สังคมมิติเป็นเครื่องมือสำหรับหาโครงสร้างทางสังคมระหว่างเด็กๆ ในชั้นเรียนว่าจับกลุ่มหรือสัมพันธ์กันอย่างไร  มีการรวมกลุ่มหรือแตกแยกกันหรือไม่  วิธีการศึกษานักเรียนเพื่อพัฒนาทางสังคมของนักเรียนสามารถทำได้ โดยการใช้ แบบการสร้างภาพสังคม  ดังนี้
คำถามนำ  ถ้าครูจะให้นักเรียนทำงานกลุ่มนักเรียนจะเลือกเพื่อนได้ 3 คน  นักเรียนจะเลือกใครในห้องนี้  จากนั้นก็นำคำตอบของนักเรียนมาแจกแจงความถี่ดังตัวอย่าง

               
ตาราง  ข้อมูลแสดงการเลือกเพื่อนที่ต้องการร่วมกิจกรรมด้วย

          จากตาราง  จะเห็นได้ว่าผู้ที่ถูกเลือกมากที่สุด คือ ฟ้า  ส่วนพล ไม่มีคนเลือก  แสดงว่าฟ้า    มีลักษณะของผู้นำกลุ่ม สำหรับพล  ถ้าไม่สามารถเข้ากับกลุ่มใหญ่ได้อาจจัดเป็นผู้มีปัญหาแต่เนื่องจากยังมีความพอใจที่จะร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได
้จึงไม่ทำให้เกิดปัญหาในการปรับตัวเหมาะที่จะเป็นผู้ตามที่ดี
          จากผลการเลือกผู้ร่วมกิจกรรมของกลุ่มนำมาสร้างภาพสังคมได้ดังนี้


จากภาพสังเกตได้ว่าลักษณะของกลุ่มแบ่งออกได้ 2 กลุ่ม

 

          เครื่องมือชนิดนี้สามารถช่วยให้ครูจัดที่นั่งเด็ก  หรือแบ่งกลุ่มทำงานได้อย่างเหมาะสมทั้งนี้เพื่อช่วยให้เด็กได้ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข  ความเที่ยงตรงของเครื่องมือนี้  ขึ้นอยู่กับว่าเด็กให้คำตอบที่ชื่อสัตย์หรือไม่  ดังนั้นการให้เด็กเขียนชื่อเพื่อที่ตนเลือกควรให้เด็กเขียนอย่างอิสระปราศจากความกลัว  หรืออิทธิพลใด ๆ การเขียนแบบเป็นความลับจะดีกว่าแบบเปิดเผย