จุดมุ่งหมายทางการศึกษาทั้ง 3 ด้าน  โดยกล่าวถึงความซ้ำซ้อนของพฤติกรรมต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้จากการแปลความหมายจุดมุ่งหมายรายวิชาชุดเดียวกัน ทั้งนี้เพราะจุดประสงค์การสอนบางข้ออาจจะครอบคลุมขอบเขตพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน เช่น จุดมุ่งหมายข้อหนึ่งกำหนดว่า  “ให้สามารถพูดทางวิชาการหน้าชั้นได้ด้วยความสนุก”   จุดประสงค์นี้จะประกอบด้วยพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน คือ

  • การออกเสียงพูด จะเป็นพฤติกรรมด้านทักษะพิสัย
  • มีความสนุกสนานในการพูด จะเป็นพฤติกรรมด้านจิตพิสัย
  • ความสามารถในการถ่ายทอดเรื่องที่พูด  จะเป็นพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย

ลักษณะของพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน จะมีการประสานสัมพันธ์กันดังแผนภาพ

 

  ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย  จิตพิสัย  และทักษะพิสัย