จุดมุ่งหมายทางการศึกษาทั้ง 3 ด้าน โดยกล่าวถึงความซ้ำซ้อนของพฤติกรรมต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้จากการแปลความหมายจุดมุ่งหมายรายวิชาชุดเดียวกัน ทั้งนี้เพราะจุดประสงค์การสอนบางข้ออาจจะครอบคลุมขอบเขตพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน เช่น จุดมุ่งหมายข้อหนึ่งกำหนดว่า “ให้สามารถพูดทางวิชาการหน้าชั้นได้ด้วยความสนุก” จุดประสงค์นี้จะประกอบด้วยพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน คือ
- การออกเสียงพูด จะเป็นพฤติกรรมด้านทักษะพิสัย
- มีความสนุกสนานในการพูด จะเป็นพฤติกรรมด้านจิตพิสัย
- ความสามารถในการถ่ายทอดเรื่องที่พูด จะเป็นพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย