|   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                            ขั้นตอนของการเขียนรายงาน | 
                          
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                          1. เลือกหัวข้อหรือเรื่องที่จะศึกษาค้นคว้า จัดเป็นขั้นตอนสำคัญที่ส่งผลกับความสำเร็จของการ | 
                          
                        
                          | ทำรายงาน ในกรณีที่เป็นหัวข้อซึ่งครูผู้สอนกำหนดเรื่องให้ นักศึกษาต้องยอมรับและพยายามสร้างความรู้สึกที่ดี  | 
                          
                        
                          | กับหัวข้อนั้น เพื่อให้การศึกษาค้นคว้า เป็นไปอย่างราบรื่นและสำเร็จลุล่วงได้  | 
                        
                        
                          |   | 
                          2. สำรวจแหล่งความรู้และรวบรวมข้อมูล เมื่อได้หัวข้อหรือเรื่องที่จะศึกษาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ  | 
                          
                        
                          | การสำรวจแหล่งความรู้ต่างๆ ที่จะใช้ประกอบการเขียนโดยการสืบค้นจากเครื่องมือช่วยค้นที่มีการจัดทำเพื่อ  | 
                        
                        
                          | บริการและค้นคว้าข้อมูลที่มีการบันทึกไว้ | 
                        
                        
                          |   | 
                          3. กำหนดโครงเรื่องที่จะศึกษา เพื่อช่วยลำดับความคิดและเป็นกรอบในการเขียนเนื้อหาไม่ให้เกิด  | 
                          
                        
                          | ความสับสน รวมทั้งเป็นภาพร่างของรายงานว่าจะมีรายละเอียดในหัวข้อใดบ้าง การวางโครงเรื่องที่ดีจะประกอบ | 
                        
                        
                          | ด้วยหัวข้อใหญ่และหัวข้อย่อย ซึ่งได้จากข้อมูลที่มีการสำรวจเบื้องต้น  | 
                        
                        
                          |   | 
                          4. อ่านและจดบันทึกข้อมูล เป็นขั้นตอนของการเลือกข้อมูลที่ใช้ในรายงาน ซึ่งได้จากการรวบรวม  | 
                          
                        
                          | ข้อมูลในข้อ 2 มาใช้โดยคัดเลือกเฉพาะเรื่องที่จะใช้ประกอบการเขียนตามหัวข้อต่างๆ ที่กำหนดไว้ในโครงเรื่อง  | 
                          
                        
                          | ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนของการอ่านและการจดบันทึก โดยมีแนวทางดังนี้  | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          การอ่าน | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                          เป็นกระบวนการหนึ่งที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าและเขียนรายงาน ซึ่งมีรายละเอียดที่ควรคำนึงเพื่อ  | 
                        
                        
                          | เป็นแนวปฏิบัติ ดังนี้  | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          1. กำหนดจุดมุ่งหมายในการอ่าน เช่น อ่านเพื่อหาความรู้พื้นฐาน อ่านเพื่อรวบรวมข้อมูล   | 
                        
                        
                          | อ่านเพื่อหาแนวคิด อ่านเพื่อวิเคราะห์หรือวิจารณ์  | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          2. เลือกวิธีการอ่านที่เหมาะสม เช่น การอ่านสำรวจ การอ่านข้าม การอ่านผ่าน   | 
                        
                        
                          | การอ่านจับประเด็น การอ่านสรุปความ การอ่านวิเคราะห์  | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          3. การบันทึกข้อมูล เป็นกระบวนการที่เกิดจากการอ่าน การฟัง หรือการสังเกต แล้วนำสาระ  | 
                        
                        
                          | มาบันทึกเป็นเรื่องราวเพื่อเป็นเครื่องช่วยจำ ใช้ในการอ้างอิง หรือประกอบการเขียนงาน รวมทั้งเป็นเบาะแสใน  | 
                          
                        
                          | การนำกลับมาศึกษารายละเอียดใหม่เมื่อต้องการ | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          ประเภทของการบันทึก | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                          จัดแบ่งตามลักษณะในการรับสารที่ประกอบด้วยการฟัง การสังเกต และการอ่าน การจดบันทึก  | 
                        
                        
                          | แต่ละประเภทจะมีรายละเอียดดังนี้ | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          1. การบันทึกจากการฟัง เป็นการรวบรวมและจดบันทึกเรื่องที่ได้รับจากการฟังประเภทต่างๆ  | 
                        
                        
                          |  เช่น คำบรรยาย การประชุม การอภิปราย การสัมภาษณ์ เป็นต้น ซึ่งการฟังนี้อาจเป็นรายการสด ฟังจากแถบ  | 
                          
                        
                          | บันทึกเสียง ม้วนวิดีทัศน์ เป็นต้น และทำการจดสาระสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อการเขียนไว้โดยจัดเก็บอย่างเป็น  | 
                          
                        
                          | ระบบเพื่อให้การค้นหาได้รวดเร็วเมื่อต้องนำมาใช้งาน | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          2. การบันทึกจากการสังเกต เป็นการรวบรวมและจดบันทึกเรื่องราวที่ได้จากการพบเห็น | 
                        
                        
                          | ในชีวิตประจำวัน หรือในโอกาสพิเศษ เช่น การฝึกงาน การศึกษาดูงาน เป็นต้น การจดบันทึกประเภทนี้ต้อง | 
                          
                        
                          | ทำด้วย ความรอบคอบโดยบันทึกส่วนที่เป็นข้อเท็จจริง หากมีข้อมูลเป็นความคิดเห็นให้ระบุด้วยว่าเป็นความ | 
                          
                        
                          | คิดเห็นของผู้ใด ข้อมูลจากการบันทึกที่ได้ด้วยการสังเกตจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการศึกษาที่มีการทำซ้ำ  | 
                          
                        
                          | เพราะมี ข้อมูลให้เปรียบเทียบด้านความแตกต่าง หรือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น  | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          3. การบันทึกจากการอ่าน เป็นการรวบรวมและจดบันทึกเรื่องราวที่ได้จากการอ่านในสื่อ | 
                        
                        
                          | บันทึกรูปแบบต่างๆ เช่น หนังสือ บทความในวารสาร จุลสาร กฤตภาค เป็นต้น การจัดบันทึกประเภทนี้ผู้อ่าน  | 
                          
                        
                          | ควรจดเฉพาะสาระสำคัญไว้และจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ เพื่อสะดวกในการนำกลับมาทบทวนหรือใช้ประกอบ | 
                          
                        
                          | การเขียน และการอ้างอิง | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          วิธีการบันทึก | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                          การจดบันทึกจากรูปแบบต่างๆ มีหลักที่ควรปฏิบัติ คือ การกำหนดรูปแบบของการบันทึกข้อมูล  | 
                        
                        
                          | ซึ่งควรใช้เป็นรูปแบบเดียวกันตลอด และจดเฉพาะสาระสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาค้นคว้าและเขียน  | 
                          
                        
                          | รายงาน ในการบันทึกข้อมูลควรใช้ในกระดาษที่มีขนาดเดียวกัน บัตรบันทึกที่นิยมใช้ทั่วไปจะมี 2 แบบ คือ  | 
                          
                        
                          | ขนาด 4x6 นิ้ว หรือ 5x8 นิ้ว การใช้บัตรบันทึกที่มีขนาดเดียวกัน จะช่วยให้การจัดเรียงข้อมูลเป็นระเบียบและ  | 
                          
                        
                          | สะดวกในการจัดเก็บ หากการบันทึกข้อมูลในบัตรบันทึกไม่พอในแผ่นเดียวให้บันทึกต่อในแผ่นที่ 2 แผ่นที่ 3  | 
                          
                        
                          | จนกว่าจะได้ข้อมูลที่ต้องการครบถ้วน จึงเย็บมุมรวมไว้เป็นชุดเดียวเพื่อไม่ให้ข้อมูลกระจัดกระจายข้อมูลที่มีใน  | 
                        
                        
                          | บัตร-บันทึก นอกจากเป็นข้อมูลที่จะใช้ในการเขียนแล้วต้องมีรายละเอียดทางบรรณานุกรมและสถานที่จัดเก็บ  | 
                        
                        
                          | เอกสารต้นฉบับ (เช่น เลขเรียกหนังสือ) เพื่อใช้สำหรับการกลับไปค้นหาตัวเล่มใหม่และต้องระบุเลขหน้าของ  | 
                          
                        
                          | เนื้อหาที่ตีพิมพ์ในเอกสารด้วย | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                           | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                            |