ความสัมพันธ์ของนิเวศวิทยากับสุขภาพสิ่งแวดล้อม  | 
          
          
            |   | 
            การศึกษาด้านนิเวศวิทยาทำให้เราสามารถเข้าใจปรากฎการณ์ต่าง  ๆ ที่เกิดขึ้นกับ | 
          
          
            | สิ่งแวดล้อม ทั้งในด้านของกฎเกณฑ์ทางธรรมชาติ  และปรากฎการณ์ที่เป็นอันตรายต่อ | 
            
          
            | ชีวิตของมนุษย์ และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ  ที่มีความสัมพันธ์กับมนุษย์ เนื่องจากการดำรงชีวิต | 
          
          
            | ของมนุษย์ต้องอาศัยวัตถุธาตุ และปัจจัยต่าง ๆ  ที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมอย่างต่อ | 
          
          
            | เนื่องกันเช่น | 
          
          
            |   | 
            มนุษย์ต้องการออกซิเจนเพื่อใช้ในการหายใจ  หรือกินอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน | 
            
          
            | เลี้ยงชีวิตอย่างสม่ำเสมอ  ถ้าสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศเสื่อมลงจนทำให้เกิดความไม่ | 
          
          
            | ่สมดุลในธรรมชาติ  ย่อมทำให้ห่วงโซ่อาหารถูกทำลายและส่งผลกระทบต่อสุขภาพและ | 
          
          
            | ความเป็นอยู่ของมนุษย์โดยตรง เช่น | 
            
          
            1.  | 
            ก่อให้เกิดมลพิษทางสภาวะแวดล้อม  จากการทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างรวดเร็ว และ | 
            
          
            | รุนแรงทำให้ธรรมชาติไม่สามารถสร้างสมดุลได้ทัน  และส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย | 
          
          
            | ของมนุษย์ เพราะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ มากมาย เช่น โรคมะเร็ง  โรคปอด โรคภูมิแพ้ | 
            
          
            | เป็นต้น | 
            
          
            2.  | 
            ทำให้อัตราการตายเพิ่มขึ้น  จากการเจ็บป่วยของมนุษย์ที่เพิ่มมากขึ้นเนื่องจาก | 
            
          
            | สภาพแวดล้อมที่เสื่อมลง  และจากการได้รับสารพิษที่เกิดเพราะมีการนำยาปราบศัตรูพืช | 
          
          
            | ยาปราบวัชพืช หรือสารเคมีอื่นมาใช้ และทำลายระบบนิเวศโดยตรง | 
          
          
          
            3.  | 
            เพิ่มความรุนแรงของปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ  จากการตัดไม้ทำลายป่าที่ลด | 
            
          
            | ปริมาณอย่างรวดเร็วทำให้เกิดอุทกภัยบ่อยครั้ง และรุนแรง  เนื่องจากปรากฏการทาง | 
            
          
            ธรรมชาติถูกทำลายลงและส่งผลเสียหายของชุมชนต่าง ๆ  ในบริเวณที่เกิดอุทกภัย   | 
            
          
            | รวมทั้งเป็นแหล่งแพร่กระจายโรคติดต่อ เช่น โรคในระบบทางเดินอาหาร โรคตาแดง | 
          
          
            | ไทฟอยด์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังทำให้โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเนื่องจากปริมาณต้นไม้ที่ลดลง | 
          
          
            | รวมทั้งผลกระทบที่เกิดจากการใช้สารเคมีบางชนิดที่ทำลายชั้นบรรยากาศของโลก | 
          
          
          
            4.  | 
            ส่งผลต่อการผลิตอาหารลดลง  เนื่องมาจากความเสื่อมโทรมของธรรมชาติ ทำให้ | 
            
          
            | การผลิตอาหารในธรรมชาติมีปริมาณลดลง  เพราะห่วงโซ่อาหารถูกตัดตอนและสิ่งมี | 
            
          
            | ชีวิตในบางช่วงของระบบนิเวศถูกทำลาย แม้ว่ามนุษย์จะคิดวิธีการต่าง ๆ ขึ้นทดแทน | 
            
          
            | วัตถุธาตุที่ขาดหายไปในระบบนิเวศ เช่น การใช้สารเคมีทดแทนแร่ธาตุในธรรมชาติ | 
            
          
            | หรือ การใช้ฮอร์โมนต่าง ๆ เป็นตัวเร่งในการเติบโตของพืชและสัตว์เพื่อเพิ่มปริมาณ | 
            
          
            | การผลิตอาหาร แต่สารตกค้างจากวิธีการดังกล่าว  ก่อให้เกิดโรคใหม่ ๆ ขึ้นอย่าง | 
          
          
            | มากมายและเป็นปัญหาต่อการสาธารณสุขในปัจจุบัน เนื่องจากการเพิ่มของอัตรา | 
            
          
            | ความเจ็บป่วยที่เกิดจากโรคต่าง ๆ ดังกล่าว | 
            
          
            5.  | 
            ทำให้สถานที่พักผ่อนทางธรรมชาติลดลง  จากการขาดความสมดุลในธรรมชาติ | 
            
          
            | ทำให้กระทบต่อสภาพแวดล้อมในธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของมนุษย์  | 
            
          
            | เช่น การทำลายพืชที่ป่าไม้จนทำให้เกิดภัยแล้ง ไม่มีน้ำในน้ำตก  หรือแม่น้ำลำคลอง | 
            
          
            | เหือดแห้งในฤดูร้อน ซึ่งเป็นปัญหาภัยแล้งที่สำคัญของไทยในปัจจุบัน  นอกจากนี้ | 
            
          
            | การบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อพื้นที่ป่าเพื่อทำการเกษตรทำให้แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ | 
            
          
            | ได้รับผลกระทบโดยตรง | 
            
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
             | 
            
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
             |