|
1) รูปภาพ (pictures or photographs) เป็นการบันทึกสารสนเทศลงบนวัสดุ |
ทึบแสง เพื่อแสดงความรู้ เรื่องราว หรือเหตุการณ์ต่างๆ เช่น ภาพวาด ภาพเขียน ภาพพิมพ์และภาพถ่าย |
ประโยชน์ของรูปภาพเหมาะสำหรับใช้ศึกษาข้อมูลที่ต้องการรายละเอียดต่างๆ ให้เห็นภาพชัดเจน เช่น |
ลักษณะการแต่งกายในอดีต ภาพเขียนเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ภาพถ่าย เรื่องราว เหตุการณ์ในอดีต เป็นต้น |
|
2) แผนภูมิและแผนภาพ (charts and diagrams) เป็นวัสดุสารสนเทศที่นำ |
เสนอข้อมูลในลักษณะของภาพลายเส้น ตัวเลข สัญลักษณ์ และตัวอักษรที่แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ ความ |
เกี่ยวโยง ตลอดจนวิวัฒนาการของสิ่งต่างๆ โดยทั่วไปแผนภูมิจะใช้แสดงความสัมพันธ์ของเรื่อง หรือแนวคิด |
ต่างๆ ขณะที่แผนภาพนิยมใช้แสดงโครงสร้างหรือความสัมพันธ์ของกระบวนการต่างๆ ด้วยการใช้ลายเส้น |
และสัญลักษณ์ที่มีคำบรรยายประกอบ |
|
3) หุ่นจำลอง (models) เป็นวัสดุสามมิติที่ทำขึ้นเพื่อใช้เป็นตัวแทนของจริง ซึ่ง |
อาจมีขนาดเท่าของจริง ย่อให้มีขนาดเล็กกว่า หรือขยายให้ใหญ่กว่าของจริง เพื่อสะดวกในการศึกษาและ |
ช่วยให้เห็นภาพที่ชัดเจน เช่น หุ่นจำลองโครงกระดูก หุ่นจำลองแสดงอวัยวะในร่างกาย ศิลาจารึก เป็นต้น |
|
4) ของจริงและของตัวอย่าง (reals and specimens) เป็นทรัพยากร |
สารสนเทศที่ได้จากสิ่งที่คงสภาพแท้จริงตามธรรมชาติ เช่น เหรียญ แสตมป์ เครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ หิน |
แมลง เป็นต้น การศึกษาจากของจริงหรือของตัวอย่าง จะช่วยให้เกิดความเข้าใจได้ชัดเจนกว่าการดูรูปภาพ |
หรืออ่านคำบรรยายที่ต้องใช้จินตนาการ |
|
5) ตู้อันตรทัศน์ (dioramas) มีลักษณะเป็นตู้หรือกล่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ปิดฝาไว้ |
ด้านหนึ่ง ภายในตู้มีการตกแต่งด้วยหุ่นจำลอง ของตัวอย่าง และฉากต่างๆ เพื่อเป็นการจำลองเหตุการณ์ |
สถานที่ หรือเรื่องราวให้ตรงกับสถานการณ์จริง หรือมีความใกล้เคียงกับสภาพที่เป็นจริงเหมาะสำหรับการ |
ศึกษาข้อมูลที่เป็นเหตุการณ์ วิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรมต่างๆ |
|
|
|