บุคคลที่มีบทบาทเกี่ยวข้องต่อการสุขาภิบาลโรงเรียน
|
|
การจัดสุขาภิบาลโรงเรียน ให้บรรลุผลสำเร็จนั้น จำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบ |
หลาย ๆด้าน เช่น งบประมาณ การจัดการ และสิ่งสำคัญคือบุคลากรต่าง ๆ ที่มีส่วน |
เกี่ยวข้องของโรงเรียนซึ่งประกอบด้วย |
1. |
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้แก่ แพทย์ จิตแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาลสาธารณสุข |
นักสุขาภิบาล เป็นต้น บุคคลเหล่านี้มีบทบาทในการควบคุมโรคติดต่อในชุมชนและ |
ตรวจสุขภาพของเด็กวัยเรียนเป็นระยะ ๆ รวมทั้งให้การรักษาและแก้ไขความบกพร่อง |
ทางร่างกายและจิตใจของเด็กวัยเรียน |
2. |
ผู้บริหาร ครู และเจ้าหน้าที่ในโรงเรียน ได้แก่ ผู้อำนวยการ ครูใหญ่ ผู้ช่วย |
ผู้อำนวยการ ครูประจำชั้น ครูสุขศึกษา นักการภารโรง เป็นต้น บุคคลเหล่านี้มีความ |
รับผิดชอบในการจัดการ ประสานงานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อดำเนินงานอนามัย |
ต่าง ๆ แก่เด็กวัยเรียนรวมทั้งดูแล ควบคุมให้นักเรียนอยู่ในระเบียบวินัย ฝึกฝน |
ตัวเองและปฏิบัติตนถูกสุขลักษณะ |
3. |
บิดา มารดา และผู้ปกครอง ได้แก่ พ่อ แม่ หรือญาติผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบดูแล |
นักเรียน มีความสำคัญในการดูแล เอาใจใส่สุขภาพของนักเรียนและให้ความร่วมมือ |
กับโรงเรียนในการควบคุมนักเรียนให้ปฏิบัติตัวถูกสุขลักษณะเพื่อเป็นสุขนิสัยประจำตัว |
4. |
ผู้นำท้องถิ่นและประชาชนในชุมชน ได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ เจ้า |
หน้าที่ หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐ เป็นต้น บุคคลเหล่านี้มีบทบาทต่อการสุขาภิบาล |
โรงเรียนในเรื่องของความร่วมมือด้านการจัดการหรือจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ |
สุขาภิบาลโรงเรียนรูปแบบต่าง ๆ เช่นการจัดหาแหล่งน้ำสะอาดให้โรงเรียน การร่วม |
จัดกีฬาเพื่อสุขภาพของนักเรียน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|