บทที่ 4

ความหมายและความสำคัญของการสุขาภิบาลโรงเรียน

  การสุขาภิบาลโรงเรียน หมายถึง กระบวนการหรือวิธีการจัดการในลักษณะ
ต่าง ๆ เพื่อควบคุมดูแล และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ในโรงเรียนให้ถูกสุขลักษณะ
  การสุขาภิบาลโรงเรียนเป็นสิ่งจำเป็น และมีความสำคัญต่อสุขภาพของนักเรียน
ในด้านต่าง ๆ กล่าวคือ
1.
ให้ความสะดวกสบายตามความต้องการขั้นพื้นฐานทั้งร่างกายและจิตใจแก่นักเรียน
2.
มีความสะอาดปลอดภัยต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรค
3.
ช่วยป้องกันหรือลดอุบัติเหตุและอันตรายจากอุบัติเหตุในลักษณะต่าง ๆ
ที่อาจเกิดขึ้นได้จากความประมาท
4.
เป็นการปลูกฝังและส่งเสริมนักเรียนให้มีเจตคติและประสบการณ์ที่ดีต่อสุขภาพ
อนามัย ทำให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ
5.
ช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตและอารมณ์ในอันที่จะให้นักเรียนได้รับการศึกษาอย่างเต็มที่
และมีคุณภาพ

ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการสุขาภิบาลโรงเรียน

  สภาพของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาหลายแห่งไมสามารถดำเนินการจัดการ
สุขาภิบาลโรงเรียนได้ถูกต้องเหมาะสม เนื่องมาจากปัญหาและอุปสรรคบางประการ
เช่น
1.
การออกแบบและก่อสร้างไม่ถูกสุขลักษณะ  เนื่องจากผู้ออกแบบและก่อสร้างและ
ผู้เกี่ยวข้องของโรงเรียน ขาดความรู้  หรือไม่ให้ความสำคัญต่อการสุขาภิบาล
สิ่งแวดล้อมเมื่อก่อสร้างเสร็จจึงยากต่อการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง
2.
ขาดความเอาใจใส่ ในการปรับปรุง ซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด จากผู้บริหารหรือครูใน
โรงเรียน ไม่สนใจในการดูแล ควบคุมความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยหรือ
ซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดทั้งภายในและภายนอกอาคารต่าง ๆ ของโรงเรียน
3.
ไม่มีการวางผังเมืองที่ถูกต้องเหมาะสม ในการกำหนดสถานที่ตั้งของอาคารต่าง ๆ
หรือตั้งอยู่ในสถานที่แออัดย่านธุรกิจการค้า ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม ทำให้มีสภาพ
แวดล้อมในโรงเรียนไม่ดี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากบริเวณใกล้เคียง
4.
การจัดบริการของรัฐไม่เพียงพอ โรงเรียนบางแห่งต้องรับนักเรียนในจำนวนมาก
เกินกว่าที่ควรจะเป็นทำให้เกิดความแออัด หนาแน่น สิ่งอำนวยความสะดวกมีไม่
่เพียงพอและทั่วถึงและส่งผลต่อการสุขาภิบาลโดยตรง
       
       
       

 

4.1
  ความหมายและความสำคัญของ
    การสุขาภิบาลโรงเรียน
4.2
  บุคคลที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับ
    การสุขาภิบาลโรงเรียน
4.3
  ลักการจัดสุขาภิบาลโรงเรียน
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    ใบกิจกรรมบทที่ 4
    แบบทดสอบบทที่ 4