดยให้อุณหภูมิกล้ามเนื้อสูงขึ้นพอควร  จากนั้นยืดเหยียอดกล้ามเนื้อและให้สูดอากาศเข้าเต็มปอด  หายใจออกอย่างช้าๆ  ในระหว่างทำการยืด   และเมื่อรู้สึกถึงการผ่อนคลายในขณะที่ยืดนั้นให้หายใจออก   การยืดเหยียดควรให้กล้ามเนื้อมีความตึงปานกลาง  อย่าฝืนจนรู้สึกเจ็บและปวด  และควรยืดค้างไว้เป็นเวลา  15-30  วินาที   การหายใจเข้าและออกในอัตราที่ผ่อนคลาย  (at  a   relaxed   rate)   จะทำให้กล้ามเนื้อได้รับประโยชน์สูงสุดจาการยืด  การยืดเหยียดด้านข้างของร่างกาย  ควรให้ทำงานเท่าๆ  กัน  เมื่อยืดข้างหนึ่งก็ควรยืดอีกข้างหนึ่งด้วย 
                                         3.2 สมรรถภาพทางกายพิเศษ  (special  Physical   Fitness) หมายถึงสมรรถภาพทางกายที่จำเพาะเจาะจงเพื่อเสริมสร้างส่งเสริมการปฏิบัติทักษะทางการกีฬา  เป็นความต้องการพื้นฐานของ ประกอบด้วย  
                                        
                                        
                                          - ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ  (Strength)
 
                                          - ความอดทนของกล้ามเนื้อ  (Endurance)
 
                                          - พลังกล้ามเนื้อ  (Power)
 
                                          - ความเร็ว  (Speed)
 
                                          - ความคล่องแคล่วว่องไว  (Agility)
 
                                          - ความอ่อนตัว  (Flexibility)
 
                                          - ความอดทนของการไหลเวียนโลหิต   (Circulatory  Endurance or Aerobic Endurance))
 
                                                                                 
                                        ตารางแสดงความต้องการสมรรถภาพทางกายแต่ละประเภทกีฬา 
                                        
                                          
                                             
                                                ประเภทกีฬา   | 
                                            Aerobic   | 
                                            Speed    | 
                                            Strength   | 
                                            Endurance   | 
                                            Flexibility   | 
                                            Skill   | 
                                           
                                          
                                            เต้นแอโรบิค  
                                              เบสบอล  
                                              บาสเกตบอล  
                                              โบว์ลิ่ง  
                                              จักรยาน  
                                              ฮอกกี้  
                                              ฟุตบอล  
                                              ซอฟบอล  
                                              วอลเลย์บอล  
                                              เทเบิลเทนนิส  
                                              เทนทิส เดี่ยว  
                                              เทนทิสคู่  
                                              กรีฑาระยะสั้น  
                                              กรีฑาระยะไกล  
                                              ว่ายน้ำระยะสั้น  
                                              ว่ายน้ำระยะไกล  
                                              เรือพาย  
                                              ยิมนาสติก  
                                              กอล์ฟ  
                                              ศิลปะการต่อสู้  
                                              เรือใบ  
                                              สควอช  
                                              มวยปล้ำ  
                                              ยกน้ำหนัก  | 
                                            3 
                                              2 
                                              3 
                                              1 
                                              4 
                                              3 
                                              3 
                                              2 
                                              2 
                                              2 
                                              3 
                                              2 
                                              2 
                                              4 
                                              3 
                                              4 
                                              4 
                                              2 
                                              2 
                                              2 
                                              2 
                                              3 
                                              3 
                                              1  | 
                                            1 
                                              2 
                                              3 
                                              1 
                                              3 
                                              2 
                                              3 
                                              2 
                                              3 
                                              3 
                                              3 
                                              2 
                                              4 
                                              3 
                                              4 
                                              3 
                                              2 
                                              3 
                                              1 
                                              4 
                                              1 
                                              3 
                                              3 
                                              1  | 
                                            1 
                                              3 
                                              2 
                                              2 
                                              3 
                                              2 
                                              2 
                                              2 
                                              3 
                                              2 
                                              2 
                                              2 
                                              3 
                                              2 
                                              4 
                                              3 
                                              4 
                                              4 
                                              2 
                                              3 
                                              2 
                                              2 
                                              4 
                                              4  | 
                                            3 
                                              2 
                                              3 
                                              1 
                                              4 
                                              3 
                                              4 
                                              2 
                                              2 
                                              2 
                                              3 
                                              2 
                                              2 
                                              4 
                                              2 
                                              3 
                                              4 
                                              2 
                                              2 
                                              2 
                                              2 
                                              3 
                                              3 
                                              2  | 
                                            3 
                                              2 
                                              2 
                                              1 
                                              2 
                                              2 
                                              2 
                                              2 
                                              3 
                                              2 
                                              3 
                                              3 
                                              3 
                                              2 
                                              3 
                                              3 
                                              2 
                                              4 
                                              2 
                                              3 
                                              2 
                                              3 
                                              3 
                                              2  | 
                                            3 
                                              4 
                                              4 
                                              4 
                                              2 
                                              3 
                                              4 
                                              3 
                                              3 
                                              4 
                                              4 
                                              5 
                                              3 
                                              2 
                                              3 
                                              3 
                                              3 
                                              3 
                                              4 
                                              4 
                                              3 
                                              4 
                                              4 
                                              3  | 
                                           
                                         
                                        *4 หมายถึงต้องการมากที่สุด  *1 หมายถึงต้องการน้อยที่สุด 
                                            (วิทยาศาสตร์การกีฬากับการพัฒนากีฬานักเรียน:2546)                                         
                                         
                                                                                    |