การวัดผลและประเมินผลการศึกษาเป็นกระบวนการที่มีระเบียบแบบแผนในการดำเนินการ ดังนั้น ถ้าต้องการนำผลการวัดการศึกษาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อให้ผลการวัดมีความถูกต้อง ควรจะมีการปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้
1. การวางแผน การวางแผนเป็นการกำหนดไว้ล่วงหน้าอย่างชัดเจนว่า จะทำอะไร การวางแผนการวัดผลและประเมินผลการศึกษาควรประกอบด้วยสิ่งต่อไปนี้
1.1 กำหนดจุดมุ่งหมาย เป็นการกำหนดขอบข่ายกว้าง ๆ ว่าจะวัดบุคคลใด วัดเพื่อ จุดประสงค์ใด และจะวัดอะไรจากเขา เช่น จะสอบวัดนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูงเพื่อทราบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหลักการศึกษา
1.2 กำหนดสิ่งที่จะวัด เป็นการกำหนดเนื้อหา และพฤติกรรมหรือคุณลักษณะที่จะวัด แต่ละเนื้อหาและพฤติกรรมนั้นๆ จะวัดมากน้อยเพียงใด ซึ่งการวิเคราะห์หลักสูตรสามารถช่วยในการกำหนดเนื้อหาและพฤติกรรมได้
1.3 กำหนดเครื่องมือ เป็นการกำหนดรายละเอียดปลีกย่อยของเครื่องมือที่จะใช้ เช่น
1. รูปแบบคำถามที่จะใช้ จะใช้แบบอัตนัย หรือปรนัย จึงจะเหมาะกับเนื้อหาหรือพฤติกรรมนั้น ๆ
2. จำนวนข้อคำถาม และเวลาที่ใช้ในการวัด
3. วิธีการที่จะตรวจคุณภาพเครื่องมือ
4. ผู้รับผิดชอบในการสร้างเครื่องมือ
5. กำหนดเวลาที่ใช้ในการสร้างเครื่องมือ
6. วิธีการตรวจให้คะแนน การบันทึกผล
2. ขั้นดำเนินการสร้างเครื่องมือ การสร้างเครื่องมือวัดผลเป็นขั้นของการลงมือปฏิบัติจริงหลังจากมีการวางแผนเรียบร้อยแล้ว การดำเนินการจะประกอบด้วย
2.1 เขียนข้อคำถาม เป็นการเขียนคำถามแต่ละข้อโดยคำนึงถึงความเหมาะสมทางด้านพฤติกรรมและเนื้อหาในเรื่องนั้นๆ โดยเขียนให้เกินจำนวนข้อคำถามที่ต้องการ
2.2 พิจารณาคัดเลือกข้อคำถาม เป็นการนำข้อคำถามทั้งหลายมาวิจารณ์ และตรวจสอบเป็นรายข้อว่าแต่ละข้อวัดเนื้อหาและพฤติกรรมที่ต้องการได้จริงหรือไม่ ถ้าเป็นไปได้ควรอาศัยความเห็นจากหลาย ๆ คนที่มีความรู้ในวิชานั้น ๆ ในขั้นนี้อาจต้องมีการแก้ไข เลือก หรืออาจเขียนเพิ่มจนได้ครบจำนวนที่ต้องการ
2.3 พิจารณาคำถามทั้งหมดที่เลือกใช้ เพื่อตรวจสอบจำนวนข้อว่าครบหรือไม่ วัดพฤติกรรมและเนื้อหาต่าง ๆ ได้ถูกต้องสอดคล้องกับแผนที่กำหนดไว้หรือไม่ พร้อมทั้งเขียนคำอธิบายการใช้เครื่องมือและวิธีตอบอย่างชัดเจน
2.4 พิมพ์และอัดสำเนาเครื่องมือที่จะใช้ โดยคำนึงถึงความถูกต้อง ซึ่งจะต้องนำมาตรวจทานอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนทำการอัดสำเนาเป็นเล่ม
2.5 ทำเฉลย เพื่อเป็นการตรวจสอบความบกพร่องต่าง ๆ ก่อนที่จะนำเครื่องมือไปใช้จริง
2.6 จัดเตรียมเครื่องมือที่จะใช้ โดยแยกตามแต่ละห้อง แต่ละอาคาร
3. ขั้นใช้เครื่องมือ
การใช้เครื่องมือเป็นการนำเครื่องมือไปสอบโดยจะต้องดำเนินการสอบให้เกิดความยุติธรรมแก่ผู้เข้าสอบเหมือนกันทุกคน พยายามหลีกเลี่ยงการรบกวนเวลาในการคิดของผู้สอบ ควรชี้แจงวิธีตอบ พร้อมทั้งให้กำลังใจแก่ผู้สอบก่อนลงมือสอบ และให้เวลาสอบตามเวลาที่กำหนดไว้
4. ขั้นตรวจและใช้ผลการวัดการตรวจและใช้ผลการวัดเป็นการรวบรวมคำตอบของผู้สอบมาตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แล้วนำผลจากการวัดทุกชนิดในระหว่างภาคเรียนเพื่อนำไปใช้ในการประเมินผลและใช้ผลตามจุดมุ่งหมายที่ต้องการต่อไป
5. ขั้นตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือเป็นการนำข้อมูลที่ได้จากการวัดมาตรวจสอบหรือหาคุณภาพของเครื่องมือทั้งฉบับและเป็นรายข้อ เช่น ความเที่ยงตรง ความเชื่อมั่น ค่าอำนาจจำแนก และระดับความยากง่าย เพื่อพิจารณาว่าเครื่องมือที่ใช้นั้นมีคุณภาพดีเพียงใด ควรแก้ไขปรับปรุงในเรื่องใดรวมทั้งจะช่วยให้ทราบคุณภาพคำถามเป็นรายข้อเพื่อแก้ไขข้อที่บกพร่องและเก็บรวบรวมข้อที่ดีไว้ใช้ต่อไป
ดังนั้นกระบวนการในการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาจะมีการดำเนินงานเช่นเดียวกับการปฏิบัติงานอื่น ๆ คือจะต้องมีการจัดเตรียมและวางแผนงานที่ดีซึ่งจะช่วยให้การปฏิบัติงาน สามารถดำเนินไปได้โดยเรียบร้อย ในการวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอน ควรมีขั้นตอนที่สำคัญ ดังนี้
1) วิเคราะห์หลักสูตร เพื่อเป็นการวางโครงการประเมินผลตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
2) กำหนดจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรมให้ชัดเจน
3) กำหนดสถานการณ์ ประสบการณ์ กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้แสดงออก
4) ใช้เครื่องมือในการวัดผล เพื่อทำการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ และจดบันทึกไว้
5) ประเมินผล โดยผสมผสานข้อมูลต่าง ๆ ของทุกรายการที่วัดได้แล้ววินิจฉัยชี้ขาด