บทที่ 4 |
ความหมายและความสำคัญของการสุขาภิบาลโรงเรียน |
|
การสุขาภิบาลโรงเรียน หมายถึง กระบวนการหรือวิธีการจัดการในลักษณะ |
ต่าง ๆ เพื่อควบคุมดูแล และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ในโรงเรียนให้ถูกสุขลักษณะ |
|
การสุขาภิบาลโรงเรียนเป็นสิ่งจำเป็น และมีความสำคัญต่อสุขภาพของนักเรียน |
ในด้านต่าง ๆ กล่าวคือ |
1. |
ให้ความสะดวกสบายตามความต้องการขั้นพื้นฐานทั้งร่างกายและจิตใจแก่นักเรียน |
2. |
มีความสะอาดปลอดภัยต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรค |
3. |
ช่วยป้องกันหรือลดอุบัติเหตุและอันตรายจากอุบัติเหตุในลักษณะต่าง ๆ |
ที่อาจเกิดขึ้นได้จากความประมาท |
4. |
เป็นการปลูกฝังและส่งเสริมนักเรียนให้มีเจตคติและประสบการณ์ที่ดีต่อสุขภาพ |
อนามัย ทำให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ |
5. |
ช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตและอารมณ์ในอันที่จะให้นักเรียนได้รับการศึกษาอย่างเต็มที่ |
และมีคุณภาพ |
ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการสุขาภิบาลโรงเรียน
|
|
สภาพของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาหลายแห่งไมสามารถดำเนินการจัดการ |
สุขาภิบาลโรงเรียนได้ถูกต้องเหมาะสม เนื่องมาจากปัญหาและอุปสรรคบางประการ |
เช่น |
1. |
การออกแบบและก่อสร้างไม่ถูกสุขลักษณะ เนื่องจากผู้ออกแบบและก่อสร้างและ |
ผู้เกี่ยวข้องของโรงเรียน ขาดความรู้ หรือไม่ให้ความสำคัญต่อการสุขาภิบาล |
สิ่งแวดล้อมเมื่อก่อสร้างเสร็จจึงยากต่อการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง |
2. |
ขาดความเอาใจใส่ ในการปรับปรุง ซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด จากผู้บริหารหรือครูใน |
โรงเรียน ไม่สนใจในการดูแล ควบคุมความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยหรือ |
ซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดทั้งภายในและภายนอกอาคารต่าง ๆ ของโรงเรียน |
3. |
ไม่มีการวางผังเมืองที่ถูกต้องเหมาะสม ในการกำหนดสถานที่ตั้งของอาคารต่าง ๆ |
หรือตั้งอยู่ในสถานที่แออัดย่านธุรกิจการค้า ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม ทำให้มีสภาพ |
แวดล้อมในโรงเรียนไม่ดี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากบริเวณใกล้เคียง |
4. |
การจัดบริการของรัฐไม่เพียงพอ โรงเรียนบางแห่งต้องรับนักเรียนในจำนวนมาก |
เกินกว่าที่ควรจะเป็นทำให้เกิดความแออัด หนาแน่น สิ่งอำนวยความสะดวกมีไม่ |
่เพียงพอและทั่วถึงและส่งผลต่อการสุขาภิบาลโดยตรง |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|