การวัดและประเมินผลการศึกษาเป็นกระบวนการที่มีระเบียบแบบแผนเพื่อให้ได้มาซึ่ง   ตัวเลขหรือสัญลักษณ์ที่แสดงถึงปริมาณหรือคุณภาพของคุณลักษณะที่วัดได้  เพื่อจะได้นำผลของ     การวัดมาเป็นข้อมูลในการประเมินผลได้อย่างถูกต้อง  การวัดผลการศึกษาจะมีความถูกต้องควรปฏิบัติดังนี้
          1. วัดให้ตรงกับวัตถุประสงค์  ในการวัดผลแต่ละครั้งถ้าผลของการวัดไม่ตรงกับ             คุณลักษณะที่เราต้องการจะวัดแล้วผลของการวัดจะไม่มีความหมาย  และเกิดความผิดพลาดในการนำไปใช้ต่อไป  ดังนั้นการวัดผลควรมีการกำหนดจุดมุ่งหมายของการวัด  ต้องรู้ว่าจะนำผลการสอบไปเพื่อทำอะไรบ้าง  เพื่อใช้เครื่องมือและกำหนดวิธีการให้เหมาะสม  ถ้าจุดมุ่งหมายทางการศึกษาต่างกัน  แบบทดสอบที่ใช้ก็ควรจะต่างกัน  วิธีการใช้แบบทดสอบก็ย่อมแตกต่างกัน  ความผิดพลาดที่อาจทำให้การวัดไม่ตรงกับวัตถุประสงค์คือไม่เข้าใจในคุณลักษณะที่ต้องการวัด  ใช้เครื่องมือไม่สอดคล้องกับสิ่งที่จะวัด   วัดได้ไม่ครบถ้วน   เลือกกลุ่มตัวอย่างไม่เหมาะสม 
          2. ใช้เครื่องมือดีมีคุณภาพ   ผลของการวัดจะเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับเครื่องมือที่ใช้   ถ้าหากเครื่องมือที่ใช้วัดมีคุณภาพไม่ดีพอแล้วการวัดนั้นก็ให้ผลที่ไม่เกิดคุณค่าใด ๆ เช่น การสอบถ้าใช้ข้อสอบที่มีคุณภาพไม่ดีไปทดสอบผู้เรียน  ผลหรือคะแนนที่ได้ก็ไม่มีความหมายบอกอะไรไม่ได้  ยิ่งกว่านั้นถ้านำผลจากการวัดไปใช้ในการตัดสินใจก็อาจทำให้การตัดสินใจนั้นผิดพลาด  อาจเกิดผลเสียเป็นผลกระทบจากการประเมินนั้นได้
           3.  มีความยุติธรรม การวัดผลการศึกษาซึ่งจัดได้ว่าเป็นการวัดทางด้านจิตวิทยาหรือ ทางสังคมศาสตร์นั้น  จะได้ผลดีต้องมีความยุติธรรมในการวัด  สิ่งที่ถูกวัดจะต้องอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่เป็นไปเหมือน ๆ กัน ไม่มีการลำเอียง
           4.  แปลผลได้ถูกต้อง  การวัดผลทุกครั้งผลที่ได้ออกมาย่อมเป็นตัวแทนของจำนวนหรือระดับของคุณลักษณะที่ต้องการจะวัดนั้น  ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผลของการวัดมักออกมาในรูปของคะแนนหรืออันดับที่  แล้วจึงนำผลนั้นไปอภิปรายหรือเปรียบเทียบกันจึงจะทำให้ผลการวัดนั้นมีความหมาย  และเกิดประโยชน์  ซึ่งการแปลผลจะได้ผลดีมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์ในการแปลผลว่า  สมเหตุสมผลมากน้อยเพียงไร  โดยนำไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์หรือมาตรฐานที่มีอยู่แล้ว  หรือนำไปเปรียบเทียบกับคนอื่นหรือผลงานของคนอื่น ๆ ที่วัดคุณลักษณะเดียวกันโดยเครื่องมือเดียวกัน  ซึ่งการเปรียบเทียบเหล่านี้จะมีความหมายเพียงไรขึ้นอยู่กับหน่วยของการวัดเป็นสำคัญ
           5.  ใช้ผลการวัดให้คุ้มค่า  การวัดที่นอกจากจะเป็นการตรวจสอบว่าสิ่งที่วัดมีคุณภาพเช่นไรแล้วยังมุ่งหวังที่จะนำผลที่ได้จากการวัดไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติและปรับปรุงกิจกรรมต่าง ๆ ทางการศึกษาให้ดีขึ้นด้วย  ในการวัดผลการศึกษาควรมีจุดมุ่งหมายของการวัดหลาย ๆ ด้าน และพยายามใช้ผลการวัดนั้นให้สนองจุดมุ่งหมายที่วัดเหล่านั้นให้มากที่สุด  เช่น  ผลจากการสอบของ    นักเรียนอาจเป็นเครื่องชี้แนะการปรับปรุงการเรียนการสอน  นำผลไปใช้ในการแนะแนวการเรียนสำหรับผู้เรียนแต่ละคน  และใช้ประกอบการปรับปรุงระบบการบริหารภายในโรงเรียน  เป็นต้น
ในการสอบเพื่อประเมินผลว่านักเรียนได้มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตรมากน้อยเพียงใด  มีจุดเด่นจุดด้อยประการใดควรต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไรบ้าง  ครูจึงต้องมีทักษะและความรู้ความสามารถในเรื่องต่อไปนี้
                1)  มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่จะวัดและประเมินผลเป็นอย่างดี
                2)  มีความรู้ความเข้าใจในตัวนักเรียนที่ดำเนินการวัดและประเมินผลเป็นอย่างดี
                3)  มีทักษะในการใช้ภาษา
                4)  มีความรู้และความคุ้นเคยในเครื่องมือวัดและประเมินผล