บทที่ 8   | 
                        
                        
                          การเขียนรายงาน  | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                          ปัจจุบันระบบการเรียนการสอนในระดับต่างๆ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาตอนปลายจนถึงระดับ  | 
                          
                        
                        
                          | อุดมศึกษา ผู้เรียนมักได้รับมอบหมายให้รู้จักการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และเสนอผลงานในรูปของรายงาน  | 
                        
                        
                          | ประกอบรายวิชา ซึ่งอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้มอบหมาย การเขียนงานวิชาการไม่ได้จำกัดเฉพาะในสถาบัน  | 
                        
                        
                          | การศึกษา หากแต่ยังคงมีบทบาทต่อนักศึกษาเมื่อประกอบอาชีพต่างๆ โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวข้องกับงานวิชาการ  | 
                        
                        
                          | เช่น การเขียนตำรา/หนังสือทางวิชาการ การเขียนรายงาน การวิจัย การเขียนบทความหรือบทวิเคราะห์ต่างๆ  | 
                        
                        
                          | เป็นต้น ดังนั้นการมีความรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการศึกษาค้นคว้า จึงเป็นประโยชน์ต่อการนำไป  | 
                        
                        
                          | ประยุกต์กับการเรียนและพัฒนาอาชีพในอนาคต | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                          การศึกษาค้นคว้า เป็นคำกล่าวที่หมายถึง กระบวนการแสวงหาข้อมูล ความรู้ด้วยตนเอง   | 
                          
                        
                          | จากทรัพยากรสารสนเทศที่มีการจัดเก็บและให้บริการตามสถาบันบริการสารนิเทศต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์  | 
                          
                        
                          | อย่างใดอย่างหนึ่ง และสามารถนำเสนอผลที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าให้ปรากฎเป็นรูปธรรมตามลักษณะต่างๆ  | 
                          
                        
                          | ของผลงานวิชาการด้วย | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                             ประเภทผลงานวิชาการ  | 
                          
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                          ผลงานวิชาการที่มีการศึกษาค้นคว้าและเรียบเรียงเป็นรูปเล่มทั้งในระบบการศึกษาและเป็นส่วนหนึ่ง | 
                          
                        
                          | ของการทำงานสามารถจัดแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ  | 
                        
                        
                        
                          |   | 
                          1. รายงาน (Report)  | 
                        
                        
                          |   | 
                          2. ภาคนิพนธ์หรือสารนิพนธ์ (Term Paper)  | 
                        
                        
                        
                          |   | 
                          3. วิทยานิพนธ์/หรือปริญญานิพนธ์ (Thesis/Dissertation)  | 
                        
                        
                          |   | 
                          4. รายงานการวิจัย (Research Report)  | 
                        
                        
                          |   | 
                          ซึ่งผลงานวิชาการในแต่ละประเภท มีลักษณะโดยรวม ดังนี้  | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                          1. รายงาน หมายถึง งานเขียนที่นักเรียนหรือนักศึกษาเรียบเรียงขึ้นจากการศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเอง  | 
                          
                        
                          | หัวข้อของรายงานส่วนใหญ่ ครูผู้สอนจะเป็นผู้กำหนดให้มากกว่านักศึกษาคิดเองและต้องเป็นเรื่องที่มีความเกี่ยว  | 
                          
                        
                          | ข้องกับรายวิชานั้นๆ การจัดทำรายงานอาจเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่ม ก็ได้ และมีระยะเวลาในจัดทำรายงานแต่  | 
                        
                        
                          | ละหัวข้อเป็นช่วงเวลาสั้น ซึ่งต้องเสร็จสิ้นภายในภาคเรียนที่มีการเรียนการสอนในรายวิชานั้นๆ  | 
                        
                        
                          |   | 
                          2. ภาคนิพนธ์หรือสารนิพนธ์ หมายถึง งานเขียนของนักศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีที่เรียบเรียงขึ้น  | 
                          
                        
                          | จากการศึกษาค้นคว้าในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หัวข้อของภาคนิพนธ์อาจกำหนดโดยครู ผู้สอน หรือ นักศึกษาเป็นผู้  | 
                        
                        
                          | กำหนดเองก็ได้ แต่ต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาเอกที่นักศึกษาเรียนอยู่ การจัดทำภาคนิพนธ์มักเป็นงาน  | 
                        
                        
                          | รายบุคคล และหัวข้อของภาคนิพนธ์จะไม่ซ้ำกับบุคคลอื่นๆ ส่วนระยะเวลาในการทำมีกำหนด 1 ภาคการศึกษา  | 
                        
                        
                          | และการศึกษาคว้าคว้ามีความละเอียดลึกซึ้งกว่าการเขียนรายงาน | 
                          
                        
                          |   | 
                          3. วิทยานิพนธ์ หรือปริญญานิพนธ์ หมายถึง งานเขียนของนักศึกษาระดับปริญญามหาบัณฑิต  | 
                          
                        
                          | และปริญญาดุษฎีบัณฑิตในสาขาวิชาต่างๆ ที่เรียบเรียงขึ้นจากการศึกษาค้นคว้าในหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งที่นักศึกษา  | 
                        
                        
                          | เป็นผู้กำหนดเรื่องที่ต้องการศึกษาค้นคว้าเอง และต้องเป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษาอยู่ เนื้อหา  | 
                        
                        
                          | ในวิทยาพนธ์จะต้องก่อให้เกิดการค้นพบใหม่ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ในสาขาวิชาดังกล่าว และเป็นหัวข้อที่ไม่เคยมี  | 
                        
                        
                          | การศึกษามาก่อน การจัดทำวิทยานิพนธ์ต้องเป็นงานรายบุคคลเท่านั้น โดยทั่วไปวิทยานิพนธ์จะมีโครงสร้าง  | 
                        
                        
                          | เนื้อหาใกล้เคียงกับการเขียนรายงานการวิจัย คือ ประกอบด้วยบทต่างๆ รวม 5 บท และต้องผ่านการตรวจสอบ  | 
                        
                        
                          | จากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิก่อนการนำออกเผยแพร่ | 
                        
                        
                          |   | 
                          4. รายงานการวิจัย หมายถึง งานที่เกิดขึ้นจากการศึกษาค้นคว้าเพื่อแสงหาคำตอบในเรื่องใดเรื่อง  | 
                          
                        
                          | หนึ่งที่ต้องการ โดยอาจเป็นส่วนหนึ่งในระบบการศึกษา หรือเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานก็ได้ การเขียนรายงาน  | 
                          
                        
                          | การวิจัยซึ่งเป็นผลจากการค้นคว้าวิจัยนี้ จะมีการทำอย่างเป็นระบบ มีขั้นตอนการทำงานโดยเริ่มจากการกำหนด  | 
                          
                        
                          | หัวข้อ การกำหนดวัตถุประสงค์ การรวบรวมข้อมูลและการสรุปผลของการวิจัย ดังนั้นการเขียนรายงานการวิจัย  | 
                          
                        
                          | จึงเป็นการบันทึกกระบวนการของการวิจัยที่มีการดำเนินงานได้หลายประเภท | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                           | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                            |