บทที่ 2   | 
          
          
            ความหมายของนิเวศวิทยาและระบบนิเวศ   | 
          
          
            |   | 
            นิเวศวิทยา (Ecology)  เป็นคำที่มีรากศัพท์เดิมในภาษาสันสกฤตคือ นิเวศ ซึ่ง | 
          
          
            | หมายถึง บ้านหรือที่พักอาศัย และ วิทยา ทีแปลว่า  ศาสตร์ที่มีเหตุผลหรือวิทยาศาสตร์  | 
          
          
            | ดังนั้น นิเวศวิทยาจึง หมายถึง   วิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยที่อยู่อาศัยโดยมุ่งเน้นเกี่ยวกับ | 
          
          
            | ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่อาศัยร่วมกัน จากความหมายดังกล่าว | 
          
          
            | จะเห็นได้ว่านิเวศวิทยาเป็นศาสตร์ที่ศึกษาทั้งสิ่งมีชีวิต (พืชและสัตว์) และสิ่งที่ไม่มีชีวิต  | 
          
          
            | (สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ )ที่มีความสัมพันธ์หรือมีปฏิกริยาร่วมกัน | 
          
          
            |   | 
            ส่วนความหมายของระบบนิเวศ (Ecosystem)  เป็นคำกล่าวที่หมายถึงระบบที่มี | 
            
          
            | ซ้ำซ้อนของสิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมกันและมีการทำร่วมกันในบริเวณใดบริเวณหนึ่ง มีการ | 
          
          
            | เคลื่อนย้ายของพลังงาน   ที่สามารถจัดแบ่งได้เป็นลำดับขึ้น และมีการแลกเปลี่ยน | 
          
          
            | ของสารอาหารในระหว่างสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตที่อยู่ร่วมกันเป็นวัฎจักร | 
            
          
            |   | 
            ระบบนิเวศ   จึงเป็นการศึกษารายละเอียดของความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ของ | 
            
          
            | ของนิเวศวิทยา | 
            
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
             | 
            
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
             |