หลักสูตร

หลักสูตร

หลักสูตร
  หลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษา  โปรแกรมวิชาพลศึกษา  ระดับปริญญาตรี

ชื่อหลักสูตร ศึกษาศาสตรบัณฑิต

  ชื่อสาขาวิชา  พลศึกษา โปรแกรมวิชาพลศึกษา

ชื่อปริญญา 
– ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) ศึกษาศาสตรบัณฑิต (พลศึกษา)
(ภาษาอังกฤษ) Faculty of Education Physical Education)
– ชื่อย่อ (ภาษาไทย) ศษ.บ. (พลศึกษา)
(ภาษาอังกฤษ) B.Ed. (Physical Education)

ปรัชญา
 หลักสูตรศึกษาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษา โปรแกรมวิชาพลศึกษาเป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตครูพลศึกษาและบุคลากรที่ทำงานสายวิชาชีพทางพลศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ ตามความต้องการของสังคม เป็นผู้มีความรู้ เจตคติ และทักษะที่จำเป็นในทางวิชาการและวิชาชีพเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมให้ดียิ่งขึ้น


วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

 (1)เพื่อผลิตบัณฑิตทางพลศึกษาที่มีความรู้ เจตคติ และทักษะที่ถูกต้อง มีความสามารถในด้านความเป็นครูและผู้นำทางพลศึกษา สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพและพัฒนา คุณภาพชีวิตของตนเองและสังคมได้
 (2)เพื่อผลิตบัณฑิตทางพลศึกษา ให้เป็นผู้ใฝ่รู้ รู้จักคิด วิเคราะห์ และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ มีวิสัยทัศน์กว้างไกลทางสังคม และส่งเสริมปฏิสัมพันธ์การทำงานร่วมกัน
 (3)เพื่อผลิตบัณฑิตทางพลศึกษาที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย น้ำใจนักกีฬา มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ และสามารถนำไปใช้ปฏิบัติงานให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
 (4)เพื่อผลิตบัณฑิตทางพลศึกษาที่สามารถนำความรู้ ความเข้าใจ เจตคติและทักษะไปใช้ให้เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาท้องถิ่นและสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของ ประเทศไทยในปัจจุบัน
 (5)เพื่อผลิตบัณฑิตทางพลศึกษา ให้เป็นผู้มีจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข รู้จักรักษาและส่งเสริมสิทธิ  เสรีภาพ ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีความภูมิใจในความเป็นไทย และมีความรู้อันเป็นสากล

สาระสำคัญของหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต

หลักการ
หลักสูตรสถาบันการพลศึกษายึดหลักมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพระดับอุดมศึกษา มุ่งผลิตกำลังคนสนองความต้องการของท้องถิ่น  สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติทั้งเป็นนักวิชาการกึ่งวิชาชีพและวิชาชีพชั้นสูงทางด้านพลศึกษา  และนันทนาการ การจัดกิจกรรมและประสบการณ์การเรียนรู้ มุ่งเน้นการปฏิบัติควบคู่ทฤษฏี  ยึดหลักความร่วมมือกับสถานศึกษา องค์กรชุมชน นำไปสู่การพัฒนาให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาชีพ  และการพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถภาพในวิชาชีพ ทั้งในด้านเทคนิควิธีและการจัดการงานอาชีพและด้านคุณธรรม

จุดมุ่งหมาย

หลักสูตรศึกษาศาสตร์บัณฑิต  มุ่งให้ผู้สำเร็จการศึกษามีคุณสมบัติ  ดังนี้
1)  มีความรู้ทักษะเทคนิคเฉพาะทางสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้เป็นอย่างดี
2)  มีทักษะในการจัดการงานอาชีพสามารถดำเนินงานอาชีพของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3)  มีความคิดสร้างสรรค์มีนิสัยใฝ่รู้ มีทักษะและวิจารณญาณในการแก้ปัญหา สามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมในการทำงาน
4)  มีเจตคติที่ดี มีจรรยาบรรณ และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาให้เกิดความก้าวหน้าในอาชีพ
5)  มีโลกทัศน์ที่กว้าง ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม
6)  เป็นพลเมืองดี มีความตระหนักต่อการพัฒนาตนเองและเป็นผู้นำในการพัฒนาสังคม
7)  มีความเป็นประชาธิปไตย    กระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในการปกครองแบบ
ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และยึดมั่นในสถาบันชาติ  ศาสนา และพระมหากษัตริย์

จุดมุ่งหมายของหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต

จุดมุ่งหมายของหลักสูตรศึกษาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษา สาขาวิชาสุขศึกษา สาขาวิชานันทนาการ มุ่งให้สำเร็จการศึกษามีคุณสมบัติ ดังนี้
1  มีเจตคติที่ดีต่อความเป็นครู มีความรักความศรัทธาในวิชาชีพครูมีค่านิยมที่พึงประสงค์ มีคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนมีจิตใจใฝ่สัมฤทธิ์ พัฒนาตนเองอยู่เสมอ
2  มีความรู้และเทคนิควิธีที่จะปฏิบัติงานในหน้าที่   ตามสาขาที่ตนเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
3  มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะ มีจิตวิญญาณ มีสุขนิสัย ส่งเสริมคุณภาพทางกายและทางใจ ทั้งส่วนตนและส่วนร่วม
4  มีจิตสำนึกทางสังคม มีจิตใจเป็นประชาธิปไตย
5  รักษาเอกลักษณ์และวัฒนธรรมอันดีของชาติ และมีความสำนึกในความเป็นคนไทย

 
********************************************************
 
 
ในปีการศึกษา 2553 คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชุมพร  ได้จัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี จำนวน  1  หลักสูตร ได้แก่  
 
  • หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชาพลศึกษา  ( Bachelor of Education  Program  in  Physical  Education)
 

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชาพลศึกษา 

(ปรับปรุง พ.ศ. 2556)

 

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา                   สถาบันการพลศึกษา

วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา            คณะศึกษาศาสตร์

 

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชาพลศึกษา 

(ปรับปรุง พ.ศ. 2556)

 

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา              สถาบันการพลศึกษา

วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา                  คณะศึกษาศาสตร์

 

 หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป

1. ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย           ศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษา

ภาษาอังกฤษ       Bachelor of Education Program in Physical Education

 

2. ชื่อปริญญา และวิชาเอก

       ชื่อเต็ม (ไทย)          :      ศึกษาศาสตรบัณทิต (พลศึกษา)

      ชื่อย่อ (ไทย)           :      ศษ.บ. (พลศึกษา)

      ชื่อเต็ม (อังกฤษ)       :      Bachelor of Education (Physical Education)

      ชื่อย่อ (อังกฤษ)        :      B.Ed  (Physical Education)

 

3. วิชาเอกของหลักสูตร

      เอกเดี่ยว วิชาเอกพลศึกษา

 

4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

      ไม่น้อยกว่า 170 หน่วยกิต

 

5. รูปแบบของหลักสูตร

       5.1 รูปแบบ

          หลักสูตรระดับปริญญาตรี หลักสูตร 5 ปี

      5.2 ภาษาที่ใช้

          ภาษาไทย

       5.3 การเข้ารับการศึกษา

           รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างประเทศที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี

       5.4 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น

           เป็นหลักสูตรของสถาบันที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง

       5.5 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา

          ให้ปริญญา ศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษา

 

6. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาเห็นชอบ/อนุมัติหลักสูตร

      หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2556

     เปิดสอนภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2556

     สภาวิชาการสถาบันการพลศึกษาเห็นชอบหลักสูตร ในการประชุมสภาวิชาการ  ครั้งที่ 1/2556  วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

     สภาสถาบันการพลศึกษาอนุมัติหลักสูตรในการประชุมสภาสถาบัน ครั้งที่ 2/2556  วันที่ 28 มีนาคม พ.ศ 2556

 

7. ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรคุณภาพและมาตรฐาน

      หลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษามีความพร้อมที่จะเผยแพร่ว่าเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ในปีการศึกษา 2558 (หลังจากเปิดสอน เป็นเวลา 2 ปี)

 

8. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังจบการศึกษา

      8.1 ครูพลศึกษาในสถานศึกษาสังกัดต่าง ๆ

      8.2 นักวิชาการพลศึกษา

      8.3 ผู้ฝึกสอนและผู้นำกิจกรรมทางกายและกีฬา

      8.4 เจ้าหน้าที่พลศึกษาประจำสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาทั่วประเทศ

      8.5 เจ้าหน้าที่พลศึกษาประจำอำเภอ

      8.6 เจ้าหน้าที่พลศึกษาและสันทนาการประจำองค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลทั่วประเทศ

      8.7 ผู้นำด้านพลศึกษาและกีฬาประจำศูนย์กีฬาของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

      8.8 ผู้นำด้านพลศึกษากีฬาและนันทนาการประจำโรงแรมหรือโรงงานอุตสาหกรรม