การวัดผลและการประเมินผลทางการศึกษามีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อแสดงความก้าวหน้าตามเป้าหมายของหลักสูตรและเพื่อจุดประสงค์อื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษา จุดมุ่งหมายของการวัดผลและประเมินผลแยกเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้
1. เพื่อการจัดตำแหน่ง (Placement) โดยใช้ผลการสอบบอกตำแหน่งของผู้เรียนว่ามีความรู้ความสามารถในระดับใดของกลุ่ม หรือเปรียบเทียบกับเกณฑ์แล้วจัดว่าอยู่ในระดับใด การใช้แบบสอบวัดเพื่อจัดตำแหน่งนี้ ใช้ในวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ เพื่อคัดเลือกเข้าเรียนหรือเข้าทำงาน และใช้แยกประเภท แยกกลุ่มเป็น เช่น กลุ่มเก่ง- กลุ่มอ่อน ผ่านเกณฑ์-ไม่ผ่านเกณฑ์
2. เพื่อเปรียบเทียบ (Assessment) หรือเพื่อประเมินพัฒนาการ เป็นการประเมินผลก่อนเริ่มต้นการเรียนการสอน (Pre-test) ของแต่ละบทเรียนหรือแต่ละหน่วยเพื่อพิจารณาดูว่าผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนเพียงใด ซึ่งจะช่วยให้รู้ว่าในระหว่างการเรียนรู้ ผู้เรียนควรมีความรู้เพิ่มอย่างไร และเป็นการพิจารณาดูว่าวิธีการสอนอย่างไรจึงจะเหมาะสมกับสภาพผู้เรียน หากการประเมินผลก่อนเรียนพบว่า ผู้เรียนมีพื้นฐานไม่พอเพียงที่จะเรียนในเรื่องที่จะสอน ก็จำเป็นต้องได้รับการสอนซ่อมเสริมให้มีพื้นฐานที่พอเพียงเสียก่อนจึงจะเริ่มต้นสอนเนื้อหาในหน่วยการเรียนต่อไปได้
3. เพื่อการวินิจฉัย (Diagnosis) เป็นการวัดผลเพื่อค้นหาจุดเด่น จุดด้อยของผู้เรียนว่ามีปัญหาในเรื่องอะไร เพื่อจะนำไปสู่การตัดสินใจแก้ไขปรับปรุงให้ตรงเป้า แบบทดสอบที่ใช้เพื่อการนี้คือแบบทดสอบวินิจฉัยการเรียน (Diagnostic Test)
4. เพื่อพยากรณ์ (Prediction) การวัดผลสามารถทำหน้าที่ทำนายหรือคาดคะเนความสำเร็จในภายภาคหน้าของผู้เรียนได้ โดยต้องทำการวิจัยให้ทราบก่อนว่าความสำเร็จที่ต้องการคาดคะเนนั้นประกอบด้วยความสามารถประเภทใด หรือความถนัดใดบ้าง โดยใช้แบบวัดความถนัด แล้วนำผลที่ได้มาสร้างสมการพยากรณ์หรือเปลี่ยนคะแนนสอบในแต่ละวิชามาสร้างเป็นกราฟ จะมองเห็นว่าผู้เรียนมีความสามารถในวิชาใดสูง วิชาที่ได้สูงนั้นจะสามารถพยากรณ์ความสามารถในอนาคต
5. เพื่อการประเมินผล (Evaluation) เป็นการวัดผลเพื่อนำผลของการวัดมาสรุปว่าผู้เรียนอยู่ในระดับใดของเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ในการประเมินผลจากการวัดผลการเรียนรู้ของนักเรียน เมื่อได้เรียนจบแล้วว่ามีคุณภาพระดับใด บรรลุจุดมุ่งหมายที่ต้องการระดับใด การประเมินผลในเรื่องนี้ต้องได้จากผลการวัดให้ครอบคลุมกับจุดมุ่งหมายที่ต้องการประเมินทั้งหมด ซึ่งมีความหมายรวมไปถึงการประเมินผลของหลักสูตรการสอน เป็นการประเมินว่าการจัดการเรียนการสอนได้บรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตรมากน้อยเพียงใด การบริหารมีคุณภาพระดับใด
จุดมุ่งหมายของการวัดผลทั้ง 5 ประการ มีความต่อเนื่องกัน โดยก่อนเริ่มเข้ามาเรียน ก็จะต้องวัดเพื่อคัดเลือกเข้ามาเรียน (วัดเพื่อจัดตำแหน่ง) และในระหว่างภาคเรียนก็จะต้องทราบว่าใครเก่งอ่อนตรงไหน (วัดเพื่อวินิจฉัย) เพื่อจัดการสอนให้เหมาะสม เมื่อสิ้นภาคเรียนก็มีการทดสอบเพื่อดูว่าใครเรียนดีขึ้นเพียงใด (วัดเพื่อเปรียบเทียบ) และในอนาคตนักเรียนแต่ละคนควรจะเรียนอะไรต่อไป (วัดเพื่อพยากรณ์) จนในที่สุดก็ต้องทราบว่าผลสุดท้ายนักเรียนเป็นอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับโรงเรียนอื่น (วัดเพื่อประเมินค่า) เป็นต้น ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องศึกษาว่าจะวัดวิธีใดจึงจะถูกต้องและสมบูรณ์ที่สุด เพื่อนำผลการวัดไปใช้ตามจุดมุ่งหมายทั้ง 5 ประการได้อย่างมีประสิทธิภาพ