|   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                            ขั้นตอนของการเขียนรายงาน (ต่อ)  | 
                          
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                          การบันทึกเนื้อความ | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                          การบันทึกเนื้อความที่ได้จากการฟัง การสังเกต หรือการอ่าน สามารถกระทำได้โดยวิธีใดวิธี  | 
                        
                        
                          | หนึ่งหรือผสมผสานกันหลายวิธี ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้บันทึก การบันทึกสามารถกระทำได้ดังนี้  | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          1. การบอกขอบเขตหรือแนวคิดเรื่องที่อ่าน เป็นการบันทึกขอบเขตหรือเรื่องที่อ่านไว้เพื่อ  | 
                        
                        
                          | ใช้เตือนความจำและเป็นประโยชน์ในการสืบค้นครั้งต่อไป การบันทึกรูปแบบนี้จึงเป็นการบันทึกสาระหลักของ  | 
                        
                        
                          | งานนั้นอย่างย่นย่อ | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          2. การสรุปความ เป็นการบันทึกสรุปเฉพาะประเด็นสำคัญของเรื่องที่อ่านและจดสาระที่ต้อง  | 
                        
                        
                          | การโดยใช้ถ้อยคำสำคัญจากต้นฉบับผสมผสานกับสำนวนของผู้อ่าน | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          3. การถอดความ เป็นการบันทึกที่ได้จากการเรียบเรียงใหม่ แต่รักษาเนื้อความเดิมจาก  | 
                        
                        
                          | ต้นฉบับไว้อย่างครบถ้วน โดยใช้สำนวนภาษาของผู้อ่าน การบันทึกแบบถอดความมักใช้กับงานเขียนต้นฉบับที่  | 
                          
                        
                          | เป็นบทนิพนธ์ประเภทร้อยกรอง หรืองานที่เป็นภาษาต่างประเทศ  | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          4. การคัดลอกข้อความ เป็นการบันทึกที่ได้จากการคัดลอกข้อความสำคัญบางส่วนจากข้อ | 
                        
                        
                          | เรื่องที่อ่านเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหา การเขียนแบบคัดลอกข้อความนี้ มักใช้กับงานเขียนที่มีลักษณะต่อไป  | 
                          
                        
                          | นี้คือ | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          4.1 เป็นข้อความในเรื่องสำคัญที่หากไม่คัดลอกข้อความเดิมอาจบันทึกผิดพลาดได้  | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                          4.2 เป็นงานเขียนที่ดี ถ้าสรุปหรือถอดความอาจไม่ดีเท่าเดิม  | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                          4.3 เป็นข้อความที่ผู้เขียนรายงานต้องการอ้างอิงเพื่อสนับสนุนความคิดเห็นของตน  | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                          4.4 เป็นข้อกำหนดหรือกฎระเบียบ ที่ต้องคงไว้ซึ่งรายละเอียดต่างๆ  | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                          หลักการสำคัญของการเขียนแบบคัดลอกข้อความมี 2 กรณี คือ  | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                          1. ข้อความที่คัดลอกมามีความยาวไม่เกิน 4 บรรทัด ให้คัดลอกโดยใช้เครื่องหมายอัญประกาศ  | 
                        
                        
                          | กำกับข้อความ เช่น  | 
                        
                        
                          |   | 
                          
                        
                          |   | 
                          
                            
                              
                                
                                  |   | 
                                 
                                
                                  | "Operater" หมายถึง บุคลากรที่มีหน้าที่คอยควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ Hardware | 
                                 
                                
                                  | ทั้งหมดให้ทำงานได้ตามปกติ ตั้งแต่การเปิดเครื่อง ปิดเครื่อง การจัดและนำเทปหรือ Disk  | 
                                 
                                
                                  | ที่จะใช้งานมาใส่ในเครื่อง Disk Unit หรือ Tape Unit "  | 
                                 
                                
                                  |   | 
                                 
                                                                | 
                             
                            | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                          2. ข้อความที่คัดลอกมีความยาวเกิน 4 บรรทัด ให้คัดลอกเป็นย่อหน้าโดยไม่ต้องใส่เครื่องหมาย  | 
                        
                        
                          อัญประกาศกำกับข้อความ และหากมีการละข้อความบางส่วนจากต้นฉบับที่คัดลอกไว้ให้ใส่ เครื่องหมาย ...   | 
                          
                        
                          | ในตำแหน่งที่ข้อความละไว้ เช่น  | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                          
                            
                              
                                  
                                    แผ่นที่ 2  | 
                                   
                                  
                                     | 
                                   
                                  
                                    | อยู่ในประเทศไทยทั้งหมดประมาณ 1,300 เครื่อง โดยแบ่งเป็นเครื่องขนาดใหญ่หรือเครื่อง | 
                                   
                                  
                                    | เมนเฟรม ประมาณ 100 เครื่อง เครื่องมินิประมาณ 900 เครื่อง และเครื่องไมโครประมาณ  | 
                                   
                                  
                                    | 12,000 เครื่อง ในปี พ.ศ. 2531 ยอดรวมของจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหมดได้สูงขึ้น  | 
                                   
                                  
                                    | ถึงประมาณ 30,000 เครื่อง ซึ่งในปี 2559 มีการสำรวจพบว่าจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์  | 
                                   
                                  
                                    | ประเภทพกพา หรือโน็ตบุ๊คมีจำนวนลดลง เพราะคนนิยมใช้ IPad หรือ Smart Phone  | 
                                   
                                  
                                    | มาใช้งานแทน | 
                                   
                                | 
                             
                            | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            | 
                        
                        
                          |   | 
                            | 
                          5. การเรียบเรียงเนื้อหาจากการบันทึกข้อมูล เป็นกระบวนการต่อเนื่องจากการจดบันทึก  | 
                        
                        
                          | ข้อมูลลงในบัตรบันทึกที่ได้จากการอ่าน การฟัง การสังเกต และเป็นข้อมูลที่จะนำมาใช้ในการเขียนรายงาน  | 
                          
                        
                          |  ให้นำบัตรบันทึกข้อมูลมาจัดแยกตามหัวข้อเรื่อง จากนั้นจึงจัดประเด็นของเรื่องให้สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนด  | 
                          
                        
                          | ไว้ในโครงเรื่องซึ่งอาจเสริมข้อความหรือถ้อยคำให้สละสลวยและเชื่อมต่อข้อมูลให้สัมพันธ์กัน ภาษาที่ใช้ใน | 
                          
                        
                          | การเขียนรายงนควรใช้สำนวนหรือคำศัพท์ที่เข้าใจง่าย อธิบายเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นประเด็น ๆ และหลีกเลี่ยง  | 
                          
                        
                          | การเขียนเรื่องที่ไม่มีความรู้จริงเพราะจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          6. การเขียนรายการอ้างอิง คือ การเขียนที่ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลซึ่งนำมาใช้ประกอบ  | 
                        
                        
                          | การศึกษาค้นคว้าและเขียนรายงาน อันประกอบด้วย การลงรายการเชิงอรรถ และรายการบรรณานุกรม  | 
                          
                        
                          | เชิงอรรถสามารถเขียนได้ 3 ประเภท คือ  | 
                          
                        
                          
                            
                              |   | 
                                | 
                              6.1 เชิงอรรถอ้างอิง (Citation Footnote) เป็นการเขียนเชิงอรรถเพื่อบอกแหล่งที่มา | 
                             
                            
                              | ของข้อมูล เพื่อให้ผู้อ่านสามารถนำรายละเอียดในเชิงอรรถกลับไปตรวจสอบเนื้อหาจากต้นฉบับที่นำมาอ้างอิงได้ | 
                               
                            | 
                          
                        
                          
                            
                              |   | 
                                | 
                              6.2 เชิงอรรถเสริมความ (Content Footnote) เป็นการเขียนเชิงอรรถที่ใช้อธิบาย | 
                             
                            
                              | ข้อความเพิ่มเติมจากเนื้อเรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความสัมพันธ์กันแต่ไม่สามารถเขียนในส่วนเนื้อหาได้ เพราะทำให้ | 
                             
                            
                              | ้ เรื่องที่เขียนไม่กระชับ หรือไม่เกี่ยวข้องโดยตรง  | 
                             
                            | 
                          
                        
                          
                            
                              |   | 
                                | 
                              6.3 เชิงอรรถโยง (Cross Reference Footnote) เป็นการเขียนเชิงอรรถที่ใช้โยงให้  | 
                             
                            
                              | ผู้อ่านไปดูรายละเอียดของเรื่องหรือหัวข้อนั้นได้ในส่วนหรือหน้าอื่นของรายงาน | 
                             
                            
                              | ้ เรื่องที่เขียนไม่กระชับ หรือไม่เกี่ยวข้องโดยตรง  | 
                             
                            | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          7. การจัดพิมพ์หรือเขียนรายงาน เป็นขั้นตอนสำหรับการเสนอผลที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า   | 
                        
                        
                          | โดยทั่วไปการเขียนรายงานจะใช้การเขียนหรือพิมพ์เพียงหน้าเดียว ซึ่งมีการกำหนดกรอบของการเขียนหรือพิมพ์  | 
                          
                        
                          | ไว้เป็นแบบสากล คือ  | 
                          
                        
                          
                            
                              |   | 
                              7.1 การเว้นระยะของเนื้อหา ประกอบด้วย | 
                               
                            
                              |   | 
                                | 
                              1) บรรทัดแรกของรายงานต้องอยู่ห่างจากขอบกระดาษตอนบนลงมา 1.5 นิ้ว  | 
                             
                            
                              |   | 
                                | 
                              2) ข้อความในแต่ละบรรทัดที่ไม่มีการย่อหน้าต้องอยู่ห่างจากขอบกระดาษซ้ายเข้ามา  | 
                             
                            
                              | 1.5 นิ้ว  | 
                               
                            
                              |   | 
                                | 
                              3) ข้อความในแต่ละบรรทัดที่มีการย่อหน้าอยู่ห่างจากขอบกระดาษด้านซ้ายเข้ามา 1.5  | 
                             
                            
                              | และ นับเข้ามาอีก 7 ตัวอักษร หรือ 11 ตัวอักษร  | 
                               
                            
                              |   | 
                                | 
                              4) ข้อความในแต่ละบรรทัดที่เป็นตัวสุดท้าย ต้องอยู่ห่างจากขอบกระดาษด้านขวา  | 
                             
                            
                              | เข้ามา 1 นิ้ว  | 
                               
                            
                              |   | 
                                | 
                              5) ข้อความในบรรทัดสุดท้ายของหน้าให้อยู่ห่างจากขอบเข้ามา 1 นิ้ว  | 
                             
                            
                              |   | 
                              7.2 จัดพิมพ์หรือเขียนส่วนประกอบต่างๆ ของรายงานให้ครบถ้วน ซึ่งต้องประกอบด้วย  | 
                               
                            
                              |   | 
                                | 
                              1) ปกนอก  | 
                             
                            
                              |   | 
                                | 
                              2) ปกใน  | 
                             
                            
                              |   | 
                                | 
                              3) คำนำ | 
                             
                            
                              |   | 
                                | 
                              4) สารบัญ | 
                             
                            
                              |   | 
                                | 
                              5) เนื้อเรื่อง  | 
                             
                            
                              |   | 
                                | 
                              6) บรรณานุกรม  | 
                             
                            
                              |   | 
                                | 
                              7) ภาคผนวก  | 
                             
                            | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          8. การตรวจสอบความถูกต้อง เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนการเย็บเล่มส่ง สิ่งที่ควรตรวจสอบ  | 
                        
                        
                          | ได้แก่ การสะกดคำ หัวข้อเรื่องที่จัดทำว่าครบถ้วนตามที่ระบุในโครงสร้างหรือไม่ การจัดลำดับเนื้อเรื่องตรงกับที่  | 
                          
                        
                          | ระบุในสารบัญหรือไม่ รายการอ้างอิงและส่วนประกอบที่ต้องมีในรายงานได้รวบรวมครบถ้วนสมบูรณ์หรือยัง ถ้าพบ  | 
                          
                        
                          | ข้อบกพร่องให้นำกลับไปแก้ไขใหม่ก่อนการนำมาเข้าเล่ม | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                          9. เย็บเล่มนำส่ง จัดเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนการนำส่ง ซึ่งมีวิธีการเช่นเดียวกับการเย็บเล่ม  | 
                        
                        
                          | หนังสือโดยทั่วไป คือ ใช้การเย็บด้วยลวดเย็บกระดาษด้านข้างของเล่มและปิดด้วยกระดาษกาว หรือเทปสี เพื่อ  | 
                          
                        
                          | ความเรียบร้อยในการจัดทำ | 
                          
                        
                          |   | 
                            | 
                            |