1. ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับความมุ่งหมาย
ความมุ่งหมาย (Purpose) คือ เป้าหมาย อุดมการณ์ สิ่งที่มุ่งหวัง หรือสิ่งที่กำหนดว่าจะต้องเกิดขึ้นและสิ่งที่ต้องการจะให้เกิดขึ้นจะเป็นหลักหรือแนวทางในการจัดการเพื่อให้ถึงเป้าหมายหรืออุดมการณ์ที่กำหนดไว้ ความมุ่งหมายเป็นแนวทางที่จะช่วยให้การกระทำดำเนินไปสู่จุดมุ่งหมายอย่างมีขอบเขต
ดังนั้น ความมุ่งหมายของการศึกษาก็คือ สิ่งที่มุ่งหวังและคาดคิดไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะจัดการศึกษาว่า สามารถอำนวยประโยชน์ และปลูกฝังความสามารถต่าง ๆ ให้แก่ผู้เรียนได้โดยมีหลักการและความเชื่อเป็นเครื่องสนับสนุนว่าสิ่งที่มุ่งหวังนั้นเป็นไปได้ การศึกษาจึงจะสามารถดำเนินไปในทิศทางที่พึงประสงค์ มีขอบเขต มีเส้นทางดำเนินไปสู่เป้าหมายตามที่กำหนดไว้
หลักการและความเชื่อที่นำมาพิจารณาในการกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา ได้แก่ ปรัชญาการศึกษา จิตวิทยาการศึกษา สังคมวิทยาการศึกษา ประวัติศาสตร์การศึกษา เทคโนโลยี การศึกษาระหว่างประเทศและอื่น ๆ สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้การกำหนดจุดมุ่งหมายทางการศึกษามีเป้าหมายที่แน่นอน มีทิศทางที่เหมาะสมในการจัดกระบวนการทางการศึกษา เช่น การกำหนดหลักสูตร เทคนิควิธีในการดำเนินกิจกรรม การเรียนการสอน อุปกรณ์และสื่อการสอน การบริหารและการวางแผนการศึกษา เป็นต้น
2. ประเภทของความมุ่งหมาย
ความมุ่งหมาย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
- ความมุ่งหมายทั่วไป (General purpose) ได้แก่ ความมุ่งหมายหลักที่กำหนดขอบเขตไว้กว้าง ๆ ไม่เฉพาะเจาะจง อาจเรียกว่า ความมุ่งหมายใหญ่หรือความมุ่งหมายรวม เช่น ความมุ่งหมายของการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ
- ความมุ่งหมายเฉพาะ (Specific purpose) เป็นความมุ่งหมายเฉพาะอย่างเฉพาะเรื่อง มีขอบข่ายแคบกว่าความมุ่งหมายทั่วไป แยกย่อยออกมาจากความมุ่งหมายทั่วไป เช่น ความมุ่งหมายของหลักสูตร ความมุ่งหมายเฉพาะวิชา ความมุ่งหมายเฉพาะโรงเรียน สถาบัน หรือ ชั้นเรียน
ความมุ่งหมายที่ดีควรจะมีลักษณะชัดเจนไม่คลุมเครือ สามารถนำไปปฏิบัติได้ อยู่บนรากฐานของความจริง ยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ มีหลักการและความเชื่อที่มั่นคง และผู้ได้รับการศึกษาจะได้ประโยชน์คุ้มค่าที่สุด
3. สิ่งที่นำมาพิจารณาในการกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา
การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา มีสิ่งที่ควรพิจารณา ดังนี้ (อรสา สุขเปรม 2530 : 36 - 37)
3.1 ปรัชญาการศึกษา ปรัชญาการศึกษาเป็นเค้าโครงของความมุ่งหมายของการศึกษาและกำหนดทิศทางการศึกษาให้ดำเนินไปในแนวนั้น แนวนี้
3.2 จิตวิทยาการศึกษา มีขอบข่ายกล่าวถึงความเจริญเติบโต และพัฒนาการของเด็ก กระบวนการเรียน การแนะแนว และการวัดคุณค่าทางการศึกษา การตั้งความมุ่งหมายของการศึกษา จะต้องพิจารณาจากความต้องการของผู้เรียน ระดับพัฒนาการของผู้เรียน วิธีการวัดคุณค่า เพื่อจะตั้งความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับกระบวนการต่าง ๆ ดังกล่าวมาแล้ว
3.3 สังคมวิทยาการศึกษา การจัดการศึกษาก็เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม เพื่อผดุงไว้ซึ่งวัฒนธรรมทางสังคม การปกครองระบอบประชาธิปไตย ความมุ่งหมายของการศึกษาก็เพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงวิธีดำเนินชีวิตของตนเองให้เหมาะสม เพราะในปัจจุบันสังคมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สภาพของสังคมแสดงให้เห็นชัดเจนว่าความต้องการของคนเรามิใช่เฉพาะปัจจัยสี่เท่านั้น ยังต้องการสิ่งอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งถ้าต้องการให้เด็กประสบความสำเร็จในชีวิต จะต้องให้เด็กได้รับสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นความต้องการของเราอย่างสมบูรณ์การศึกษาจะต้องพิจารณาสิ่งเหล่านี้ประกอบแล้วนำมากำหนดเป็นความมุ่งหมายที่ดีได้
3.4 สภาพทางภูมิศาสตร์ของชุมชนรวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของบุคคลในชุมชน แหล่งวิทยาการในชุมชน การดำเนินการศึกษาจะต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคคลในชุมชน รวมทั้งการจัดหาทรัพยากรในท้องถิ่นมาประกอบการสอน ให้คนสามารถหาความรู้ความเข้าใจจากสิ่งที่
ชุมชนมีอยู่ และนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ซึ่งความมุ่งหมายของการศึกษาจะต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้
3.5 การศึกษาระหว่างประเทศ การที่เรามีการติดต่อกับต่างประเทศ ทำให้เราทราบวิธีการดำเนินการจัดการศึกษาของประเทศต่าง ๆ อันมีผลต่อการพัฒนาประเทศของเขา เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับการจัดการศึกษาของประเทศเรา เราอาจจะนำเอาเทคนิคและแนวคิดในการจัดการศึกษาของประเทศต่าง ๆ มาใช้กับประเทศของเรา แต่การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาของเราอาศัยแนวคิดหรือเทคนิคบางประการของต่างประเทศ เราจำเป็นจะต้องวิเคราะห์พื้นฐานทางด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมืองการปกครองของเราประกอบไปด้วย แล้วจึงกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกัน
3.6 เทคโนโลยี ปัจจุบันความรู้ทางเทคโนโลยีเจริญก้าวหน้ามาก ทำให้การจัดการศึกษาสะดวกรวดเร็วขึ้นเปิดโลกทัศน์ของผู้เรียนให้กว้างไกลด้วยการนำเอาหลักการทาง
วิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เครื่องมือ เครื่องใช้ วัสดุอุปกรณ์ประกอบการสอนมากมาย การกำหนดความมุ่งหมายจะต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับการที่จะนำเทคโนโลยีมาประกอบด้วยเพื่อความสะดวกรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน
4. ความมุ่งหมายของการศึกษาไทยในสมัยต่าง ๆ
วิวัฒนาการของการศึกษาไทย ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ในแต่ละยุคแต่ละสมัยได้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาไทยไว้ สรุปได้ ดังนี้
4.1 ความมุ่งหมายของการศึกษาสมัยก่อนมีระบบโรงเรียน (พ.ศ. 1800 - 2411) ได้แก่ การศึกษาในสมัยสุโขทัย สมัยกรุงศรีอยุธยา สมัยกรุงธนบุรี และสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งจะแยกกล่าวได้ ดังนี้
ความมุ่งหมายของการศึกษาสมัยสุโขทัย
- ให้ประชาชนเป็นพลเมืองดี มีศีลธรรม
- ให้ประชาชนได้เรียนรู้หนังสือ ซึ่งพ่อขุนรามคำแหงได้ประดิษฐ์อักษรไทยขึ้น ในปี พ.ศ. 1826
- ให้ประชาชนเรียนรู้ศิลปะป้องกันตัวเพื่อไว้ป้องกันบ้านเมือง
จะเห็นได้ว่าสมัยสุโขทัย ความมุ่งหมายของการศึกษาจะเน้นในเรื่องจริยธรรมมากกว่าความรู้ทางหนังสือ เพราะถ้าเป็นคนดีมีศีลธรรมจะทำให้บ้านเมืองสงบสุข การเรียนหนังสือมีน้อย เพราะเพิ่งเริ่มมีอักษรไทยใช้ และยังไม่จำเป็นต้องใช้วิชาหนังสือไปทำมาหากิน บ้านเมืองมีความสงบสุขร่มเย็น พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ |
ความมุ่งหมายของการศึกษาสมัยกรุงศรีอยุธยา
ความมุ่งหมายของการศึกษาสมัยกรุงศรีอยุธยา
- มุ่งอบรมให้ประชาชนเป็นพลเมืองดีมีศีลธรรม
- ให้ประชาชนเรียนรู้หนังสือเพื่อเป็นนักปราชญ์
- ให้ซาบซึ้งในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เพื่อมิให้ประชาชนไปนับถือศาสนาคริสต์ หรือที่เรียกว่าเข้ารีต
การศึกษาในสมัยกรุงศรีอยุธยายังมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ประชาชนเป็นคนดี ตามหลักธรรมในพระพุทธศาสนา การเรียนรู้หนังสือเพื่อเป็นนักปราชญ์ก็เป็นจุดมุ่งหมายที่สำคัญโดยเฉพาะในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชนิยมเรียนหนังสือกันมากเพราะมีวรรณคดีเกิดขึ้นมากมายคนอยากเรียนหนังสือเพื่อจะได้แต่งวรรณคดีถ้าแต่งได้ดีก็จะเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้า
อยู่หัว |
ความมุ่งหมายของการศึกษาสมัยกรุงธนบุรี
สมัยกรุงธนบุรีระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 15 ปี และอยู่ในภาวะสงครามความ
มุ่งหมายของการศึกษาก็มุ่งเน้นในเรื่องการรักษาบ้านเมือง ผู้ชายจึงต้องศึกษาในด้านการใช้อาวุธต่าง ๆ และศิลปะป้องกันตัว เพื่อเตรียมไว้ต่อสู้ข้าศึก การศึกษาทางด้านจริยธรรมและการเรียนเพื่อให้รู้หนังสือก็มีน้อยลงไป เพราะจะต้องย้ายบ้านเมือง ก่อร่างสร้างตัวและป้องกันภัยจากสงคราม
|
การศึกษาสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นเป็นสมัยรัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 4 ยังเป็นการศึกษาสมัยโบราณ แต่ในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นสมัยที่มีความเปลี่ยนแปลงมาก เป็นยุคที่หักเหเปลี่ยนแปลงมาก เพราะมีชาวตะวันตกเข้ามาเพื่อเผยแพร่ศาสนาและล่าอาณานิคม ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงดำเนินกุศโลบายต่าง ๆ เพื่อนำพาประเทศชาติให้ผ่านพ้นอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้ สรุปความมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นได้ ดังนี้
- ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรักในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
- ให้ประชาชนมีความซาบซึ้งในศิลปะและวรรณคดี
- ให้ประชาชนสนใจและฝักใฝ่ในหลักศาสนาพุทธ เพื่อป้องกันมิให้ไป
นับถือศาสนาคริสต์ของชาวตะวันตก
|
4.2 ความมุ่งหมายของการศึกษาไทยระบบโรงเรียนสมัยรัชกาลที่ 5 (พ.ศ. 2411 2453) การศึกษาสมัยรัชกาลที่ 5 นับได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างใหญ่หลวงต่อการศึกษาของไทย จึงเรียกการศึกษาในสมัยนี้ว่า สมัยปฏิรูปการศึกษา
สรุป ความมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยปฏิรูปการศึกษาได้ ดังนี้
- มุ่งให้ประชาชนได้รับการศึกษาเพื่อเข้ารับราชการ เพื่อจะได้ช่วยกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าจะได้รอดพ้นจากการเป็นอาณานิคมของประเทศตะวันตก
- ส่งเสริมให้ประชาชนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง
4.3 ความมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง (พ.ศ. 2453 2475) ได้แก่ การศึกษาสมัยรัชกาลที่ 6 และรัชกาลที่ 7 การศึกษาในสมัยนี้นับได้ว่าขยายไปได้กว้างขวาง เพราะรัชกาลที่ 6 ได้ทรงตราพระราชบัญญัติประถมศึกษา เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาเล่าเรียนอย่างทั่วถึง เท่ากับเป็นการจุดไฟแห่งความส่องสว่างทางการศึกษาไปทั่วประเทศ ความ
มุ่งหมายของการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1) ให้ประชาชนได้รับการศึกษาเพื่อประกอบอาชีพที่ดี แทนที่จะเรียนเพื่อเข้ารับราชการ เพราะมีข้าราชการมากพอสมควรแล้ว
2) ส่งเสริมให้ประชาชนได้รับการศึกษาเพิ่มมากขึ้น เพื่อเตรียมตัวที่จะเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย
3) ส่งเสริมให้ประชาชนบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมและเป็นพลเมืองดี
4.4 การศึกษาในสมัยเริ่มต้นระบอบประชาธิปไตย (พ.ศ. 2475 - 2487) เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยแล้วคณะราษฎร์ได้ถือเอาการศึกษาเป็นนโยบายหลักอย่างหนึ่งของรัฐบาลโดยให้การศึกษาอบรมพลเมืองให้รู้และเข้าใจการปกครองระบอบประชาธิปไตยดังปรากฏในแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. 2475
ความมุ่งหมายของแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. 2475
ความมุ่งหมายของแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. 2475
- ให้พลเมืองทุกคนไม่เลือกเพศ ชาติ ศาสนา ได้รับการศึกษาพอเหมาะแก่ภูมิปัญญาและทุนทรัพย์
- เพื่อการอาชีพของตน กุลบุตร กุลธิดา ควรได้รับการศึกษาทั้งสามัญ (วิชาหนังสือ) และวิสามัญ (วิชาชีพ) ทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งกำหนดเป็นชั้น ๆ ตามภูมิปัญญาและทุนทรัพย์
- จัดการศึกษาทั้ง 3 ส่วน ให้พอเหมาะกันคือ จริยศึกษา พุทธิศึกษา และพลศึกษา (องค์ 3 แห่งการศึกษา)
ต่อมาในปี พ.ศ. 2479 ได้มีการเปลี่ยนแผนการศึกษาชาติฉบับใหม่ โดยปรับปรุงให้ดีขึ้น ซึ่งความมุ่งหมายของการศึกษาก็มีลักษณะคล้ายคลึงกับแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. 2475
่ |
4.5ความมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงสมัยปัจจุบัน หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 พ.ศ. 2489 เป็นต้นมา ตรงกับสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ระยะเวลายาวนานถึง 50 ปีเศษ ได้มีวิวัฒนาการการศึกษาตามยุคตามสมัย มีการเปลี่ยนแปลงแผนการศึกษาชาติอีกหลายครั้ง คือ แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2503 พ.ศ. 2520 และครั้งสุดท้าย คือ แผนการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2535 ความมุ่งหมายของการศึกษาก็เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสความเปลี่ยนแปลงของสังคม และผลกระทบจากภายนอก
ความมุ่งหมายของแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. 2494
ความมุ่งหมายของแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. 2494
- รัฐมุ่งให้พลเมืองได้รับการศึกษาพอเหมาะแก่อัตภาพเพื่อความเป็น
พลเมืองดี ร่างกายแข็งแรง อนามัยสมบูรณ์ มีความรู้ ความสามารถที่จะประกอบอาชีพ และมีจิตใจเป็นประชาธิปไตย
- เพื่อการเป็นพลเมืองดี กุลบุตร กุลธิดา พึงได้รับการศึกษาอยู่ในโรงเรียนจนอายุย่างเข้า 15 ปี เป็นอย่างน้อย
- กุลบุตร กุลธิดา พึงขวนขวายหาความรู้และความชัดเจน อันเป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพของตนสืบไปภายหน้า
- จัดการศึกษาให้พอเหมาะกันทั้ง 4 ส่วน คือ จริยศึกษา พุทธิศึกษา
พลศึกษาและหัตถศึกษา (องค์ 4 แห่งการศึกษา)
|
ความมุ่งหมายของแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. 2503ุ
ความมุ่งหมายของแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. 2503
- ให้พลเมืองทุกคนได้รับการศึกษาตามควรแก่อัตภาพ มีความรู้ ความสามารถที่จะประกอบอาชีพ ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ และมีจิตใจเป็นประชาธิปไตย
- ให้กุลบุตร กุลธิดา พึงได้รับการศึกษาอยู่ในโรงเรียนจนอายุ 15 ปีบริบูรณ์ เป็นอย่างน้อย
- ให้รู้จักขวนขวายหาความรู้อันเป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพในภายหน้า
- จัดการศึกษาเพื่อสนองความต้องการของสังคมและบุคคลโดยให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และแผนการปกครองประเทศ เช่น จัดให้มีจริยศึกษา พลศึกษา พุทธิศึกษา และหัตถศึกษา
|
ความมุ่งหมายของแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2520
ความมุ่งหมายของแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2520
- ให้มีความเคารพในสิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น มีระเบียบวินัย มีความเคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย ศาสนา และหลักธรรม
- ให้มีความเข้าใจและกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในการปกครองประเทศตามวิถีทางประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข โดยยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
- ให้มีความรับผิดชอบต่อชาติ ต่อท้องถิ่น ต่อครอบครัว และต่อตนเอง
- ให้มีความสำนึกในการเป็นคนไทยร่วมกัน และการเป็นส่วนหนึ่งของมนุษยชาติมีความรักชาติตระหนักในความมั่นคงปลอดภัยของชาติและมีส่วนร่วมในการ
ป้องกันประเทศ
- ให้มีความมั่นคงและผดุงความเสมอภาค ความสุจริตและมีความยุติธรรม
- ให้มีบุคลิกภาพดี มีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ
- ให้มีความขยันหมั่นเพียร มีความสามารถในการประกอบอาชีพ และการจับจ่ายใช้สอยอย่างประหยัด ตลอดจนการร่วมมือกันประกอบธุรกิจต่าง ๆ โดยชอบด้วยกฎหมาย
- ให้มีความสามารถติดต่อทำความเข้าใจและร่วมมือซึ่งกันและกันรู้จัก
แสวงหาความจริง มีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักแก้ปัญหาข้อขัดแย้งด้วยสติปัญญา และโดยสันติวิธี
- ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นคุณค่าในวิทยาการ ศิลปวัฒนธรรม ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรของประเทศ
|
ความมุ่งหมายของแผนการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2535
ความมุ่งหมายของแผนการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2535
การศึกษาเป็นกระบวนการที่ทำให้มนุษย์สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของตน สามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างสันติสุข และสามารถเกื้อหนุนการพัฒนาประเทศได้อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ ด้านของประเทศ โดยนัยดังกล่าวความ
มุ่งหมายของการจัดการศึกษาจึงเน้นการพัฒนาบุคคลใน 4 ด้าน คือ
- ด้านปัญญา บุคคลที่ได้รับการศึกษาพึงมีปัญญา คือ รู้จักเหตุและผลรู้จัก แยกแยะ ผิดชอบชั่วดี คุณและโทษ สิ่งที่ควรกระทำและไม่ควรกระทำบนพื้นฐานของความจริง
รู้จักแก้ไขปัญหาอย่างฉลาด และรู้ทันความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
- ด้านจิตใจ รู้จักฝึกฝนจิตใจให้มีความเจริญงอกงามทางคุณธรรม มีความละอาย ต่อการกระทำผิด ประพฤติตนในทางที่ถูกต้องดีงาม มีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจ
- ด้านร่างกายให้มีร่างกายเจริญเติบโตเหมาะสมกับวัย ดูแลและรักษาสุขภาพอนามัยทั้งของตนเองและสมาชิกในครอบครัว
- ด้านสังคม ให้มีพฤติกรรมทางสังคมที่ดีงาม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความสามารถในการติดต่อสื่อสาร และใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งสามารถใช้ภาษาต่างประเทศ เพื่อการติดต่อ สื่อสารได้ ตระหนักในหน้าที่ของตนเองที่มีต่อผู้อื่น ต่อสังคม และมวลมนุษยชาติ เคารพในสิทธิและเสรีภาพของตนเองและผู้อื่น รู้จักใช้และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ตลอดจนส่งเสริมบทบาทของประเทศในประชาคมโลกในทางที่เหมาะสม
|
ความมุ่งหมายของการศึกษาที่กล่าวมาแล้ว ส่วนมากจะเป็นความมุ่งหมาย
ทั่วไปที่มีลักษณะกว้าง ๆ ไม่เจาะจง หรือเป็นความมุ่งหมายรวม จากความมุ่งหมายรวมก็จะแยกเป็นความมุ่งหมายเฉพาะเรื่อง เฉพาะสิ่ง ซึ่งสุมิตร คุณานุกร (2532 : 42 - 43) ได้แบ่งระดับความมุ่งหมายของการศึกษาออกเป็น 4 ระดับ ดังต่อไปนี้
- ระดับชาติ เป็นระดับสูง มักจะเรียกว่า ปรัชญาการศึกษา หรือปณิธานทางการศึกษาหรืออาจจะเรียกว่าความมุ่งหมายทั่วไป ดังที่ปรากฏอยู่ในแผนการศึกษาแห่งชาติ
- ระดับหลักสูตร คือ มีความเฉพาะเจาะจงอยู่เพียงระดับใดระดับหนึ่ง เช่น ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา แต่ละระดับก็มาจากความมุ่งหมายสูงสุด
- ระดับหมวดวิชา เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า หลักสูตรในความหมายแคบ ๆ หมายถึง โครงการหรือโปรแกรมการศึกษาที่จัดให้แก่ผู้เรียน โครงการนี้ประกอบด้วยการถ่ายทอดเนื้อหาวิชา ในแต่ละวิชาที่มีความมุ่งหมายเฉพาะ และแตกต่างกันไปแต่ละหมวดอย่างไรก็ตาม
ไม่ว่าจะเป็นหมวดวิชาใด ความมุ่งหมายย่อมเป็นไปตามทิศทางของความมุ่งหมายของหลักสูตรนั้น
- จุดมุ่งหมายในการสอน ในระดับนี้ความมุ่งหมายทั้งหลายในระดับสูงที่กำกวม มีใจความกว้างๆ แสดงถึงค่านิยมมากกว่าแนวทางในการเรียนการสอนจะถูกแปลงออกมาอย่างชัดเจนในลักษณะที่เราเรียกว่า จุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม เป็นจุดมุ่งหมายที่เป็นการกระทำหรือพฤติกรรมของผู้เรียนที่สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน เป็นจุดมุ่งหมายที่ช่วยในการประเมินผลอย่างรัดกุมด้วย
ระดับที่ 4 มีความสำคัญมากที่สุด เพราะอุดมคติและอุดมการณ์อันสูงส่งทั้งหลายจะออกมาเป็นการกระทำ จะเกิดผลหรือไม่เกิดผลประการใดอยู่ที่ระดับนี้
สรุป ความมุ่งหมายทางการศึกษามีหลายระดับ แต่ละระดับเป็นแนวทางต่อเนื่องกันไปจากปณิธานจนถึงความมุ่งหมายในการสอน แต่ละระดับมีความสำคัญในตัวของมันเองทั้งสิ้นแต่จะต้องอยู่ในแนวเดียวกัน คือ กว้างในระดับต้น และแคบในตอนสุดท้าย |