หลักการจัดการสุขาภิบาลโรงเรียน 
              | 
          
          
          
            |   | 
            การสุขาภิบาลที่ดีของโรงเรียนมีหลักในการจัดที่ต้องพิจารณา  3  ประการคือ | 
          
          
            1.  | 
            จัดโรงเรียนให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อต่าง  ๆด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันเมื่อเกิดการ | 
            
          
            | ระบาดของโรค  ดูแลความสะอาดของอาหารและน้ำดื่ม รวมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูล | 
          
          
            | ต่าง  ๆ แก่นักเรียนเพื่อให้เกิดความรู้และป้องกันโรคต่าง  ๆ ในเบื้องต้นได้ | 
            
          
          
            2.  | 
            จัดบริเวณให้สะอาด  สะดวกสบาย เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตและอารมณ์ให้นักเรียนมี | 
            
          
            | ความรู้สึกดี  เกิดสมาธิในการเรียน และเป็นการส่งเสริมสภาพทางร่างกายของเด็ก | 
            
          
            | ที่กำลังเติบโตให้มีทัศนคติที่ดี  และเป็นการปลูกฝังสุขนิสัยให้เกิดขึ้นและเป็นลักษณะ | 
            
          
            | ประจำตัว | 
            
          
            3.  | 
            จัดบริเวณโรงเรียนในทุก  ๆ สถานที่ให้เรียบร้อย เป็นการจัดและรักษาความเป็น | 
          
          
            | ระเบียบเรียบร้อยในบริเวณต่าง  ๆ ของโรงเรียนเพื่อเป็นแบบอย่างแก่นักเรียน เช่น  | 
            
          
            | โรงอาหารห้องสมุด  ห้องเรียน ห้องประชุม เป็นต้น | 
            
          
            |   | 
          
          
             | 
            
          
             | 
            
          
            |   | 
              | 
          
          
            การดำเนินงานสุขาภิบาลโรงเรียน   | 
            
          
            |   | 
            จากหลักการจัดสุขาภิบาลโรงเรียนดังกล่าว  สามารถดำเนินงานสุขาภิบาล | 
          
          
            | โรงเรียนให้ปรากฏผลชัดเจน  โดยพิจารณาองค์ประกอบต่าง ๆ ดังรายละเอียดต่อไปนี้ | 
            
          
            1.  | 
            ทำเลที่ตั้งโรงเรียน  ในการจัดตั้งโรงเรียนใหม่ควรคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมด้านต่าง ๆ | 
          
          
            | เช่น | 
            
          
            |   | 
            1.1 กำหนดพื้นที่ตั้งของโรงเรียน  ควรอยู่ในที่ราบน้ำท่วมไม่ถึง ไม่ชื้นแฉะหรือ | 
          
          
            | เป็นแอ่งน้ำเพราะจะเป็นที่เพาะพันธุ์ยุง  หรือที่ขังน้ำโสโครกได้ | 
            
          
            |   | 
            1.2 ไม่ควรสร้างโรงเรียนบนที่สูงเกินไป  เช่น ไหล่เขา เพราะทำให้เกิดอุบัติเหตุ | 
          
          
            | พลัดตกหกล้มได้ง่าย | 
            
          
            |   | 
            1.3 พื้นที่ภายในโรงเรียนไม่ควรเป็นที่โล่งแจ้ง  เพราะทำให้มีความร้อนจัดใน | 
          
          
            | ฤดูร้อนแต่ไม่ควรมีต้นไม้ใหญ่ใกล้อาคารเกินไปเพราะจะบังแสงสว่าง  ขัดขวางการ | 
          
          
            | ระบายลมหรืออาจล้มทับโรงเรียนได้ | 
            
          
            |   | 
            1.4 ควรปลูกไม้พันธุ์เล็กหรือไม้ดอก  เพื่อความสวยงามและรักษาหน้าดินไม่ให้มี | 
          
          
            | หญ้าขึ้น  หรือเฉอะแฉะเป็นโคลนในฤดูฝน และเป็นฝุ่นในฤดูแล้ง | 
            
          
            |   | 
            1.5 พื้นที่ในการปลูกสร้างโรงเรียน  ควรคำนึงถึงการขยายตัวของโรงเรียนในวัน | 
          
          
            | ข้างหน้าด้วย  กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดพื้นที่ของโรงเรียนในชนบทระดับต่าง  ๆ | 
            
          
            | ไว้  ซึ่งสรุปในรูปของตารางได้ดังนี้คือ | 
            
          
            |   | 
              | 
          
          
            |                | 
            
          
            |   | 
              | 
          
          
            2.  | 
            การจัดสิ่งแวดล้อม   โรงเรียนที่ตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีย่อมมีส่วนสำคัญต่อ | 
          
          
            | สุขภาพทางร่างกาย  จิตใจ และอารมณ์ ของนักเรียนให้ดีตามสภาพแวดล้อมที่พบอยู่เป็น | 
          
          
            | ประจำการจัดตั้งโรงเรียน  จึงควรมีลักษณะ ดังนี้ | 
          
          
            |   | 
            2.1 ไม่ควรตั้งอยู่ห่างย่านชุมชน  เพื่อให้การคมนาคม หรือการสัญจรไปมาสะดวก | 
          
          
            | และทำให้นักเรียนไม่ต้องเหน็ดเหนื่อยในการเดินทางไป  – กลับโรงเรียน | 
            
          
            |   | 
            2.2 ไม่ควรอยู่ติดถนนหรือทางรถไฟ  เพราะทำให้มีเสียงรบกวนและอาจเกิด | 
          
          
            | อันตรายแก่นักเรียน  เช่น อุบัติเหตุ  หรือมลพิษทางเสียงได้ | 
            
          
            |   | 
            2.3 ไม่ควรอยู่ใกล้โรงเรียนหรือโรงมหรสพหรือใกล้แหล่งสกปรกโสโครก  ซึ่งเป็น | 
          
          
            | สถานที่ก่อมลพิษในด้านต่าง  ๆ เช่น กลิ่น ฝุ่นละออง เขม่าควัน และก๊าซพิษ  นอกจากนี้ | 
            
          
            | สถานที่ดังกล่าวยังเป็นแหล่งมลพิษทางเสียง  ซึ่งรบกวนสมาธิในการเรียนของนักเรียน | 
            
          
            | ของนักเรียนด้วย | 
            
          
            |   | 
            2.4 ไม่ควรตั้งใกล้แหล่งอบายมุข   เช่น โรงแรม บาร์ สถานโบว์ลิ่ง  ร้านเล่นเกม | 
          
          
            แหล่งการพนัน  แหล่งโสเภณี  เป็นต้น  เนื่องจากสถานที่เหล่านี้เป็นสิ่งยั่วยุให้นักเรียน  | 
            
          
            | ทดลองอาจเสียการเรียนและหลงผิดได้ | 
            
          
            |   | 
            2.5 ควรมีรั้วรอบขอบชิด  เพื่อแสดงขอบเขตของโรงเรียนให้ชัดเจนและป้องกัน | 
          
          
            | สิ่งรบกวนจากภายนอก  เช่น คน สัตว์  หรือสิ่งอื่น ๆ  ที่จะทำลายสมาธิในการเรียน  | 
            
          
            | และอาจเป็นภัยต่อสวัสดิภาพของนักเรียนด้วย | 
            
          
            3.  | 
            การจัดอาคาร  ซึ่งประกอบด้วยอาคารเรียนหรืออาคารประกอบ รวมทั้งสิ่งก่อสร้าง | 
          
          
            | ต่าง ๆ  ในโรงเรียน เช่น อาคารเรียน โรงอาหารและโรงครัว หอประชุม ห้องพยาบาล | 
          
          
            | และห้องน้ำห้องส้วม  ลักษณะทั่วไปของการจัดอาคารเพื่อให้มีสิ่งแวดล้อมที่ถูกสุข | 
          
          
            | ลักษณะควรคำนึงถึงองค์ประกอบต่อไปนี้ | 
          
          
          
            |   | 
            3.1 การเลือกทำเลที่ตั้ง  ควรหันหน้าไปทิศที่จะได้รับลมได้ดี แต่ไม่รับแสงแดดหรือ | 
          
          
            | ฝนมากเกินไป  อาคารจึงไม่ควรหันหน้าไปทิศตะวันออกหรือตะวันตก | 
            
          
            |   | 
            3.2 การออกแบบ  การสร้างแบบแปลนควรเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพของภูมิ | 
          
          
            | ประเทศและดินฟ้าอากาศที่โรงเรียนตั้งอยู่  รวมทั้งมีขนาดพอเหมาะกับจำนวน | 
            
          
            | นักเรียนด้วย | 
            
          
            |   | 
            3.3 การก่อสร้าง  ต้องพิจารณาถึงวัสดุที่ใช้และรายละเอียดต่าง ๆ ให้เป็นไปตาม | 
          
          
            | แบบแปลนซึ่งต้องคำนึงถึงความแข็งแรงในการใช้งานไม่ลื่นและรักษาความสะอาดง่าย | 
            
          
            |   | 
            ดังนั้น  การจัดสร้างอาคารต่าง ๆ  ในโรงเรียนให้ถูกสุขลักษณะควรพิจารณา | 
          
          
            | รายละเอียดต่าง  ๆ กล่าวคือ | 
            
          
            1.  | 
            อาคารเรียน เป็นสถานที่ใช้เรียนของนักเรียนในการทำกิจกรรมหรือหา | 
          
          
            | ประสบการณ์ต่าง ๆ  ห้องเรียนจึงเป็นสิ่งแวดล้อมที่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีและไม่ดีได้  | 
            
          
            | การจัดห้องเรียนควรมีขนาดกว้างและจุนักเรียนไม่เกิน  35 คน เพื่อให้รับแสงสว่าง | 
          
          
            | และลมได้เพียงพอ  ถ้าเป็นอาคารสองชั้น ควรทำบันไดทางด้านซ้ายหรือขวาของอาคาร | 
          
          
            | เพื่อใช้ขึ้นลงอาคาร ขนาดห้องเรียนที่เหมาะสมกับนักเรียนมีอัตราเฉลี่ยคนละ  5 – 8  | 
          
          
            | ลูกบาศก์เมตร หรือคนละ  1.50 เมตร สำหรับนักเรียนประถมศึกษา และคนละ  2.50  | 
          
          
            | เมตร สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา | 
          
          
          
            |   | 
            ส่วนประกอบต่าง  ๆ ของอาคารเรียน มีหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม ดังนี้ | 
          
          
            |   | 
            1.1 พื้นอาคาร   ควรยกให้สูงกว่าระดับน้ำหรือพื้นดิน 1 เมตร เป็นพื้นด้านทำ | 
          
          
            | ความสะอาดได้ง่าย  ถ้าเป็นพื้นไม้กระดานควรเป็นชนิดอัดเข้าลิ้นเพื่อป้องกันฝุนละออง | 
          
          
            | ตกจากชั้นบน  ถ้าเป็นพื้นที่มีระดับเสมอพื้นดิน  ควรใช้พื้นปูนซีเมนต์  คอนกรีตแผ่นอิฐ | 
          
          
            | หรือกระเบื้องปูพื้น ถ้าขาดแคลนวัสดุจากใช้พื้นดินเหนียวที่ทุบแน่นแต่เรียบแทนก็ได้ | 
          
          
          
            |   | 
            1.2 ฝาผนัง ไม่ควรมีลวดลายเพื่อป้องกันการเกาะของฝุ่น  และทำให้ง่ายใน | 
          
          
            | การทำ ความสะอาด  ฝาผนังระหว่างห้องควรทึบเพื่อป้องกันเสียงรบกวนจากห้องอื่น  ๆ | 
            
          
            | ส่วนฝาผนังด้านอื่น ๆ  ควรมีช่องระบายลมระหว่างผนังกับเพดาน ไม่ควรใช้สังกะสี | 
            
          
            | เพราะทำให้ร้อน อาจใช้ไม้หรือซีเมนต์จะดีกว่า | 
            
          
            |   | 
            1.3  บันได  ถ้าเป็นอาคารที่มีความสูงตั้งแต่ 2 ชั้นขึ้นไป  ต้องมีบันไดสำหรับขึ้น | 
          
          
            | ลงในอาคาร  บันไดที่ป้องกันอุบัติตุได้ควรมีลักษณะที่ไม่ลาดหรือชันเกินไปและมีราว | 
            
          
            | เกาะความยาวของบันไดไม่ต่ำกว่า  1.20 เมตร ช่วงระหว่างบันไดสูงประมาณ  | 
            
          
            | 12 –  15  เซนติเมตรในแต่ละช่วงบันไดไม่เกิน  14 ขั้น ถ้าเกินควรทำชานพักซึ่งใต้ | 
          
          
            | ชานพักอาจทำเป็นห้องเก็บของหรือห้องน้ำ  ถ้าอาคารเรียนยาวต่อกันเกิน  4   ห้องเรียน | 
          
          
            | หรือ 36 เมตรขึ้นไป  ควรทำบันไดขึ้นลงสองแห่งให้พอสมควร | 
          
          
            |   | 
            1.4 หลังคาและเพดาน หลังคาของอาคารควรมีความลาดไม่น้อยกว่า 30 องศา  | 
          
          
            | จากแนวระดับ  โดยมีชายคาหรือกันสาดยืนพ้นฝาผนัง หรือตัวอาคาร ประมาณ  | 
          
          
            | 1.50 –  2.00 เมตร ตาม ลักษณะรูปแบบทรงของอาคารและหลังคา  เพื่อกันฝนสาดหรือ | 
          
          
            | ลมโกรก  วัสดุที่ใช้ต้องกันแดดและฝนได้  เช่น กระเบื้องดินเผา กระเบื้องไม้   กระเบื้อง | 
          
          
            | ซีเมนต์  สังกะสี  จากหรือแฝก ส่วนเพดานควรด้วยไม้  ไม้อัด กระดาษอัด  ซีเมนต์ | 
          
          
            | แผ่นเรียบ หรือเสื่อลำแพนเพื่อช่วยป้องกันความร้อนในห้องเรียน  และฝุ่นละอองจาก | 
          
          
            | หลังคาอาคาร | 
          
          
            |   | 
            1.5 ระเบียง   เป็นส่วนเชื่อมต่อจากห้องเรียนต่าง ๆ ในอาคารเรียน ซึ่งควรมีความ | 
          
          
            | กว้างประมาณ  2.00 – 2.50  เมตร  และมีลูกกรงหรือพนักกันตลอดเพื่อป้องกันการ | 
            
          
            | พลัดหล่นจากอาคาร | 
            
          
            |   | 
            1.6 ประตูและหน้าต่าง   ห้องเรียนทุกห้องต้องมีประตูเปิดสู่ระเบียงด้านขวาของ | 
          
          
            | อาคารเรียนอย่างน้อย  2   ประตู   ขนาดมาตรฐานของประตูมีความกว้าง 1.10 เมตร | 
          
          
            | สูง  2.10   เมตร หรือสูงเสมอขอบบนหน้าต่าง  ส่วนหน้าต่างควรอยู่ด้านซ้ายของ | 
          
          
            | ห้องเรียนโดยมีจำนวนมากพอสำหรับถ่ายเทอากาศและรับแสงสว่างจากภายนอกซึ่งเป็น | 
          
          
            | หน้าต่างที่เปิดออกทางด้านนอก  ขนาดของหนาต่างที่เหมาะสมมีความกว้างประมาณ  | 
          
          
            | 80 เซนติเมตรสูง  1.10  เมตร  โดยขอบล่างของหน้าต่างสูงจากพื้นห้องเรียนประมาณ | 
          
          
            | 1.00 เมตร หรือสุงกว่าโต๊ะเรียนเล็กน้อย  พื้นที่ประตูและหน้าต่างควรมีไม่น้อยกว่าหนึ่ง | 
          
          
            | ในสี่ของพื้นฝาห้องเรียน | 
          
          
            |   | 
          
          
            |   |