การรวบรวมสมาธิและการตั้งใจ ( Concentration and attention)  
                                         91. สมาธิและการตั้งใจ คืออะไร 
                                         การรวบรวมสมาธิและการควบคุมความตั้งใจจำเป็นอย่างยิ่งในการเล่นให้ได้ดีที่สุดที่เรียกว่าท็อปฟอร์มของนักกีฬา การรวบรวมสมาธิและการควบคุมความตั้งใจหมายถึงการมุ่งความตั้งใจในกิจกรรมที่กำลังกระทำและตัดสิ่งรบกวนหรือสิ่งไม่เกี่ยวข้องออกไปรวมทั้งความสามารถในการเปลี่ยนความตั้งใจได้อย่างเหมาะสม  
                                        9.2 สมาธิสำคัญอย่างไร 
                                         ปัญหาที่ทำให้เสียสมาธิ คือ ปัจจัยภายใน ได้แก่ ความรู้สึก ความคิด กับความเกินไป ความวิตกกังวล ความสับสน ความตั้งใจเกินไป หรือกังวลกับการเล่นที่เสียที่ผ่านมา แม้แต่กลัวว่าจะเล่นต่อไปได้ไม่ดี เท่าที่ผ่านมา และปัจจัยภายนอก ได้แก่ วิเคราะห์สถานการณ์มากเกินไปจนทำให้ตัดสินใจเลือกวิธีที่ดีที่สุดในการเล่นขณะนั้นไม่ได้ หากเป็นนักกีฬาใหม่ ยังรวมถึงสิ่งรบกวนจากภายนอก เช่น เสียงโห่จากผู้ชม เสียงผู้ตัดสิน เสียงพูดวิจารณ์ และวิธีการเล่นของคู่ต่อสู้ ความกว้างของสมาธิ ได้แก่ การที่ต้องทำลายอย่างพร้อมกัน ทั้งต้องใช้ความรู้สึกและการรับรู้ภายในและการระมัดระวังกับสถานการณ์ภายนอก เช่นมองและอ่านเกมส์ และมองดูเพื่อน หรือพิจารณาการวางลูกเพื่อให้เปรียบ คิดมาก มีหลายวิธีที่จะแก้เกมส์ จนทำให้เลือกไม่ถูก ความแคบ ของสมาธิ เมื่อต้องรวมสมาธิเพื่อสนองกับสถานการณ์เฉพาะอย่าง เช่น เตรียมที่ตีลูก ตัดสินใจที่จะโต้ตอบแต่ทำไม่ได้เพราะกังวลกับสิ่งอื่นๆ หรือตั้งใจมากเกินไป  
                                         ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรวบรวมสมาธิ คือ การพยายามหรือบังคับเพื่อให้เกิดสมาธิ เพราะว่ายิ่งพยายามให้เกิดสมาธิกลับยิ่งทำให้เสียสมาธิ ความล้า และแรงกระตุ้น ต่ำเกิน และสูงเกิน สมาธิจะแคบลง ฝึกการรวบรวมสมาธิที่มีสาเหตุจากภายใน ด้วยวิธีการ ดังต่อไปนี้  
                                         1. การพูดดีกับตนเอง  
                                         2. การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ  
                                         3. การเตรียมความพร้อมทางจิต  
                                         4. การสร้างจินตภาพ  
                                         ฝึกการรวบรวมสมาธิที่มีสาเหตุจากภายนอก ด้วยวิธีการ ดังต่อไปนี้  
                                         1. การสร้างแบบฝึก และการจัดสถานการณ์การฝึกซ้อมให้เหมือนการแข่งขันจริง  
                                         2. การจำลองการแข่งขัน โดยเฉพาะจัดสถานการณ์ที่เกินจริงบ้าง เพื่อให้นักกีฬาอยู่ในสถานการณ์ที่ยุ่งยากกวาปกติ เช่น ลูกบาสเกตบอลเปียก หรือกรรมการลำเอียงมากๆ หรือเสียงโห่ร้องของผู้ชม  
                                         3. ฝึกการซ้อมในใจ ( Mental Rehearsal) เพื่อควบคุมตนเองให้ผ่านสถานการณ์ต่างๆ อย่างมีสมาธิหรือความนิ่งคือการนิ่งทางความคิด อารมณ์ ความกลัว ความวิตกกังวล และความรู้สึกต่างๆ ที่ทำให้เกิดความไม่แน่ใจ ไม่เชื่อมั่นในตนเอง ทำให้เสียสมาธิในการแข่งขันหรือสถานการณ์ที่มีความกดดันสูง เช่น  
                                         1. ทำอย่างไร ถ้าคะแนนเราตามห่างมาก  
                                         2. ทำอย่างไร ถ้าได้ใบเหลืองแล้ว  
                                         3. ทำอย่างไร ถ้าเจ็บเข่าในช่วงแข่งขัน  
                                         4. ทำอย่างไร ถ้าทุกคนฝากความหวังกับการยิงลูกโทษของเรา  
                                         5. ทำอย่างไร ถ้ากรรมการตัดสินผิด คู่ต่อสู้โหด  
                                         6. ทำอย่างไรถ้าเกมส์ ยืดเยื้อมาถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง  
                                         7. จะรวบรวมสมาธิอย่างไร ตอนหมดแรง  
                                        9.3 ข้อควรระวัง ในการนำไปใช้ในการฝึก 
                                         1. นักกีฬามีโอกาสในการใช้สมาธิแบบผสม ความกว้าง  ภายใน กว้าง  ภายนอก ความแคบ-ภายใน และความแคบ-ภายนอก  
                                         2. ต่างชนิดกีฬา ต่างสถานการณ์ ต่างตำแหน่งผู้เล่น และบุคลิกภาพของผู้เล่นมีผลต่อการรวบรวมสมาธิ และความตั้งใจ  
                                         3. นักกีฬาแต่ละคนมีแบบความสนใจที่แตกต่างกัน และมีความสามารถในการเรียนรู้ มีข้อเด่น ข้อด้อยที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรสำรวจตัวเอง  
                                         4. การเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยามีผลต่อการรวบรวมสมาธิ ดังนั้นจึงควรมีการลดความเครียดที่เกิดจากร่างกายด้วยวิธีต่างๆ ก่อน  
                                        5. การเปลี่ยนแปลงความตั้งใจจากสิ่งหนึ่ง หรือสถานการณ์หนึ่งสู่อีกสถานการณ์หนึ่ง มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสรีระเช่นกัน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อพฤติกรรมและความสามารถทางการกีฬา
                                                                                     
                                          |