1. เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลที่นิยมใช้มีดังนี้ แบบทดสอบ แบบสอบถาม การจัดอันดับคุณภาพ การสังเกต การสัมภาษณ์ สังคมมิติ การให้สร้างจินตนาการ การให้ปฏิบัติจริง
2. แบบทดสอบเป็นชุดของคำถาม ปัญหา หรือกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งที่นำไปเร้าให้ ผู้ถูกทดสอบแสดงพฤติกรรมหรือปฏิกิริยาตอบสนองตามแนวทางที่ต้องการ ซึ่งมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันตามเกณฑ์ที่ใช้ในการแบ่ง แต่โดยทั่ว ๆ มักแบ่งตามรูปแบบคำถามและวิธีการตอบ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ แบบปรนัย และแบบอัตนัย
3. แบบสอบถามเป็นชุดของข้อความหรือข้อคำถามที่นำไปเร้าให้ผู้ตอบแสดงความคิดเห็น ความต้องการ ความสนใจ เจตคติ ของผู้ตอบที่มีต่อสิ่งที่ผู้สร้างต้องการทราบ ซึ่งมี 2 รูปแบบ คือ แบบปลายเปิด และแบบปลายปิด
4. การสังเกต เป็นเครื่องมือวัดผลชนิดหนึ่งที่ผู้ทำหน้าที่ในการวัดใช้ประสาทสัมผัสเป็นเครื่องมือหรือสิ่งเร้า นิยมใช้กันมากในการวัดด้านความรู้สึก และทัก และทักษะการปฏิบัติ
5. การสัมภาษณ์ เป็นการพูดคุยอย่างมีจุดมุ่งหมาย ใช้เป็นเครื่องมือวัดเกี่ยวกับคุณลักษณะด้านความรู้สึกเป็นส่วนใหญ่
6. การจัดอันดับคุณภาพ เป็นเครื่องมือช่วยเครื่องมืออย่างอื่นให้ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ
7. สังคมมิติ เป็นเครื่องมือใช้ในการตรวจสอบสถานภาพทางสังคมของผู้เรียนว่ามีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร เพื่อวางแผนในการพัฒนาผู้เรียนให้อยู่ในปรับตัวเข้ากับสังคมได้
8. การให้สร้างจินตนาการ เป็นเครื่องมือรวบรวมข้อมูลใช้สำหรับล้วงความรู้สึกนึกคิดของคนออกมาโดยไม่ให้เจ้าตัวรู้สึก
9. การให้ปฏิบัติจริง เป็นวิธีการวัดผลที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย โดยวัดพฤติกรรมที่เป็นทักษะการปฏิบัติ ใน วิธีการปฏิบัติ และผลงานที่ปฏิบัติ