1.  ปรัชญาหรือเป้าประสงค์ในการวัดและประเมินผลการศึกษาที่ดำเนินการมี  5 ประการ  ดังนี้ คือ  ให้ถือว่าการสอบเป็นส่วนหนึ่งของการสอน  การสอบควรมุ่งวัดศักยภาพมากกว่าที่จะวัดความจำ  สอบเพื่อวินิจฉัยเพื่อการรอบรู้มากกว่าการแข่งขัน  สอบเพื่อประเมินผล  และทดสอบเพื่อค้นและพัฒนาสมรรถภาพ
                2.  การวัดและประเมินผลเป็นกระบวนการที่มีระบบระเบียบแบบแผนมีหลักในการดำเนินการ 5 ประการ  คือ  วัดให้ตรงกับวัตถุประสงค์  ใช้เครื่องมือดีมีคุณภาพ  มีความยุติธรรม  แปลผลได้ถูกต้อง  และใช้ผลการวัดให้คุ้มค่า
                3.  การวัดผลการศึกษาจัดเป็นการวัดทางสังคมศาสตร์ มีลักษณะเป็นนามธรรม  เครื่องมือที่ใช้วัดจะต้องสร้างอย่างมีคุณภาพ วิธีการสอบวัดกับคุณลักษณะที่จะวัดและสภาพทั่ว ๆ ไปโดยปกติมีอยู่ 2 ลักษณะ  คือ
                   3.1  การวัดพฤติกรรมตรง ซึ่งมีรูปแบบการวัดได้ 2 แบบ  คือ  การวัดจากการกระทำจริง  และการวัดจากการสร้างหุ่นจำลอง
                   3.2  การวัดพฤติกรรมทางอ้อม  ซึ่งมีรูปแบบการวัดได้ 3 แบบ  คือ  การวัดพฤติกรรมสัมพันธ์  การวัดสถานการณ์  และการวัดความรู้