ระบบการจัดเก็บทรัพยากรสารสนเทศ  | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                          การจัดเก็บทรัพยากรสารสนเทศในสถาบันบริการสารสนเทศหรือแหล่งสารสนเทศนั้น มีเกณฑ์และ | 
                          
                        
                          | วิธีการในการจัดเก็บที่แตกต่างกัน อันประกอบ ด้วย  | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                          1. การจัดเก็บหนังสือ หนังสือเป็นทรัพยากรสารสนเทศ ที่มีความสำคัญและมีปริมาณมากกว่า  | 
                          
                        
                          | ทรัพยากรสารสนเทศประเภทอื่นๆ ในแหล่งสารสนเทศ การจัดเก็บหนังสือที่เป็นระบบจะช่วยให้เกิดความ  | 
                          
                        
                          | สะดวกในการจัดเก็บและค้นหาทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ใช้บริการ โดยทั่วไปการจัดเก็บหนังสือจะจำแนกตามเนื้อหา  | 
                          
                        
                          | วิชา และจัดเป็นหมวดหมู่ตามระบบที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย คือ การจัดหมู่ระบบทศนิยมดิวอี้ และการจัดหมู่  | 
                          
                        
                          | ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          1.1 การจัดหมู่ระบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification/D.C/D.D.C)  | 
                        
                        
                          | การจัดหมู่ระบบทศนิยมดิวอี้ มีชื่อเรียกย่อๆ ว่า ระบบดิวอี้ หรือระบบ D.D.C หรือ ระบบ D.C เป็นระบบการจัด  | 
                          
                        
                          | หมู่หนังสือที่นายเมลวิล ดิวอี้ (Melvil Dewey) บรรณารักษ์ชาวอเมริกันเป็นผู้คิดค้นระบบการจัดหมู่นี้ ใช้ตัวเลข  | 
                          
                        
                          | อารบิก 0-9 เป็นสัญลักษณ์ แทนเนื้อหาวิชาโดยเริ่มจากการแบ่งเนื้อหากว้างๆ ออกเป็น 10 หมวด แล้วจึงจำแนก  | 
                          
                        
                          | ให้เฉพาะเจาะจงลงไป โดยมีรายละเอียดดังนี้  | 
                        
                        
                          |   | 
                          
                        
                          
                            
                              000  | 
                              เบ็ดเตล็ด ความรู้ทั่วไป (generalities)  | 
                             
                            
                              100  | 
                              ปรัชญาและจิตวิทยา (philosohy and psychology)  | 
                             
                            
                              200  | 
                              ศาสนา (religinon)  | 
                             
                            
                              300  | 
                              สังคมศาสตร์ (social sciences)  | 
                             
                            
                              400  | 
                              ภาษา (language)  | 
                             
                            
                              500  | 
                              วิทยาศาสตร์ธรรมชาติและคณิตศาสตร์ (natural sciences and mathematics)  | 
                             
                            
                              600  | 
                              เทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ประยุกต์ (technology/Applied sciences)  | 
                             
                            
                              700  | 
                              ศิลปะ (the arts)  | 
                             
                            
                              800  | 
                              วรรณคดีและวาทศิลป์ (literature and rhetoric)  | 
                             
                            
                              900  | 
                              ภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ (geography and history)  | 
                             
                            | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                          การจัดแบ่งหมวดหมู่ทั้ง 10 หมวด ดังกล่าวข้างต้น เป็นการแบ่งครั้งที่ 1 และในแต่ละหมวดจะ  | 
                        
                        
                          | แบ่งเนื้อหาเป็น 10 หมวดย่อย ซึ่งเป็นการแบ่งครั้งที่ 2 ตัวอย่าง เช่น  | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          
                            
                              300 สังคมศาสตร์ (social sciences)   | 
                               
                            
                              310  | 
                              สถิติทั่วไป (general statistics)  | 
                             
                            
                              320  | 
                              รัฐศาสตร์ (การเมืองและการปกครอง) (political science)  | 
                             
                            
                              330  | 
                              เศรษฐศาสตร์ (economics)  | 
                             
                            
                              340  | 
                              กฏหมาย (law)  | 
                             
                            
                              350  | 
                              รัฐประศาสนศาสตร์ การบริหารรัฐกิจ (public administration)  | 
                             
                            
                              360  | 
                              ปัญหาสังคม บริการสังคม (social services, association)  | 
                             
                            
                              370  | 
                              การศึกษา (education)  | 
                             
                            
                              380  | 
                              การพาณิชย์ การสื่อสาร การขนส่ง (commerce,commumication transport)  | 
                             
                            
                              390  | 
                              ประเพณี ขนบธรรมเนียม คติชนวิทยา (customs, etiquette, folklore)  | 
                             
                            | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            |