หน่วยที่
1
ความรู้พื้นฐาน
ทางการศึกษา |
|
|
|
การศึกษา เป็นคำที่มีความหมายกว้าง ความหมายของการศึกษามีมากพอ ๆ กับจำนวนนักการศึกษา แล้วแต่ว่าใครจะมองการศึกษาไปในทางด้านใด การที่มีความหมายมากมายก็เพราะการศึกษาเป็นการพัฒนาบุคคล การพัฒนานั้นย่อมมุ่งที่จะบรรลุเป้าหมายใดเป้าหมายหนึ่ง เป้าหมายย่อมถูกกำหนดด้วยค่า แต่สิ่งของมีค่าสำหรับแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้น แต่ละคนจึงให้ความหมายของการศึกษาแตกต่างกันไป เพราะความหมายของแต่ละคนย่อมคล้อยไปตามสิ่งที่แต่ละคนถือว่ามีค่าสูงสุด (วิทย์ วิศทเวทย์, 2523 : 27)
ความหมายของการศึกษามี 2 ลักษณะ คือ ความหมายตามรูปศัพท์ และ ความหมายตามทัศนะของบุคคลต่าง ๆ
ความหมายของการศึกษาตามรูปศัพท์ (คลิกเพื่ออ่าน และคลิกอีกครั้งย่อ)
ความหมายตามรูปศัพท์ภาษาอังกฤษ
รูปศัพท์ภาษาอังกฤษของการศึกษาคือ Education คำว่า Education มาจากภาษาลาติน 2 คำ คือ คำว่า educere ซึ่งแปลว่า บำรุงเลี้ยง
อบรม รักษา ทำให้เจริญงอกงาม (to nurture, to near, to raise) และคำว่า educare ซึ่งแปลว่า ชักนำ หรือ ดึงออก (to lead from, to draw out) คำแรกหมายถึง การอบรม สั่งสอน ให้เกิดความเจริญงอกงาม ส่วนคำหลัง หมายถึง การดึงสิ่งที่เป็นคุณสมบัติในตัวของบุคคลออกมาพัฒนา (Good, 1945 : 145)
คำว่า Education จึงมีความหมาย 2 ด้าน คือ การปลูกฝังและนำความรู้มาสู่ผู้เรียน และการนำเอาความสามารถที่มีอยู่ในตัวผู้เรียนออกมาพัฒนา |
ความหมายตามรูปศัพท์ภาษาไทย
คำว่า การศึกษา เป็นคำที่แผลงมาจากศึกษา ในภาษาสันสกฤต ซึ่งมาจากรากศัพท์ว่า ศก ซึ่งมีความหมายว่า สามารถ เมื่อกลายเป็นคำว่า ศึกษา จึงมีความหมายว่า
- การเล่าเรียน การแสวงหาความรู้
- ความปรารถนาที่จะเป็นผู้สามารถกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ ความปรารถนาที่จะครอบงำ
- การสอน การฝึก
- มารยาท และความถ่อมตน
|
รูปศัพท์ตามภาษาบาลี
คำว่า ศึกษา มาจากรากศัพท์ว่า สิกข มีความหมายว่ายึดมั่นในวิทยา (วิจิตร เกิดวิสิษฐ์, 2520 : 126)
สรุป ความหมายของการศึกษาตามรูปศัพท์ได้ให้ความรู้ไว้ 2 ลักษณะ คือ
- การศึกษาเป็นการฝึกฝนอบรม ซึ่งเป็นกระบวนการนำความรู้จากภายนอกเข้าไปสะสมในตัวผู้เรียน
- การศึกษาเป็นการพัฒนาความรู้ ความสามารถ ซึ่งมีอยู่ในตัวผู้เรียนให้เจริญยิ่งขึ้น
|
ความหมายของการศึกษาตามทัศนะของบุคคลต่าง ๆ แบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ
- ความหมายในแนวกว้าง หมายถึง กิจกรรมหรือประสบการณ์ใด ๆ ที่มีผลต่อจิตใจ บุคลิกภาพ หรือความสามารถของบุคคล การศึกษาในลักษณะเช่นนี้ไม่มีจุดจบเพราะบุคคลจะเรียนรู้จากประสบการณ์ตลอดชีวิต ประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้รับ คือการศึกษา
- ความหมายในแนวแคบ หมายถึง ประสบการณ์ที่บุคคลได้รับโดยถูกควบคุมจากสังคมที่เจาะจง อยู่ภายใต้การควบคุมของสังคม และผู้เรียนจะมีปฏิกริยาโต้ตอบต่อสิ่งเร้าภายใต้แนวทางที่สังคมกำหนดไว้ (เมธี ปิลันธนานนท์, 2523 : 10)
นักการศึกษาต่าง ๆ ได้เสนอแนวคิดทางการศึกษาไว้ตามความเชื่อ ที่ตนยึดถืออยู่ ดังนี้
ภิญโญ สาธร
ภิญโญ สาธร (2523 : 28) ให้ความหมายของการศึกษา ไว้ว่า
การศึกษาเป็นกระบวนการที่พัฒนาบุคคลทั้งในด้านจิตใจ นิสัยและคุณสมบัติอย่างอื่น กระบวนการศึกษาเป็นเพียงเครื่องมือที่คนรุ่นหนึ่งให้แก่คนอีกรุ่นหนึ่ง เครื่องมือนี้ถ้าไม่นำไปใช้ก็ไม่เกิดประโยชน์อันใด นอกจากนี้การศึกษายังเป็นเครื่องมืออันสำคัญของรัฐ ในการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของพลเมือง เพื่อให้เกิดความมั่นคงของรัฐตามที่รัฐต้องการ ทั้งในด้านสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมือง
|
ความหมายของการศึกษาตามทัศนะของนักเศรษฐศาสตร์
นักเศรษฐศาสตร์มองการศึกษาในแง่ของการลงทุน จึงกล่าวถึงความหมายของการศึกษาว่า การศึกษาคือการลงทุน มนุษย์เราเมื่อได้รับการศึกษาจะต้องพัฒนาตัวเองให้เป็นผู้ผลิตที่สามารถ และเป็นผู้บริโภคที่ฉลาด ความสามารถดังกล่าวเป็นความสามารถทางเศรษฐกิจของมนุษย์ มนุษย์สามารถพัฒนาความสามารถทางด้านนี้ได้ด้วยการศึกษา
|
ความหมายของการศึกษาตามทัศนะของนักสังคมวิทยา
นักสังคมวิทยาได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษาว่า การศึกษาจะต้องเป็นการเตรียมเยาวชนของชาติให้เป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพตามที่สังคมต้องการ ต้องการฝึกฝนอบรมผ่านกระบวนการขัดเกลาทางสังคม (Socialization Process) กระบวนการนี้เริ่มต้นที่ครอบครัว เมื่อถึงวัยเข้าเรียนก็เป็นหน้าที่ของโรงเรียนที่จะต้องอบรมสั่งสอนให้เป็นพลเมืองดีต่อไป
|
ความหมายของการศึกษาตามทัศนะของนักรัฐศาสตร์
นักรัฐศาสตร์มีความเชื่อว่าการปกครองระบอบประชาธิปไตยเป็นการปกครองที่เหมาะสมที่สุด ประเทศต่าง ๆ ใช้การปกครองระบอบประชาธิปไตยกันมาก การที่จะให้ประชาชนเข้าใจหลักประชาธิปไตยจะต้องให้ โดยผ่านระบบการศึกษา เพราะการศึกษาคือ การอนุรักษ์และถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมทางการเมืองโดยระบบประชาธิปไตย
|
สรุป การศึกษา คือ กระบวนการของการเรียนรู้ที่สังคมจัดขึ้นเพื่อถ่ายทอดค่านิยม วัฒนธรรมของสังคมจากคนรุ่นหนึ่งไปอีกรุ่นหนึ่ง เพื่อให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม สามารถแก้ไขปัญหาและสามารถอยู่รอดในสังคม ขณะเดียวกันก็ช่วยให้สังคมพัฒนาต่อไป
|
|
|
 |
|
|
|
|