การรักษาความสมดุลของระบบนิเวศ  | 
          
          
            |   | 
            โดยธรรมชาติมีความเปลี่ยนแปลงทุกระบบนิเวศแต่เป็นการเปลี่ยนแปลงแบบ | 
          
          
            | ค่อยเป็นค่อยไปที่ส่งผลกระทบหรืออันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมน้อยมาก แต่ใน | 
            
          
            | สภาพปัจจุบันมนุษย์ได้ทำลายสมดุลของระบบนิเวศลงและปรากฏผลกระทบต่อตัวเอง | 
          
          
            | และสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ อย่างรุนแรง จึงมีการให้ความสำคัญในการศึกษาและดำเนิน | 
          
          
            | การต่าง  ๆ เพื่อช่วยให้ระบบนิเวศกลับมาอยู่ในภาวะที่สมดุลด้วยมาตรการต่าง ๆ  | 
          
          
            | โดยใช้หลักการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนี้ | 
          
          
          
            1.  | 
            การสำรวจ (Exploration)  เพื่อเก็บและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากร | 
            
          
            | ธรรมชาติต่าง ๆ เช่น แหล่งน้ำมันดิบ แหล่งก๊าซธรรมชาติ  พื้นที่ป่าไม ้แหล่งน้ำ | 
            
          
            | ว่ามีจำนวนเท่าไร อยู่ที่ไหน สามารถนำออกมาใช้ได้หรือไม่  เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบ | 
          
          
            | การวางแผนในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด | 
          
          
            2.  | 
            การป้องกัน (Protection) เป็นแนวทางที่กำหนดเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งที่ใช้แล้ว | 
            
          
            | มีสารตกค้างหรือส่งผลกระทบที่ก่อให้เกิดพิษภัย  ความเสื่อมโทรมหรือความเสียหาย | 
            
          
            | อื่น ๆ เช่น การปลูกหญ้าแฝกเพื่อป้องกันการพังทลายของหน้าดินและเป็นการป้องกัน | 
          
          
            | แหล่งน้ำตื้นเขิน | 
          
          
          
            3.  | 
            การลดอัตราความเสื่อมสูญ (Elimination  of   Waste) เป็นการนำทรัพยากร | 
            
          
            | มาใช้ให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่  โดยให้เกิดส่วนเสียหรือส่วนที่ไม่ใช้ประโยชน์ | 
          
          
            | น้อยที่สุด เช่น น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ ลำคลอง ที่ไหล่สู่ทะเล  เอาน้ำมาใช้ | 
          
          
            | ประโยชน์ด้วยการสร้างเขื่อนสร้างอ่างเก็บน้ำ เพื่อเป็นแหล่งน้ำดิบกระจายสู่ชุมชนอื่น ๆ  | 
          
          
          
            4.  | 
            การใช้สิ่งที่มีคุณภาพรองลงมา (Use  Lower – Grade   Materials)  
                             | 
            
          
            | เป็นการใช้ทรัพยากรชนิดเดียวกันแต่มีคุณภาพรองลงมา  เป็นวัตถุดิบทดแทนทรัพยากร | 
            
          
            | ที่มีปริมาณน้อยลงและมีแนวโน้มหมดไป เช่น การใช้ไม้สะเดาช้าง ไม้สน  ซึ่งปลูก | 
            
          
            | เป็นป่าเศรษฐกิจมาทดแทนไม้สักที่มีปริมาณน้อยมากในปัจจุบัน | 
            
          
            5.  | 
            การปรับปรุงคุณภาพ (Improve  the Quality) เป็นการนำเทคนิคและวิธี | 
            
          
            | การใหม่ ๆ มาใช้กับทรัพยากรที่มีคุณภาพต่ำเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการนำไปใช้ | 
            
          
            | มากขึ้น เช่น การบำบัดน้ำเสียให้ป็นน้ำสะอาดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ การปรับปรุงดินจืด | 
          
          
            | ดินเสื่อมให้มีความอุดมสมบูรณ์การปรับปรุงดินเดิมให้สามารถเพราะปลูกได้ เป็นต้น | 
          
          
            6.  | 
            การนำมาทดแทน (Substitution) เป็นการนำทรัพยากรธรรมชาติที่มีจำนวน | 
            
          
            | มากและหาได้ง่ายมาใช้ทดแทนทรัพยากรธรรมชาติที่มีน้อยและหายากแต่มี | 
            
          
            | ประโยชน์ในการใช้ใกล้เคียงกันเช่น การใช้เหล็กแทนไม้ การใช้เส้นใยสังเคราะห์ | 
            
          
            | แทนใยไหมใยฝ้าย การใช้พลาสติกแทนสังกะสีหรือกระดาษ เป็นต้น | 
            
          
            7.  | 
            การนำกลับมาใช้ประโยชน์อีก (Re-Cycling) เป็นการนำทรัพยากรที่ไม่ใช้ | 
            
          
            | แล้วมาผ่านกระบวนการใหม่เพื่อผลิตเป็นวัสดุใหม่นำไปใช้ประโยชน์ได้อีก เช่น  | 
          
          
            | การหลอมเศษแก้วมาทำขวดใหม่ การนำเศษกระดาษมาทำกระดาษใหม่ การนำเศษ | 
          
          
            | เหล็กมาทำแผ่นเหล็ก ตลอดจนการใช้ขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลมาทำปุ๋ย เป็นต้น | 
            
          
            |   | 
              | 
              | 
              | 
          
          
            |   | 
              | 
              | 
              |