จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม เป็นจุดมุ่งหมายของการสอนที่กำหนด หรือคาดหวังพฤติกรรม การเรียนรู้ ของผู้เรียนในรูปของการแสดงออก หรือการกระทำที่สามารถสังเกตเห็นได้ จุดมุ่งหมาย เชิงพฤติกรรมที่เขียนอย่างถูกต้องครบถ้วน จะประกอบด้วยข้อความ 3 ส่วน คือ พฤติกรรมที่คาดหวัง สถานการณ์หรือเงื่อนไข และเกณฑ์ ดังนี้
1. พฤติกรรมที่คาดหวัง เป็นข้อความที่ระบุถึงพฤติกรรมของผู้เรียนหลังการเรียนการสอน ในรูปของการปฏิบัติหรือการกระทำเพื่อให้สามารถสังเกตพฤติกรรมเหล่านั้นได้ เช่น เขียน อ่าน บอก อธิบาย จำแนก ยกตัวอย่าง วาด เป็นต้น
2. สถานการณ์ หรือเงื่อนไข คือการกำหนดเนื้อหาและกิจกรรมที่สอดคล้องกับการเรียน การสอน เพื่อใช้เป็นตัวกระตุ้น หรือเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้ผู้เรียนแสดงพฤติกรรมที่คาดหวังออกมา ให้สามารถสังเกตเห็นได้หรือวัดได้ เช่น เมื่อกำหนดบทความมาให้ เมื่อเรียนจบเรื่องทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอล เป็นต้น
3. เกณฑ์ หมายถึง ข้อความที่อธิบายให้ทราบว่าผู้เรียนจะต้องปฏิบัติให้ดีเพียงใด หรือ พฤติกรรมของผู้เรียนควรอยู่ในระดับใด เราจึงจะยอมรับว่าผู้เรียนมีพฤติกรรมที่คาดหวังจริง เช่น ถูกต้องทั้งหมด ถูกต้อง 8 อย่าง ใน 10 อย่าง เสร็จภายใน 5 นาที เป็นต้น
ตัวอย่างจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ประกอบด้วยส่วนประกอบครบทั้ง 3 ส่วน
- เมื่อกำหนดคำมาให้ 10 คำ นักเรียน สามารถอ่านออกเสียงได้ ถูกต้องอย่างน้อย 8 คำ
- เมื่อกำหนดสมการที่มีตัวแปร 2 ตัว มาให้ 5 สมการ นักเรียน สามารถแก้สมการได้ ถูกต้องอย่างน้อย 4 สมการ
- กำหนดระยะทาง 800 เมตร นักศึกษา สามารถวิ่งได้ ภายใน 2 นาที
- กำหนดภาพมาให้ 1 ภาพ นักเรียน สามารถแต่งประโยคให้สอดคล้องกับภาพได้ อย่างน้อย 3 ประโยค
จากตัวอย่างจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมสามารถจำแนกเป็นส่วนๆ ได้ดังนี้
- คำที่ใช้ตัวหนาเป็นพฤติกรรมที่คาดหวัง
- คำที่ขีดเส้นใต้เป็นสถานการณ์
- คำที่ใช้ตัวหนังสือเอนเป็นเกณฑ์
ในการเขียนจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมโดยทั่วไปจะระบุไว้แค่เพียงส่วนของพฤติกรรมที่ คาดหวัง ไม่ระบุสถานการณ์และเกณฑ์เอาไว้ เช่นทำโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการได้
- แปลความหมายจากกราฟตามที่กำหนดให้ได้
- สรุปเรื่องที่กำหนดให้ได้
- แยกประเภทของผ้าชนิดต่าง ๆ ได้
- แปลงประโยคที่กำหนดให้เป็นประโยคตรรกวิทยาได้