เลือกหน่วยการเรียน
 หน่วยที่ 1
ความรู้พื้นฐาน
ทางการศึกษา

 
       การศึกษาเป็นวิชาการสาขาหนึ่งซึ่งมีชื่อเรียกต่าง ๆ กัน เช่น วิชาการศึกษา  วิชาครู  วิชาศึกษาศาสตร์  เป็นต้น ซึ่งแต่ละชื่อต่างมีความหมายในแนวเดียวกัน  การศึกษาเป็นสาขาหนึ่งของสังคมศาสตร์  ซึ่งในสายสังคมศาสตร์จะมีสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์  การศึกษา  พฤติกรรมศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และรัฐศาสตร์

แผนภูมิที่  1  ภาพการศึกษาเป็นสาขาหนึ่งของสังคมศาสตร์


        เดิมการศึกษาเป็นเพียงวิชาครู  ที่เน้นสาระสำคัญเพียงการสอน  และหลักสูตรเป็นประการสำคัญ  ต่อมาเมื่อวิทยาการและเทคโนโลยีก้าวหน้า  การศึกษาได้มีการถ่ายทอดความรู้อย่างมีระบบกฎเกณฑ์  การศึกษาจึงเป็นศาสตร์ประเภทหนึ่งในบรรดาศาสตร์ทั้งหลาย  ดังนั้น  การศึกษาจึงมีขอบข่ายครอบคลุมวิชาอื่น ๆ มากมายในที่นี้จะขอเสนอพอเป็นสังเขป  ดังนี้

    1. วิชาปรัชญา  เป็นวิชาที่แสวงหาคำตอบและกำหนดแนวทางในการจัดการศึกษา นับตั้งแต่การกำหนดความมุ่งหมายทางการศึกษา  ความมุ่งหมายของการเรียนการสอน  และการกำหนดอุดมการณ์ทางการศึกษา  นักการศึกษาจึงได้นำแนวคิดเหล่านี้มาเป็นแนวทางในการวาง
      รากฐานปรัชญาการศึกษาขึ้น
    2. วิชาจิตวิทยา  เป็นวิชาที่ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์  ซึ่งวิชานี้มีความสำคัญสำหรับอาชีพครู  ความรู้จากวิชาจิตวิทยานอกจากจะมีประโยชน์ต่อต้านการเรียนการสอนแล้ว  ยังมีความสำคัญต่องานทุก ๆ ด้านของการศึกษา เช่น การบริการ  การปกครอง  การสร้างมนุษยสัมพันธ์  และการแนะแนว  เป็นต้น  วิชาจิตวิทยาจึงเป็นพื้นฐานที่จำเป็นที่สุดแขนงหนึ่งของการศึกษา
    3. วิชาสังคมวิทยา  เป็นวิชาที่มีผลกระทบต่อการศึกษาแทบทุกด้าน เช่น การศึกษา ต้องจัดให้สอดคล้องกับวิถีทางการดำเนินชีวิตในสังคม  สภาวะแวดล้อมทางสังคมมีผลต่อการเจริญเติบโตของนักเรียน ดังนั้น การจัดการศึกษา  การบริหารโรงเรียน  การจัดการสอน  การจัดหลักสูตร  จะต้องอาศัยความเข้าใจทางสังคมวิทยา  การศึกษาจึงต้องอาศัยสังคมวิทยาเป็นพื้นฐาน
    4. วิชารัฐศาสตร์  เป็นวิชาที่ว่าด้วยนโยบายทางด้านการเมืองการปกครอง  กฎหมาย และระเบียบต่าง ๆ ที่รัฐกำหนดขึ้น  การศึกษาจึงต้องอยู่ภายใต้กรอบอันนั้น
    5. วิชาเศรษฐศาสตร์  เป็นวิชาที่กล่าวถึงประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ  การเลือกและการตัดสินใจใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด  ดังนั้นการจัดการศึกษา  การวางแผนการศึกษาจะต้องสอดคล้องและสัมพันธ์กับสภาพทางเศรษฐกิจการศึกษาจึงต้องอาศัยเศรษฐศาสตร์เป็นพื้นฐาน
    6. วิชาประวัติศาสตร์  เป็นวิชาที่ศึกษาและวิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตของมนุษยชาติ  จากการศึกษาประวัติศาสตร์จะช่วยให้เราเข้าใจปัจจุบัน และอาจทำนายถึงอนาคตการศึกษาจึงได้นำเอาประวัติศาสตร์มาเป็นพื้นฐานการศึกษา  เรียกว่า ประวัติการศึกษา
    7. วิชามนุษย์วิทยา  เป็นการศึกษามนุษย์ในแง่มุมต่าง ๆ เช่น ความเป็นอยู่ วัฒนธรรม เชื้อชาติ  เผ่าพันธุ์  การศึกษาจะต้องนำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มาเป็นพื้นฐานการศึกษาเรียกว่า  การศึกษาเปรียบเทียบ
    8. วิชาประชากรศึกษา  เป็นวิชาที่ศึกษาถึงจำนวนประชากร การกระจายตัวของประชากรความต้องการของประชากร การศึกษาจึงต้องจัดและดำเนินการให้สอดคล้องและเพียงพอกับจำนวนและความต้องการของประชากร

        จากรายวิชาทั้ง  8  สาขา  ที่ยกมาเป็นสังเขป  แสดงให้เห็นว่าการศึกษาเป็นศาสตร์ที่มีขอบข่าย
กว้างขวาง  ครอบคลุมวิชาอื่น ๆ เกือบทุกวิชา  ดังนั้น การให้การศึกษาแก่บุคคล  จึงต้องอาศัยพื้นฐานรายวิชาอื่น ๆ มาประกอบและควบคู่กันไปด้วย (พวงรัตน์ เลากุลศานต์, 2544 : 18– 20)



 
 
กลับหน้าก่อน      หน้าถัดไป
 
สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชุมพร     
ต.ขุนกระทิง อ.เมือง จ.ชุมพร 86190 โทร. 0-7753-4279 โทรสาร. 0-7753-4277