|
|
สังคมมิติเป็นเครื่องมือสำหรับหาโครงสร้างทางสังคมระหว่างเด็กๆ ในชั้นเรียนว่าจับกลุ่มหรือสัมพันธ์กันอย่างไร มีการรวมกลุ่มหรือแตกแยกกันหรือไม่ วิธีการศึกษานักเรียนเพื่อพัฒนาทางสังคมของนักเรียนสามารถทำได้ โดยการใช้ แบบการสร้างภาพสังคม ดังนี้
คำถามนำ ถ้าครูจะให้นักเรียนทำงานกลุ่มนักเรียนจะเลือกเพื่อนได้ 3 คน นักเรียนจะเลือกใครในห้องนี้ จากนั้นก็นำคำตอบของนักเรียนมาแจกแจงความถี่ดังตัวอย่าง
|
ตาราง ข้อมูลแสดงการเลือกเพื่อนที่ต้องการร่วมกิจกรรมด้วย |
|
จากตาราง จะเห็นได้ว่าผู้ที่ถูกเลือกมากที่สุด คือ ฟ้า ส่วนพล ไม่มีคนเลือก แสดงว่าฟ้า มีลักษณะของผู้นำกลุ่ม สำหรับพล ถ้าไม่สามารถเข้ากับกลุ่มใหญ่ได้อาจจัดเป็นผู้มีปัญหาแต่เนื่องจากยังมีความพอใจที่จะร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได
้จึงไม่ทำให้เกิดปัญหาในการปรับตัวเหมาะที่จะเป็นผู้ตามที่ดี
จากผลการเลือกผู้ร่วมกิจกรรมของกลุ่มนำมาสร้างภาพสังคมได้ดังนี้ |

จากภาพสังเกตได้ว่าลักษณะของกลุ่มแบ่งออกได้ 2 กลุ่ม |
|
เครื่องมือชนิดนี้สามารถช่วยให้ครูจัดที่นั่งเด็ก หรือแบ่งกลุ่มทำงานได้อย่างเหมาะสมทั้งนี้เพื่อช่วยให้เด็กได้ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข ความเที่ยงตรงของเครื่องมือนี้ ขึ้นอยู่กับว่าเด็กให้คำตอบที่ชื่อสัตย์หรือไม่ ดังนั้นการให้เด็กเขียนชื่อเพื่อที่ตนเลือกควรให้เด็กเขียนอย่างอิสระปราศจากความกลัว หรืออิทธิพลใด ๆ การเขียนแบบเป็นความลับจะดีกว่าแบบเปิดเผย |
|
|