การใช้ผลคะแนนการสอบมีวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้ 4 ประการ ได้แก่  
         1.  ใช้บอกระดับความสามารถ เป็นการใช้เพื่อจะช่วยให้ทราบว่าเด็กแต่ละคนมีความสามารถขนาดใด สูงหรือต่ำกว่า
เกณฑ์ แต่ละคนได้เกรดอะไร เด็กส่วนใหญ่มีผลการเรียนเป็นเช่นไร การใช้ผลลักษณะนี้ จะทำให้ทราบทั้งสภาพเด็กและสภาพ
สถานศึกษาว่ามีมาตรฐานการเรียนเป็นเช่นไร
         2.  ใช้บอกความเด่น – ด้อย เป็นการใช้เพื่อค้นและพัฒนาความสามารถของเด็ก กล่าวคือ เป็นการค้นหาลักษณะเด่น
ของเด็กเพื่อให้การส่งเสริมได้ตรงตามความสามารถ ในขณะเดียวกันก็ช่วยค้นหาข้อบกพร่องต่างๆ ในการเรียนของเด็กๆ เพื่อ
ให้การช่วยเหลือหรือแก้ไขปรับปรุง หรือให้การซ่อมเสริมการเรียนต่อไป
          3. ใช้บอกความงอกงาม เป็นการใช้เพื่อบอกประสิทธิภาพของการเรียนการสอน โดยยึด   ความเปลี่ยนแปลงของเด็ก
เป็นหลักว่าหลังจากมีการเรียนการสอนแล้วเด็กได้พัฒนา หรือ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในลักษณะใด มากน้อยเพียงใด เพื่อ
เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปรับปรุงวิธีการเรียนของเด็ก หรือวิธีการสอนของครูต่อไป
         4. ใช้บอกคุณภาพเครื่องมือ เป็นผลพลอยได้ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการวัดผล การศึกษาเพราะการใช้ผลการสอบ
ไปตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือนั้นจะช่วยพัฒนาการวัดผลในสถานศึกษานั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี จะทำให้มีเครื่องมือที่ผ่าน
การตรวจสอบคุณภาพและแก้ไขปรับปรุงไว้ใช้ต่อไป