บทที่ 4   | 
          
          
            ความหมายและความสำคัญของการสุขาภิบาลโรงเรียน  | 
          
          
            |   | 
            การสุขาภิบาลโรงเรียน  หมายถึง กระบวนการหรือวิธีการจัดการในลักษณะ | 
          
          
            ต่าง ๆ เพื่อควบคุมดูแล  และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ในโรงเรียนให้ถูกสุขลักษณะ  | 
            
          
          
          
            |   | 
            การสุขาภิบาลโรงเรียนเป็นสิ่งจำเป็น  และมีความสำคัญต่อสุขภาพของนักเรียน | 
          
          
            | ในด้านต่าง ๆ  กล่าวคือ | 
            
          
            1.  | 
            ให้ความสะดวกสบายตามความต้องการขั้นพื้นฐานทั้งร่างกายและจิตใจแก่นักเรียน | 
          
          
            2.  | 
            มีความสะอาดปลอดภัยต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรค | 
          
          
          
            3.  | 
            ช่วยป้องกันหรือลดอุบัติเหตุและอันตรายจากอุบัติเหตุในลักษณะต่าง  ๆ | 
          
          
            | ที่อาจเกิดขึ้นได้จากความประมาท | 
            
          
            4.  | 
            เป็นการปลูกฝังและส่งเสริมนักเรียนให้มีเจตคติและประสบการณ์ที่ดีต่อสุขภาพ | 
            
          
            | อนามัย  ทำให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ | 
          
          
            5.  | 
            ช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตและอารมณ์ในอันที่จะให้นักเรียนได้รับการศึกษาอย่างเต็มที่ | 
            
          
            | และมีคุณภาพ | 
          
          
            
              ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการสุขาภิบาลโรงเรียน  
              | 
            
          
            |   | 
            สภาพของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาหลายแห่งไมสามารถดำเนินการจัดการ | 
            
          
            | สุขาภิบาลโรงเรียนได้ถูกต้องเหมาะสม  เนื่องมาจากปัญหาและอุปสรรคบางประการ | 
            
          
            | เช่น | 
            
          
            1.  | 
            การออกแบบและก่อสร้างไม่ถูกสุขลักษณะ  เนื่องจากผู้ออกแบบและก่อสร้างและ | 
            
          
            | ผู้เกี่ยวข้องของโรงเรียน  ขาดความรู้  หรือไม่ให้ความสำคัญต่อการสุขาภิบาล | 
            
          
            | สิ่งแวดล้อมเมื่อก่อสร้างเสร็จจึงยากต่อการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง | 
            
          
            2.  | 
            ขาดความเอาใจใส่  ในการปรับปรุง ซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด จากผู้บริหารหรือครูใน | 
            
          
            | โรงเรียน  ไม่สนใจในการดูแล ควบคุมความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยหรือ | 
          
          
            | ซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดทั้งภายในและภายนอกอาคารต่าง  ๆ ของโรงเรียน | 
            
          
            3.  | 
            ไม่มีการวางผังเมืองที่ถูกต้องเหมาะสม  ในการกำหนดสถานที่ตั้งของอาคารต่าง ๆ  | 
            
          
            | หรือตั้งอยู่ในสถานที่แออัดย่านธุรกิจการค้า  ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม ทำให้มีสภาพ | 
          
          
            | แวดล้อมในโรงเรียนไม่ดี  เนื่องจากได้รับผลกระทบจากบริเวณใกล้เคียง | 
            
          
            4.  | 
            การจัดบริการของรัฐไม่เพียงพอ  โรงเรียนบางแห่งต้องรับนักเรียนในจำนวนมาก | 
            
          
            | เกินกว่าที่ควรจะเป็นทำให้เกิดความแออัด  หนาแน่น สิ่งอำนวยความสะดวกมีไม่ | 
            
          
            | ่เพียงพอและทั่วถึงและส่งผลต่อการสุขาภิบาลโดยตรง | 
            
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
             | 
            
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
            |   | 
              | 
              | 
              |