1.  ช่วยให้ทราบว่าข้อสอบแต่ละข้อมีคุณภาพอย่างไร ข้อใดใช้ได้หรือข้อใดใช้ไม่ได้   ทำให้สามารถคัดเลือกข้อสอบที่มีคุณภาพดี นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป
         2.  ช่วยในการพัฒนาปรับปรุงข้อสอบที่ใช้ไม่ได้ให้ใช้ได้ หรือข้อที่ใช้ได้อยู่แล้วให้มี  คุณภาพดียิ่งขึ้นอีกด้วย
         ในกรณีที่เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ คุณภาพของข้อสอบแต่ละข้อนอกจากจะขึ้นอยู่กับการเขียนตัวคำถามและตัวเลือกที่เป็นตัวถูกแล้ว ยังขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของตัวลวงแต่ละตัวด้วยว่าสามารถทำหน้าที่เป็นตัวลวงได้มากน้อยเพียงใด  และลวงเด็กประเภทไหนมากกว่ากัน  ดังนั้นควรวิเคราะห์คุณภาพของตัวลวงด้วยจะช่วยให้สามารถพัฒนาหรือปรับปรุงแก้ไขข้อสอบได้ตรงจุดยิ่งขึ้น
        3.  ช่วยเป็นแนวทางให้ครูเขียนข้อสอบได้ดีขึ้น เพราะผลการวิเคราะห์จะแสดงให้         เห็นว่าข้อใดเขียนกำกวมหรือไม่ชัดเจน  และจะช่วยให้ครูระมัดระวังการใช้สำนวนภาษาที่ใช้ในการเขียนคำถามรวมทั้งตัวเลือกที่เป็นตัวถูกและตัวลวงด้วย
        4. ช่วยประหยัดเวลาและแรงงานในการออกข้อสอบในระยะยาว  เพราะครูสามารถเก็บข้อสอบที่มีคุณภาพดีไว้ใช้ในโอกาสต่อไป
        5.  เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างข้อสอบคู่ขนาน
        6.  เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างธนาคารข้อสอบ
        7.  เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างข้อสอบมาตรฐาน