จิตวิทยาเกี่ยวข้องกับใครบ้างและฝึกเมื่อไร

จิตวิทยาการกีฬาเกี่ยวข้องโดยตรงกับนักกีฬา โค้ชหรือผู้นำทางการกีฬา และเกี่ยวข้องโดยอ้อมกับองค์กร และบุคคลในกระบวนการสังคมกีฬาและประเทศชาติ วัฒนธรรม ค่านิยมของสังคมใหญ่ที่อยู่โดยรอบนักกีฬา เพราะปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อนักกีฬาโดยรวมทั้งทางความคิด การประเมินตนเอง จริยธรรมและกรอบพฤติกรรมในการฝึกซ้อมและแข่งขันกีฬา

จิตวิทยาการกีฬาจึงเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมและกระบวนการกีฬาที่เริ่มจากการเห็นความสำคัญและเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างจิตใจการเล่นกีฬา ฉะนั้นจิตวิทยาการกีฬาจึงสามารถนำมาใช้ได้ตั้งแต่ก่อนการเล่น ขณะเล่นและหลังเล่นกีฬา และเลือกใช้ตามสถานการณ์และความเหมาะสมของแต่ละคนเนื่องจาก

1. ทักษะทางจิตวิทยาก็เหมือนกับทักษะทางกายที่ต้องมีการลองทำซ้ำๆ ทำหลายครั้ง หลายวิธี ที่ต้องจัด ปรับและพัฒนาเพื่อให้เหมาะกับตนเอง ดังนั้น จึงมีควรเรียนรู้หลากหลายวิธีหลายเทคนิค สามารถนำไปใช้ในการชีวิตประจำวันได้ทั้งภายใต้ภาวะกดดันและหรือไม่มีภาวะกดดัน

2. การฝึกทักษะทางจิตวิทยาเป็นกระบวนการจัดปรับความคิด และการควบคุมตนเองทั้งทางกายและใจมีผลต่ออารมณ์ แรงจูงใจและความเชื่อมั่นในตนเอ ดังนั้น ต้องเริ่มจากการเห็นความจำเป็น ความสำคัญ เชื่อในกระบวนการทางจิตวิทยาจึงจะปรับระบบความคิดและเรียนรู้การควบคุมตนเอง เพื่อพัฒนาความสามารถทางกาย โดยมีโค้ชแนะนำและสนับสนุน และนักจิตวิทยาคอยช่วยเหลือเท่านั้น

3. จิตวิทยากับการสร้างสมรรถภาพทางจิต ให้มีความแข็งแกร่งเข้มแข็งขึ้นเป็นกระบวนการตลอดชีวิตของการเป็นนักกีฬา ที่ต้องเรียนรู้ ฝึกฝนตั้งแต่ฝึกซ้อมจนถึงแข่งขันและหลังการแข่งขัน เป็นการสร้างสานความสัมพันธ์ระหว่างจิตใจและการเล่นกีฬาจนเป็นอัตโนมัติ ทั้งในสถานการณืที่มีความกดดันและไม่มีความกดดัน

4. จิตวิทยาสังคม เป็นพื้นฐานหนึ่งของจิตวิทยาการกีฬา นอกจากจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับนักกีฬาและโค้ช แล้ว บุคคลและกลุ่มบุคคล กระบวนการสังคมโดยรอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อมวลชน ที่มีอิทธิพลต่อจิตใจ ค่านิยม ความรู้สึกและแนวคิดในการเล่นกีฬาและการเป็นนักกีฬา ปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อพฤติกรรมการเล่นกีฬา การมีและคงแรงจูงใจในการฝึกและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสามารถ

5. ทักษะทางจิตวิทยาการกีฬากับการพัฒนาความสามารถทางการกีฬา จำเป็นต้องฝึกซ้อมต่อเนื่อง เป็นสัดส่วนกัน เพราะกายและจิตพัฒนาไปด้วยกัน นักกีฬาที่เริ่มเล่นและนักกีฬาที่มีความสามารถสูงมักผ่านกระบวนการฝึกทางกายที่แตกต่างกัน แม้ว่าทักษะทางจิตวิทยาเกิดการเรียนรู้ได้จากประสบการณ์หากประสบการณ์ใหม่คล้ายเดิม แต่หากเป็นประสบการณ์ที่ไม่เคยพบ อาจทำให้คาดหวังผลไม่ได้ การฝึกทางจิตวิทยาเป็นการจัดระบบความคิด การควบคุมตัวเองจึงต้องมีการฝึกซ้อม พร้อมกระบวนการตรวจสอบผลการนำไปใช้ ทั้งขณะฝึกซ้อมและการแข่งขัน

6. จิตวิทยาการกีฬาเกี่ยวข้องกับในการพัฒนาความสามารถทั้งทางการกีฬาและการออกกำลังกายหรือแม้แต่การดำเนินชีวิตประจำวัน จิตวิทยาเกี่ยวข้องกับความคิด อารมณ์ และประเมินตนเอง จิตวิทยาเกี่ยวข้องด้วยอย่างแน่นอนและตลอดชีวิตแต่ในระดับและวิธีการที่แตกต่างกัน

7. ทักษะทางจิตวิทยาไม่ใช่สูตรสำเร็จ และไม่มีวันเป็น จิตวิทยาการกีฬามีความสำคัญและความจำเป็น แต่ไม่สามารถสร้างสูตรสำเร็จสำหรับคนใด คนหนึ่ง หรือแบบถาวรสำหรับใครได้ จิตวิทยาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ตลอดชีวิตที่ปรับเปลี่ยนไปตามระดับความสามารถ วัย พันธุ์กรรม ประสบการณ์ และการประเมินตนเองซึ่งมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความคิด การประเมิน อารมณ์และแรงจูงใจทำให้คนความต่างกัน นอกจากนี้แม้ว่าคนเดียวกัน เมื่อต่างสถานการณ์การตอบสนองก็แตกต่างด้วย ดังนั้น จึงควรเรียนรู้และเลือกใช้ให้เหมาะสมกับตนเอง หรือทีมของตนเอง




         
กลับหน้าหลัก กลับหัวข้อการเรียน กลับหน้าก่อน หน้าถัดไป