การสร้างตารางวิเคราะห์หลักสูตรแบบอิงกลุ่มของแต่ละวิชาควรทำเป็นรูปของคณะกรรมการ ซึ่งในที่นี้เป็นตัวอย่างการวิเคราะห์หลักสูตรแบบกำหนดน้ำหนักรวม เป็น 100 เปอร์เซ็นต์  มีขั้นตอนการวิเคราะห์ ดังนี้        
          ขั้นที่  1  พิจารณาจุดมุ่งหมายของหลักสูตรแต่ละข้อว่ากล่าวถึงพฤติกรรมใด
          ขั้นที่  2  นำจุดมุ่งหมายที่พิจารณาได้มายุบสิ่งที่ซับซ้อน
          ขั้นที่  3  นำเอาพฤติกรรมดังกล่าว มาตีความหมายตามลักษณะของแต่ละวิชา
          ขั้นที่  4  พิจารณาแยกแยะเนื้อหาเพื่อใช้ในการสอนและการสอบ
          ขั้นที่  5  นำเอาพฤติกรรมในขั้นที่ 3 และเนื้อหาในขั้นที่ 4 มากำหนดน้ำหนักความสำคัญที่จะวัด
          ขั้นที่  6  นำเอาพฤติกรรมในขั้นที่ 3  และเนื้อหาขั้นที่ 4 มาเขียนลงในตาราง   
                        ให้สัมพันธ์กัน พร้อมทั้งเขียนน้ำหนักความสำคัญที่กำหนดไว้ในขั้นที่ 5 ลงในตาราง
          ขั้นที่  7  ทำเป็นตารางเฉลี่ย  โดยเอาตารางของผู้สอนแต่ละคน นำน้ำหนักความสำคัญของแต่ละช่อง
                        เฉลี่ยลงในตารางใหม่ ซึ่งจะเป็นตาราง 100 ตามต้องการ
 

ตัวอย่าง  การวิเคราะห์หลักสูตรวิชาสุขศึกษา

หลักสูตรวิชาสุขศึกษา  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
คำอธิบายรายวิชา

         การศึกษาเรื่องสายตา การได้ยิน และโรคที่เกี่ยวข้องกับนัยน์ตา หู และจมูก อาหาร ปัญหาและความต้องการทางด้านโภชนาการ สวัสดิภาพของตนเองและส่วนรวม ความปลอดภัยในการโดยสารรถยนต์ รถไฟ และเรือ สวัสดิภาพของคนเดินเท้า

จุดมุ่งหมายรายวิชา
        1. ให้รู้จักและปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องในเรื่องสุขภาพส่วนบุคคล
        2.  ปลูกฝังให้มีนิสัยการบริโภคอาหารที่ดี และรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
        3. ให้สามารถรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น

                        ขั้นที่ 1 พิจารณาจุดมุ่งหมายของหลักสูตรแต่ละข้อว่ากล่าวถึงพฤติกรรมใด
                                     จุดมุ่งหมายวิชา พ 101
                                      ข้อ 1    ให้รู้จักและปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องในเรื่องสุขภาพส่วนบุคคล
                                              -    พฤติกรรมที่แยกได้  ความจำ  และการนำไปใช้
                                      ข้อ 2    ปลูกฝังให้มีนิสัยการบริโภคอาหารที่ดีและรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
                                              -   พฤติกรรมที่แยกได้  เจตคติ  การประเมินค่า การวิเคราะห์
                                      ข้อ 3    ให้สามารถรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
                                              -   พฤติกรรมที่แยกได้  การนำไปใช้
                         ขั้นที่ 2  นำจุดมุ่งหมายที่พิจารณาได้ยุบสิ่งที่ซับซ้อน จากขั้นที่ 1 ยุบรวมแล้วได้ดังนี้
                                      1.  ความจำ
                                       2.  การนำไปใช้
                                       3.  การวิเคราะห์
                                       4.  การประเมินค่า
                                       5.  เจตคติ
           แต่เนื่องจากตารางนี้ จะเน้นให้ใช้ในการสอนและการสอบ พฤติกรรมทางด้านสติปัญญา คือ ความจำการนำไปใช้  การวิเคราะห์  และการประเมินค่าใช้สร้างตารางวิเคราะห์หลักสูตร ส่วนเจตคตินั้นเป็นพฤติกรรมด้านความรู้สึก จึงใช้ประกอบในการเรียนการสอนโดย  ปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีในการบริโภคอาหาร
                         ขั้นที่ 3  นำพฤติกรรมดังกล่าวมาตีความหมายตามลักษณะของแต่ละวิชา    ได้ดังนี้
                                       1.  ความจำ หมายถึง ความสามารถในการระลึกได้ในเรื่องสุขภาพส่วนบุคคล
                                        -  การแสดงออก นักเรียนบอกสาระต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพได้
                                       2.  การนำไปใช้ แบ่งตามความสามารถนำความรู้ที่เรียนมาใช้ในการแก้ปัญหา
                                       -  การแสดงออก นักเรียนสามารถนำความรู้มาใช้กับตัวเอง และคนอื่นในสถานการณ์ใหม่ได้
                                       3.  การวิเคราะห์ หมายถึง ความสามารถในการจำแนก แยกแยะ เลือกสิ่งที่      
                                            กำหนดไว้ได้จากสถานการณ์ใหม่
                                        -  การแสดงออก นักเรียนสามารถเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจากอาหารที่กำหนดไว้ได้
                                       4.  การประเมินค่า หมายถึง ความสามารถในการวิจารณ์ ตัดสินสิ่งที่กำหนด
                                            ไว้เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ
                                        -  การแสดงออก นักเรียนสามารถวิจารณ์ เกี่ยวกับอาหาร และสุขภาพ ได้
                          ขั้นที่  4  พิจารณาแยกแยะเนื้อหาเพื่อใช้ในการสอนและการสอบ ซึ่งแยกแยะเนื้อหาได้   ดังนี้
                                        1.  ตา หู
                                        2.  โรคเกี่ยวกับนัยน์ตา หู จมูก
                                        3.  อาหาร
                                        4.  ปัญหาและความต้องการทางด้านโภชนาการ
                                        5.  สวัสดิภาพของตนเองและส่วนรวม
                                        6.  ความปลอดภัยในการโดยสารรถยนต์ รถไฟ และเรือ
                                        7.  สวัสดิภาพของคนเดินเท้า
                            ขั้นที่   5   นำเอาพฤติกรรมในขั้นที่ 3 และเนื้อหาในขั้นที่ 4 มากำหนดน้ำหนัก                   
ความสำคัญที่จะวัด
   ซึ่งได้กำหนด ดังนี้
                                             ก.  พฤติกรรมที่ต้องการวัด
                                                  1.  ความรู้                       น้ำหนักความสำคัญ                             15 %
                                                  2.  การนำไปใช้               น้ำหนักความสำคัญ                             40 %
                                                  3.  การวิเคราะห์               น้ำหนักความสำคัญ                             25 %
                                                  4.  การประเมินค่า            น้ำหนักความสำคัญ                             20 %
                                                                                                                          รวม                   100 %
                                             ข. เนื้อหาที่จะวัด
                                                1.  ตา หู                                                                                 น้ำหนัก    10  %
                                                2.  โรคเกี่ยวกับนัยน์ตา หู จมูก                                               น้ำหนัก    15  %
                                                3.  อาหาร                                                                               น้ำหนัก    20  %
                                                4. ปัญหาและความต้องการทางการโภชนาการ                      น้ำหนัก    10  %
                                                5.  สวัสดิภาพของตนเองและส่วนรวม                                   น้ำหนัก    12  %
                                                6.  ความปลอดภัยในการโดยสารรถยนต์ รถไฟ และเรือ         น้ำหนัก    18  %
                                                7.  สวัสดิภาพของการเดินเท้า                                                 น้ำหนัก   15  %
                                                                                                                                         รวม             100  %
                             ขั้นที่  6 นำเอาพฤติกรรมในขั้นที่ 3 และเนื้อหาในขั้นที่ 4 มาเขียนลงในตาราง ให้สัมพันธ์กันพร้อมทั้งเขียนน้ำหนัก ความสำคัญที่กำหนดไว้ในขั้นที่ 5 ลงในตาราง ซึ่งได้เป็น    ตารางวิเคราะห์หลักสูตรดังนี้

 

ตารางวิเคราะห์หลักสูตร วิชา พ 101

 
 

           ตารางนี้ ทำได้โดยผู้สอนแต่ละคนกำหนดน้ำหนักลงในแต่ละเนื้อหา และพฤติกรรม พร้อมทั้งคำนวณหาจำนวนข้อสอบโดยใช้วิธีการเทียบบัญญัติไตรยางค์
                            ขั้นที่  7 ทำเป็นตารางเฉลี่ย โดยเอาตารางของผู้สอนแต่ละคนนำน้ำหนักความสำคัญของแต่ละช่องเฉลี่ยลงในตารางใหม่ซึ่งจะเป็นตาราง 100 ตามต้องการ
             จากตารางข้างต้นนี้แสดงว่าเป็นตารางที่ใช้ในการออกข้อสอบทั้งหมด 60 ข้อ โดยมีรายละเอียดของการออกข้อสอบในแต่ละเนื้อหา และพฤติกรรมดังในตาราง  เช่น ในเนื้อหาเรื่องที่ 3 เรื่องอาหาร  จะต้องออกพฤติกรรมความจำ  2 %  เป็นจำนวน 1 ข้อ การนำไปใช้ 7% เป็นจำนวนข้อ  4  ข้อ  การวิเคราะห์ 5% เป็นจำนวนข้อ 3 ข้อ การประเมินค่า 6% เป็นจำนวนข้อ 4 ข้อ