1. ปรัชญาหรือเป้าประสงค์ในการวัดและประเมินผลการศึกษาที่ดำเนินการมี 5 ประการ ดังนี้ คือ ให้ถือว่าการสอบเป็นส่วนหนึ่งของการสอน การสอบควรมุ่งวัดศักยภาพมากกว่าที่จะวัดความจำ สอบเพื่อวินิจฉัยเพื่อการรอบรู้มากกว่าการแข่งขัน สอบเพื่อประเมินผล และทดสอบเพื่อค้นและพัฒนาสมรรถภาพ
2. การวัดและประเมินผลเป็นกระบวนการที่มีระบบระเบียบแบบแผนมีหลักในการดำเนินการ 5 ประการ คือ วัดให้ตรงกับวัตถุประสงค์ ใช้เครื่องมือดีมีคุณภาพ มีความยุติธรรม แปลผลได้ถูกต้อง และใช้ผลการวัดให้คุ้มค่า
3. การวัดผลการศึกษาจัดเป็นการวัดทางสังคมศาสตร์ มีลักษณะเป็นนามธรรม เครื่องมือที่ใช้วัดจะต้องสร้างอย่างมีคุณภาพ วิธีการสอบวัดกับคุณลักษณะที่จะวัดและสภาพทั่ว ๆ ไปโดยปกติมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ
3.1 การวัดพฤติกรรมตรง ซึ่งมีรูปแบบการวัดได้ 2 แบบ คือ การวัดจากการกระทำจริง และการวัดจากการสร้างหุ่นจำลอง
3.2 การวัดพฤติกรรมทางอ้อม ซึ่งมีรูปแบบการวัดได้ 3 แบบ คือ การวัดพฤติกรรมสัมพันธ์ การวัดสถานการณ์ และการวัดความรู้