|   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                            ประโยชน์ของการศึกษาค้นคว้า | 
                          
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                          1. ทำให้รู้จักการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง การมอบหมายให้นักศึกษารู้จักการทำรายงาน หรืองาน   | 
                          
                        
                          | เขียนทางวิชาการอื่นๆ ที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า จัดเป็นกระบวนการฝึกฝนให้รู้จักค้นคว้าหาข้อมูลได้ด้วย  | 
                          
                        
                          | ตัวเอง เพื่อเป็นทักษะพื้นฐานในการแสวงหาสารสนเทศไปใช้ประโยชน์ได้กับชีวิตประจำวันต่อไป  | 
                        
                        
                          | ละหัวข้อเป็นช่วงเวลาสั้น ซึ่งต้องเสร็จสิ้นภายในภาคเรียนที่มีการเรียนการสอนในรายวิชานั้นๆ  | 
                        
                        
                          |   | 
                          2. ทำให้รู้จักใช้ความคิดอย่างมีเหตุผล ด้วยการกำหนดขั้นตอนในการแสวงหาสารสนเทศ | 
                          
                        
                          | ประกอบการเขียนงานอย่างเป็นระบบ และรู้จักใช้เหตุผลในการคัดเลือกข้อมูลที่ต้องใช้ประกอบการเขียนผลงาน   | 
                        
                        
                          | อันเป็นการสร้างทักษะในการแก้ไขปัญหาต่างๆ | 
                        
                        
                          |   | 
                          3. ทำให้รู้จักการถ่ายทอดความรู้ให้ปรากฎเป็นลักษณ์อักษร การนำเสนอผลงาน จัดเป็นการ  | 
                          
                        
                          | เพิ่มพูนทักษะในการเขียนงานวิชาการ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานของการสร้างสรรค์ผลงานวิชาการอื่นๆ ต่อไป   | 
                        
                        
                          |   | 
                          4. ทำให้เกิดความรู้ลุ่มลึก นอกเหนือจากการฟังคำบรรยายในห้องเรียนเพราะนักศึกษา จะมีโอกาส  | 
                          
                        
                          | ในการศึกษาความรู้ที่ลึกซึ้งในเรื่องที่ทำการศึกษาค้นคว้าเนื่องจากมีการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งต่างๆ อย่าง  | 
                          
                        
                          | กว้างขวางและครอบคลุม  | 
                          
                        
                          |   | 
                          5. ทำให้เกิดพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาต่างๆ โดยเฉพาะการศึกษาค้นคว้าเรื่องที่เป็น | 
                          
                        
                          | ประเด็นใหม่ๆ ซึ่งอาจมีการค้นพบหลักการ หรือแนวคิดที่เป็นประโยชน์ทางวิชาการและยังไม่มีการกล่าวถึง  | 
                          
                        
                          | มาก่อน | 
                          
                        
                          |   | 
                          6. ทำให้เกิดความรู้หรือทฤษฎีใหม่ๆ อันเป็นผลจากการแสวงหาคำตอบในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง | 
                          
                        
                          | อย่างเป็นระบบ มีเหตุผลและเที่ยงตรง ความรู้ที่ค้นพบเป็นข้อมูลพื้นฐานที่พัฒนาเป็นทฤษฎีใหม่ๆ ทางวิชาการ  | 
                          
                        
                          | ได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะผลการทดลอง หรือผลการวิจัย  | 
                          
                        
                          |   | 
                          7. ทำให้นำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น ใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลนักศึกษาว่า  | 
                          
                        
                          | มีความรู้ในสาขาวิชานั้นระดับใด หรือนำไปใช้แก้ปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งที่กำลังประสบอยู่  | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                          จากประโยชน์ในด้านต่างๆ ที่ได้กล่าวมาทำให้การเขียนผลงานวิชาการได้กลายเป็นส่วนหนึ่ง  | 
                        
                        
                          | ของระบบการศึกษาในปัจจุบัน | 
                          
                        
                           | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            |